Thanh tra tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở ngành, chủ tịch UBND các huyện chủ động rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được giải quyết nhưng công dân vẫn còn tiếp khiếu, tiếp tố. Trong quá trình giải quyết còn vướng mắc, cần chủ động báo cáo, đề xuất các cơ chế giải quyết KNTC đặc thù, đảm bảo có hiệu quả, đúng pháp luật.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ tại các huyện về việc thực hiện kế hoạch rà soát.

Qua rà soát cho thấy, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, công dân không còn khiếu kiện. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn một số vụ việc đã được xác minh và ban hành quyết định giải quyết nhưng chậm triển khai thực hiện quyết định, xử lý chưa nghiêm, chưa tương xứng với khuyết điểm, sai phạm... là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện.

Bên cạnh đó, thông qua công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để xử lý dứt điểm các vụ việc, báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự để có hướng giải quyết cụ thể.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp phối hợp với UBND các huyện, hướng dẫn xử lý một số vụ việc phức tạp, đông người tại xã Thiệu Công, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa; vụ tố cáo tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương; rà soát vụ việc khiếu nại đông người của các công dân tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn và xã Yến Sơn, huyện Hà Trung.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ phải nằm trong danh sách các vụ việc thuộc Trung ương phải chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số vụ việc công dân không đồng ý và tiếp tục có đơn thư kéo dài, ví dụ khiếu nại của các công dân khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn không đồng thuận với triển khai dự án quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; vụ kiến nghị của 92 công nhân Công ty Gạch Tuynel K2 thuộc Công ty Cổ phần Hancorp 2 trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn về việc công ty nợ tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội của công nhân nhiều năm….

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-UBND ngày 13/5/2024 về việc phê duyệt Đề án “Phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trong Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2024 - 2030”; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 24/7/2024 thực hiện Đề án “Phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trong Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” giai đoạn 2024 - 2025”...

Văn Thanh