Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã triển khai 39 cuộc thanh tra hành chính, trong đó, triển khai thực hiện 34/39 cuộc theo kế hoạch phê duyệt trong năm 2024, đạt tỷ lệ 87,18% và 5 cuộc đột xuất.

Đến nay, đã ban hành kết luận 22 cuộc tại 28 đơn vị. Qua thanh tra, những vi phạm chủ yếu được phát hiện thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính đối với 3 tổ chức và 23 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ, 3 đối tượng.

Bên cạnh đó, kiến nghị hoàn thiện (thêm mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ) cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến nội dung thanh tra 4 văn bản.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, trong kỳ, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện 458 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó, thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 443 cuộc và đột xuất 15 cuộc.

Đến nay, đã ban hành kết luận 30/40 cuộc đối với 129 tổ chức và 948 cá nhân, phát hiện vi phạm tại 5 tổ chức và 85 cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 160 triệu đồng.

Các cuộc thanh tra chủ yếu tập trung vào các lĩnh như: Văn hóa; công thương; y tế; thông tin và truyền thông; tài chính; nông nghiệp; giáo dục và đào tạo; lao động - thương binh và xã hội; xây dựng; giao thông vận tải; tài nguyên và môi trường, tư pháp.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 11 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (lồng ghép vào các cuộc thanh tra hành chính). Đã ban hành kết luận thanh tra 7 cuộc, 4 cuộc đang tiếp tục thực hiện.

Qua thanh tra, đã kết luận việc thực hiện hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng tiếp công dân (có một số ngày trùng với lịch tiếp công dân đã công khai, từ đó chi thanh toán tiền tiếp công dân) không đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư của đơn vị có hạn chế, thiếu sót.

Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong 9 tháng năm 2024, công tác thanh tra luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế của các đơn vị, đồng thời phát hiện một số sai phạm, thu hồi cho ngân sách Nhà nước, kiến nghị xử lý về hành chính nhằm giáo dục, răn đe, đưa công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nề nếp; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Vũ Linh