Một trong những trường hợp điển hình trong buổi tiếp công dân lần này là phản ánh của 6 hộ dân tại thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Đại diện các hộ dân gồm bà Nguyễn Thị Tĩnh, ông Hoàng Công Minh và bà Lê Thùy Linh đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giá đất tái định cư (khi Nhà nước thu hồi để thực hiện Dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái) do giá bồi thường thấp mà giá đất tái định cư lại quá cao. Việc này khiến các hộ tuân thủ việc bàn giao mặt bằng đúng hạn cảm thấy bị thiệt thòi so với các hộ khác.

Sau khi tiếp nhận ý kiến, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiến hành rà soát, kiểm tra và đối chiếu với quy định pháp luật hiện hành. Lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân, đồng thời giải quyết một cách thấu tình đạt lý để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Về nội dung kiến nghị, ngày 8/8/2024, UBND thành phố Yên Bái đã có Văn bản trả lời số 2327/UBND-TNMT, tuy nhiên người dân cho rằng nội dung trả lời chưa thỏa đáng. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã tiếp tục có Văn bản số 3124/UBND-TCD ngày 26/8/2024 chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét và trả lời người dân theo đúng quy định, đảm bảo tính công bằng và khách quan.

Một vụ việc khác liên quan đến việc ký kết hợp đồng đặt cọc mua đất tại xã Tân Thịnh giữa các công dân và Công ty TNHH Thiết bị máy và Xây dựng Hoàng Long. Đại diện các hộ dân là ông Hoàng Anh Tú và ông Trần Ngọc Tâm đã đề nghị UBND tỉnh xem xét các vấn đề liên quan đến hợp đồng và làm rõ liệu dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Thanh Hùng có tiếp tục thực hiện hay không.

Đối với nội dung này, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp cùng các cơ quan liên quan để rà soát, đánh giá và trả lời người dân theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định các tranh chấp liên quan đến hợp đồng đặt cọc mua đất là giao dịch dân sự và người dân có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan nhanh chóng cung cấp thông tin rõ ràng về tình hình dự án nhằm tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp.

Ngoài ra, ông Trần Minh Loan, cư trú tại thôn Pá Xổm, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ khiếu nại về Văn bản số 851 ngày 19/7/2024 của UBND thị xã Nghĩa Lộ liên quan đến việc trả lời đơn của mình. Ông Loan cũng cho rằng đã thực hiện Văn bản hướng dẫn số 2832/UBND-TCD ngày 8/8/2024 của UBND tỉnh để gửi đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Để tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Nghĩa Lộ rà soát lại toàn bộ vụ việc, xử lý theo đúng trình tự và quy định pháp luật, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trong tháng 10/2024.

Qua buổi tiếp công dân, lãnh đạo UBND tỉnh không chỉ lắng nghe, tiếp thu ý kiến mà còn đưa ra những giải pháp cụ thể, kịp thời, thể hiện trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo điều hành. Các kiến nghị, khiếu nại của người dân đã được xử lý một cách minh bạch, công khai và theo đúng quy trình pháp luật.

Lãnh đạo tiếp dân cũng kêu gọi người dân hợp tác, chia sẻ và đồng thuận với chính quyền, đồng thời khẳng định rằng tỉnh luôn cố gắng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho mọi cá nhân, tổ chức. Những nỗ lực này nhằm mục tiêu xây dựng một chính quyền địa phương gần dân, lắng nghe dân và giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật và công bằng xã hội.

Bùi Bình