Trong kỳ, các cấp, các ngành toàn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 2.145 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh với 1.871 vụ việc. Trong đó, tiếp lần đầu 1.759 lượt, tiếp nhiều lần 112 lượt; đoàn đông người 16 đoàn/179 lượt người. Cụ thể, tổng số lượt tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 442 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, gồm 370 người với 289 vụ việc. Số lượt tiếp thường xuyên của các cấp, các ngành trong tỉnh là 1.703 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh với 1.582 vụ việc.

Các cấp, các ngành đã tiếp nhận 3.190 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 3.039 đơn/3.031 vụ việc. Qua phân loại, trong tổng số 218 đơn tiếp nhận có 171 đơn khiếu nại/171 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Đối với tố cáo, tiếp nhận 86 đơn, đủ điều kiện xử lý 69 đơn/68 vụ việc. Đối với kiến nghị, phản ánh, trong kỳ toàn tỉnh tiếp nhận 3.026 đơn, đủ điều kiện xử lý 2.799 đơn/2.792 vụ việc.

Nội dung công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức…

Trong tổng số 82 đơn/82 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đến nay đã giải quyết 50 đơn/82 vụ việc, đạt 61%, đang xem xét, giải quyết 32 đơn/32 vụ việc, chiếm 39%. Đối với đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước có 24 đơn/24 vụ; đã giải quyết: 15 đơn/15 vụ việc, đạt 62%; đang xem xét, giải quyết giải quyết: 9 đơn/9 vụ việc, chiếm 38%. Trong đó, có tố cáo sai 11 vụ việc; tố cáo có đúng có sai 4 vụ việc.

Đối với đơn kiến nghị, phản ánh, tổng số vụ việc đã giải quyết 1.756/2.013 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 87,3%; đang giải quyết 257/2.013 vụ việc thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 12,7%.

Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp, các ngành đã tổ chức phổ biến, quán triệt để cán bộ, đảng viên, công chức nắm vững các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và quán triệt triển khai pháp luật về tiếp công dân, KNTC đến cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, cụ thể là: Chỉ thị  số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; và các văn bản hướng dẫn thi hành; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND ngày 20/3/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 22/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh...

Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được nâng cao.

Thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn liền việc tiếp công dân với giải quyết KNTC, bố trí thời gian hợp lý để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để xem xét giải quyết KNTC.

Khi phát sinh những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai, bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất thì tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế mức thấp nhất tình trạng KNTC đông người, vượt cấp không để phát sinh thành điểm nóng, gây ảnh hưởng an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời phải làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

Đối với các vụ việc KNTC đang tồn đọng, kéo dài, ngày 11/7/2019, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 120/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk về chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, có vụ việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của một số tiểu thương chợ tạm TP Buôn Ma Thuột; Kết luận số 715-KL/TU ngày 23/10/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án hỗ trợ kinh phí cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm di dời vào khu B chợ Trung tâm TP Buôn Ma Thuột.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 3190/QĐ- UBND về việc phê duyệt phương án hỗ trợ và bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm TP Buôn Ma Thuột.

Ngày 21/11/2019, UBND tỉnh tổ chức công bố công khai các phương án cho các hộ tiểu thương Chợ tạm TP Buôn Ma Thuột. Đến thời điểm ngày 30/12/2021 có 318/321 hộ tiểu thương nhận tiền hỗ trợ (trong số còn lại 1 hộ trùng quầy sạp và 2 hộ đi khỏi địa phương chưa liên lạc được), với tổng số tiền chi trả hơn 33 tỷ đồng. Hiện nay, 100% tiểu thương chợ tạm đã di dời và không còn khiếu kiện.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt Kế hoạch số 01/KH-TCT ngày 10/6/2019 của tổ công tác 859 về việc kiểm tra rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người phức tạp, kéo dài. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 9 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Cụ thể, có 3 vụ việc đông người, 6 vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Qua kiểm tra, đối với vụ việc đông người, các cơ quan hành chính đã giải quyết dứt điểm 2 vụ, đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 1 vụ việc. Đối với các vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Đến nay, có 4 vụ việc đã được các cơ quan giải quyết dứt điểm, 1 vụ đã giải quyết theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên hiện nay còn vướng mắc trong việc xác định giá đất khi lập phương án bồi thường. Còn lại, có 1 vụ khiếu nại không hợp tác.

Nhìn chung, công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực; tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được kiện toàn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của các cơ quan, đơn vị cơ bản theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; người có thẩm quyền giải quyết đã tổ chức đối thoại với người khiếu nại, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan theo đúng quy định, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức được bảo vệ đã góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với các vụ việc KNTC, đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp chủ trì các cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Vũ Linh