Ngày 16/9, tại Trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức TCD định kỳ tháng 9.

Chủ trì buổi tiếp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh; Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Ánh.

Lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của công dân, ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng TCD tỉnh, cũng như nghiên cứu hồ sơ và căn cứ pháp lý liên quan, Hội đồng TCD tỉnh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số vụ việc cụ thể.

Đối với vụ việc 11 hộ dân (khu 5, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) có đơn đề nghị việc thu hồi đất phục vụ Dự án dọc mương thoát nước cầu nước mặn phường Hà Lầm tới cầu K67, phường Hà Khánh, TP Hạ Long từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí tái định cư.

Qua trao đổi, thảo luận giữa Hội đồng TCD tỉnh với công dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh nhấn mạnh: Đây là nguyện vọng chính đáng của các hộ dân và cũng là vụ việc lãnh đạo tỉnh rất quan tâm để giải quyết thấu đáo, đảm bảo nguyện vọng của người dân và quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại buổi TCD. Ảnh: TTTT

Để giải quyết triệt để nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện đối với các nội dung theo đơn của các hộ dân; thời gian hoàn thành trong quý IV năm 2024; qua đó, có căn cứ giải quyết chính sách hỗ trợ các hộ dân đảm bảo quy định.

Liên quan đến vụ việc của bà Phạm Thị Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã TMDV Hoa Dương, TP Hạ Long đề nghị xin gia hạn nộp tiền 5 năm (từ năm 2017 đến nay) đối với ô đất tái định cư được giao tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Qua trao đổi trực tuyến với TP Hạ Long, ngày 5/9 vừa qua, đã có văn bản điều chỉnh lại thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho hộ dân. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho rằng nội dung kiến nghị này thuộc thẩm quyền TP Hạ Long và đang được TP giải quyết, đề nghị công dân về UBND TP Hạ Long để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với kiến nghị của bà Bùi Thị Mậu (khu 7 phường Hải Yên, TP Móng Cái) xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây trồng lâu năm sang đất ở.

Theo giải trình của TP Móng Cái, thửa đất nằm trong quy hoạch đất dịch vụ thương mại đã được phê duyệt và không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang đất ở. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái cần công khai quy hoạch phân khu đã được phê duyệt và giải thích rõ ràng cho công dân về các quy định này.

Cũng trong buổi TCD định kỳ tháng 9/2024, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp và hướng dẫn giải quyết một số kiến nghị khác của công dân trên địa bàn tỉnh.

Trọng Tài