Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 185 cơ sở khám chữa bệnh công lập; 621 cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân (3 bệnh viện, 18 phòng khám đa khoa, 600 phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế) và 886 cơ sở hành nghề dược tư nhân. Ngành Y tế tỉnh cũng quản lý hàng nghìn cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; kinh doanh mỹ phẩm, thiết bị y tế...

Hàng năm, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ninh đã tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo sở ban hành chương trình thanh tra, kiểm tra. Trong đó, đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra công tác đầu tư công, quản lý trang thiết bị y tế; các lĩnh vực hành nghề y - dược tư nhân; vật tư y tế, sinh phẩm, an toàn thực phẩm; dịch vụ thẩm mỹ...

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức 1 cuộc thanh tra hành chính; 25 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (3 cuộc thanh tra, 22 cuộc kiểm tra). Đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 81 tổ chức, 31 cá nhân; qua đó, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tổ chức, 3 cá nhân.

Tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh của người dân qua tổng đài 1900.9095 (Bộ Y tế) và số điện thoại đường dây nóng 0966.631.313 của Sở Y tế. Các đơn vị y tế trong toàn ngành đều bố trí phòng tiếp dân, nội quy, lịch tiếp dân cụ thể, niêm yết công khai; duy trì hoạt động của số điện thoại đường dây nóng; mở hòm thư góp ý…

Đồng thời, phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh, phòng y tế các địa phương tổ chức kiểm tra đột xuất 6 cơ sở hành nghề y tư nhân và dịch vụ thẩm mỹ tư nhân.

Kết quả kiểm tra phát hiện, các cơ sở này không có giấy phép; nhân viên không được đào tạo và không có chứng chỉ hành nghề; quảng cáo các dịch vụ y tế chưa được cơ quan chức năng cho phép... Căn cứ kết quả kiểm tra và quy định của pháp luật, Sở Y tế đã xử phạt 6 cơ sở tổng số tiền 187,5 triệu đồng.

Ngoài ra, ngành Y tế Quảng Ninh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, các đoàn của tỉnh đã thanh tra, kiểm tra 12.708 lượt cơ sở; trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 793 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Tịch thu, tiêu hủy hơn 30 tấn thực phẩm không bảo đảm an toàn của hơn 200 tổ chức, cá nhân, trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Quảng Ninh ông Ngô Văn Khánh, việc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế đã góp phần quan trọng chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ các cơ sở, hạn chế vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của người dân về một số cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh về lĩnh vực y tế không đảm bảo đủ điều kiện, có dấu hiệu cung cấp các dịch vụ trá hình.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra, kiểm tra các cơ sở này, lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn vì các cơ sở đã chủ động có hành vi đối phó, không hợp tác. Bên cạnh đó, đa số người dân sử dụng dịch vụ còn tâm lý e ngại khi cung cấp bằng chứng, thông tin về hành vi vi phạm của các cơ sở này cho cơ quan chức năng.

Thời gian tới, Sở Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực y tế nhằm đảm bảo sức khỏe, sự an tâm cho người dân.

Đồng thời, cũng khuyến cáo người dân, tìm hiểu kỹ cơ sở các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh tư nhân, đặc biệt các cơ sở làm đẹp, cơ sở thẩm mỹ… trước khi sử dụng dịch vụ.

Cân nhắc và kiểm chứng những lời quảng cáo trên mạng xã hội. Theo quy định, biển hiệu tên phòng khám, cơ sở kinh doanh phải niêm yết đầy đủ giờ làm việc, tên bác sĩ/dược sĩ phụ trách chuyên môn, có địa chỉ, giá dịch vụ, đặc biệt là phải có số giấy phép mà Sở Y tế đã cấp…

Trọng Tài