Trong năm 2022 và năm 2023 tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được huyện Long Phú quan tâm thực hiện tốt, không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đông người.

Kết quả, trong kỳ báo cáo, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tổ chức 4 cuộc đối thoại với 5 người dân.

Nội dung gồm 1 vụ việc, 1 người liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, xã Song Phụng; 1 vụ việc (3 người) liên quan đến thu hồi đất (vùng phụ cận) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ Ngã ba Chín Đô đến Quốc lộ Nam Sông Hậu; 1 vụ việc, 1 người liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng Cầu Đại Ngãi.

Đồng thời, phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành tỉnh tiếp tục đối thoại với 4 hộ dân liên quan đến thu hồi đất (vùng phụ cận) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Đường từ Ngã ba Chín Đô đến Quốc lộ Nam Sông Hậu.

Qua đối thoại, 2 vụ việc (liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và vụ việc thu hồi đất để xây dựng Cầu Đại Ngãi) 2 công dân đã thống nhất, đồng ý rút đơn, nhận tiền bồi thường, chấm dứt kiến nghị, phản ánh; đối với vụ việc liên quan đến thu hồi đất (vùng phụ cận) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Đường từ Ngã ba Chín Đô đến Quốc lộ Nam Sông Hậu thì 4 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Trong kỳ báo cáo, UBND huyện tiếp nhận 2 đơn khiếu nại, nội dung khiếu nại quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Đường từ Ngã ba Chín Đô đến Quốc lộ Nam Sông Hậu (1 đơn) và dự án đầu tư xây dựng Cầu Sóc Dâu, ĐT 933 (1 đơn); không phát sinh đơn tố cáo. 

UBND huyện đã tiếp nhận và giải quyết xong 2/2 đơn khiếu nại đạt 100%, việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân về chủ trưởng của Đảng, chính sách Pháp luật Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được tăng cường và mang lại những kết quả tích cực.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lưu Văn Xem ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong kiến nghị của UBND thị xã Ngã Năm quan tâm triển khai công tác hòa giải ở cơ sở, thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, những tranh chấp, bất đồng mới phát sinh tại cơ sở đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Thực tế cho thấy, mọi vấn đề đều nảy sinh từ cơ sở và ở đâu làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở thì ở đó an toàn chính trị, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, đời sống Nhân dân được yên bình, hạnh phúc, kinh tế phát triển, trình độ dân trí nâng cao, cuộc sống của người dân văn minh, hiện đại. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Thu Huyền