Công an tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các ban, ngành chức năng và các đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật về những hành vi vi phạm trong đấu thầu, đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Đối với dự án Trường Tiểu học Hướng Tân (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) và dự án đường kết nối các điểm du lịch huyện Hướng Hóa, gói thầu thi công xây dựng tuyến 1, 3, 4, 5 liên quan đến ông Nguyễn Khánh Quân vừa được bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hướng Hóa.

Theo công văn, đối với dự án Trường Tiểu học xã Hướng Tân triển khai thực hiện vào năm 2022, thời điểm này ông Nguyễn Khánh Quân đang công tác tại Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hướng Hóa, ông Quân cùng ông Nguyễn Song Tuyền, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện có tham gia thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trong đó, ông Quân ký ở mục cán bộ thẩm định và ông Tuyền ký ở mục Trưởng phòng thông báo đề nghị trúng thầu cho Công ty TNHH Lộc Phú (có địa chỉ: 8 Phan Chu Trinh, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Người đại diện pháp luật công ty này là ông Trần Hậu (SN 1958), chức vụ Giám đốc.

Cũng trong năm 2022, tại dự án đường kết nối các điểm du lịch huyện Hướng Hóa tuyến 1, 3, 4, 5 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Hướng Hóa (gọi tắt là BQLDA) làm chủ đầu tư.

Thời điểm này, ông Quân công tác tại BQLDA huyện Hướng Hóa và ông Nguyễn Công Tâm, Giám đốc BQLDA có quyết định thành lập tổ tư vấn xét thầu, trong đó, giao cho ông Quân làm Tổ trưởng, ông Tâm là thành viên tổ tư vấn xét thầu.

leftcenterrightdel
 Liên danh nhà thầu có công ty của bố vợ, nhưng ông Nguyễn Khánh Quân vẫn làm Tổ trưởng Tổ Tư vấn xét thầu. Ảnh: Minh Tân

Tại Báo cáo đánh giá E-HSDT (hồ sơ dự thầu qua mạng) số 01/BC-TTV do ông Nguyễn Khánh Quân, Tổ trưởng Tổ Chuyên gia xét thầu và các thành viên đã phê duyệt kết quả và đề nghị xét trúng thầu cho Liên danh Công ty TNHH Lộc Phú và Công ty TNHH MTV Đức Nhân.

Trên cơ sở đó, BQLDA đã có Quyết định số 334/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh nhà thầu nói trên trúng gói thầu với giá dự thầu là gần 9,689 tỷ đồng (giảm 3,9 triệu đồng so với giá gói thầu).

Điều đáng nói, tại thời điểm năm 2022, ông Nguyễn Khánh Quân là con rể của ông Trần Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Lộc Phú.

Việc ông Quân ký ở mục cán bộ thẩm định thông báo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với dự án Trường Tiểu học xã Hướng Tân và làm Tổ trưởng Tổ Tư vấn xét thầu cho Công ty TNHH Lộc Phú, là vi phạm vào điểm d, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013: “Không bảm đảm công bằng, minh bạch trong đấu thầu".

Bên cạnh đó, liên quan đến công trình trụ sở làm việc xã Hướng Phùng, do BQLDA huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức nghiệm thu. Tuy nhiên, UBND xã Hướng Phùng chưa nhận bàn giao.

Trong khi đó, thời gian vừa qua xảy ra hiện tượng kè, tường rào bao quanh trụ sở với chiều dài hơn 45m bị lún, nứt và dịch chuyển khỏi vị trí cũ, có nguy cơ mất an toàn cho tính mạng Nhân dân và công trình nhà dân lân cận.

Trước các vụ việc trên, công văn nêu rõ: Để chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm về đấu thầu, đầu tư xây dựng, Công an tỉnh Quảng Trị thông tin và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các ban, ngành chức năng và các đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 26/9/2024, UBND huyện Hướng Hóa vừa có quyết định điều động ông Nguyễn Khánh Quân, Phó Giám đốc BQLDA huyện Hướng Hóa đến công tác và bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện này.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.

Minh Tân