Viện kiểm sát cấp cao bác kháng nghị của vợ chồng ông Thế
Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Thông báo số 226/TB-VC1-DS về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 478/DS-PT ngày 23/12/2020 của Toà án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội theo đề nghị của ông Thế.

Sau khi nghiên cứu đơn và các tài liệu, hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội nhận thấy Bản án số 478/DS-PT ngày 23/12/2020 của TAND thành phố Hà Nội là xét xử đúng pháp luật. Vì vậy, Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội không kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm nêu trên.

Liên quan đến vụ án này, ngày 23/12/2020, TAND thành phố Hà Nội ban hành bản án phúc thẩm số 478/DS-PT về tranh chấp đòi tài sản và chia tài sản chung. Nguyên đơn là vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Đoàn Minh Quân, trú tại phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) và bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh (hộ khẩu tại 82 và 132 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, tạm trú số 53 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Vinh đã đưa ra rất nhiều chứng cứ là các biên bản nhận nợ có xác nhận chữ ký từng trang của ông Thế, bà Kim Anh và 6 người làm chứng. Vậy nhưng ông Thế vẫn cho rằng bản thân không “nợ đồng nào” gia đình ông Vinh.

Tuy nhiên, sau khi Tòa án công khai các chứng cứ là lời khai của Luật sư Ngô Huy Ngọc, là người do ông Thế và ông Vinh đã cùng nhau bỏ kinh phí mời luật sư Ngô Huy Ngọc ký hợp đồng dịch vụ pháp lý để làm chứng sự việc vay mượn tiền. Đồng thời là bản, Kết luận Giám định số 271/C09-P5 ngày 25/08/2020 của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an. Trước những cứ không thể chối cãi, vợ chồng ông Thế và luật sư bào chữa không thể nói được gì thêm. Vì vậy, căn cứ vào các tài liệu, TAND thành phố Hà Nội quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên buộc vợ chồng ông Thế phải trả nợ cho vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh hơn 93 tỷ đồng (tính cả lãi là hơn 134 tỷ đồng).

Sau khi bản án được tuyên, để thực hiện thi hành án, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội đã thực hiện cưỡng chế thi hành án, ra Quyết định cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản số 41/QĐ-CTHADS ngày 15/4/2021. Theo đó, Cục THADS đã kê biên toàn bộ phần vốn góp của ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh (chiếm 45% và 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh).

Việc cưỡng chế, kê biên cũng đã nhận được ý kiến hướng dẫn, chấp thuận của Tổng cục THADS, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc bán, chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên phải thực hiện chào bán cho thành viên còn lại theo quy định tại Khoản 1, Điều 52, Luật Doanh nghiệp 2020.

Vợ chồng ông Thế tiếp tục làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan Nhà nước?

Liên quan đến vụ việc này, trước đó hơn 10 năm ròng rã trong hàng trăm lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí, ông Đoàn Minh Quân (sinh năm 1991, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), thành viên sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh cho biết: Trước đó, bố mẹ ông Quân và vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) kiêm Giám đốc Công ty Kim Anh có mối quan hệ thân thiết, coi nhau như ruột thịt. Bản thân ông Thế và ông Đoàn Văn Vinh (bố ông Quân) đã nhận là “anh, em kết nghĩa vườn đào”. Năm 2008 cả hai ông đã cùng nhau lấy danh nghĩa Công ty Kim Anh để đấu giá và xây dựng dự án khu nhà ở Phố Wall, Cầu Giấy, Hà Nội theo tỷ lệ góp vốn 50/50.

Ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, cùng bà Nguyễn Kim Anh ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần tương đương 50 tỷ đồng cho ông Đoàn Minh Quân (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall, lô A, ô D4, Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP Hà Nội. Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng đã nhận đủ tiền. Ông Thế đã trực tiếp gửi toàn bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) lần 5 lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội. Ngày 31/10/2012, Công ty Kim Anh được cấp GCNĐKKD lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân với 50% vốn điều lệ.

Từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau gần 3 năm các thành viên công ty hoàn thành các thủ tục triển khai dự án nhà ở phố Wall và đã nộp hết nghĩa vụ tài chính đối với khoản tiền trúng giá quyền sử dụng đất cho Nhà nước đủ điều kiện để xây dựng nhà ở của dự án. Tuy nhiên sau đó, ông Thế bất ngờ có kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị thu hồi giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty với lý do hồ sơ giả mạo. Trong khi chính tay ông Thế là người đi nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNĐKKD.

Sau những kiến nghị của ông Thế, hàng loạt các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết luận cụ thể: Theo đó, ngày 04/02/2020, Sở KH&ĐT Hà Nội, khẳng định những khiếu nại nêu tại Văn bản số 19/2019/KA của Công ty Kim Anh do ông Thế ký gửi đều đã được các cơ quan từ Trung ương, TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết triệt để.

Trước đó, để trả lời nhiều lần kiến nghị của ông Thế, Sở KH&ĐT Hà Nội đã phải gửi văn bản đề nghị cơ quan công an các cấp vào cuộc xác minh và đã 04 lần các cơ quan của Công an thành phố Hà Nội trả lời (PC46-Đ9, PA81 trả lời 2 lần, C46-P7). Đồng thời, Cục cảnh sát ĐTTP Kinh tế và Tham nhũng có Văn bản số 277/C46-P7 ngày 01/02/2016 khẳng định: “không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”.

Tiếp đến, Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ 2 lần có văn bản (Văn bản số 12906/VPCP-V và Văn bản số 9802/VPCP-V.I) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đều khẳng định việc cấp giấy ĐKDN lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật.

Đến ngày 12/8/2019, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, TAND cấp cao tại Hà Nội (giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 06/03/2019 của TAND TP Hà Nội) đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Ngày 19/5/2021, TAND tối cao có Thông báo số 295/TB-TA về việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm và khẳng định những khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh là không có căn cứ chấp nhận.

Hiện tại, theo thống kê, vợ chồng ông Thế, bà Kim Anh phải thi hành 6 bản án đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, vợ chồng ông Thế vẫn không chấp hành mà lợi dụng quyền công dân khi liên tiếp sử dụng “chiêu trò” đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài dù đã được trả lời rõ ràng, đầy đủ gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Một trong các biên bản xác nhận công nợ của Thế với gia đình ông Vinh.

Điều này được thể hiện rõ tại Văn bản số 2628/UBND-KH&ĐT ngày 18/8/2023 của UBND TP Hà Nội báo cáo Thanh tra Chính phủ do trước đó vợ chồng ông Thế đã có đơn gửi tới cơ quan này và Ban Nội chính Trung ương. Theo đó, đối với kiến nghị, khiếu nại của vợ chồng ông Thế về việc thu hồi GCNĐKDN lần thứ 5 của Công ty Kim Anh và loại bỏ tên ông Đoàn Minh Quân, UBND TP Hà Nội cho rằng: Các cơ quan liên quan như Công an TP Hà Nội, Thanh tra thành phố, UBND TP, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp đã cùng phối hợp, hỗ trợ xem xét, xác minh, đưa ra ý kiến đánh giá, đề xuất giải quyết với UBND Thành phố và Thủ tướng Chính phủ. Tại Văn bản số 12906/VPCP ngày 01/11/2017 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có ý kiến kết luận: "Việc cấp Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần 5 ngày 31/10/2012 của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội cho Công ty TNHH Kim Anh là đúng quy định pháp luật". Như vậy, GCNĐKDN được cấp đúng quy định pháp luật thì không có căn cứ, lý do để thực hiện thu hồi.

Đối với nội dung cấp GCNĐKDN lần 6 cho Công ty Kim Anh, UBND TP Hà Nội cũng báo cáo Thanh tra Chính phủ khẳng định đã thực hiện đúng pháp luật, căn cứ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Thi hành án dân sự. Về việc khiếu nại của vợ chồng ông Thế đối với GCNĐKDN lần 6, Sở KH&ĐT là đơn vị được UBND TP giao nhiệm vụ đã có văn bản trả lời. Tuy nhiên, vợ chồng ông Thế chưa chấp nhận. Vì vậy, để có thể giải quyết dứt điểm vụ việc, Sở KH&ĐT, UBND TP Hà Nội cho rằng vợ chồng ông Thế có quyền tiến hành khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh trong việc cấp Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần 5 ngày 31/10/2012 và việc cấp Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần 6 ngày 17/1/2022 cho Công ty TNHH Kim Anh ra Tòa án theo quy định của pháp luật. “Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại ông Thế và bà Kim Anh vẫn không khởi kiện tại Tòa hành chính, mà tiếp tục gửi rất nhiều đơn thư đến nhiều cơ quan Trung ương và Thành phố Hà Nội kiến nghị, khiếu nại các vấn đề đã được giải quyết, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước”- văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, đánh giá, trả lời công dân thực hiện quyền khởi kiện dân sự và hành chính đối với các vấn đề liên quan tại Tòa án theo quy định pháp luật hiện hành; các cơ quan quản lý nhà nước không giải quyết, can thiệp, xử lý bằng các biện pháp hành chính đối với các vấn đề có liên quan đến tranh chấp thành viên và vốn góp trong Công ty TNHH Kim Anh nếu chưa có quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa án.

leftcenterrightdel
 Văn bản UBND TP Hà Nội gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo sự việc.

Trước sự việc này, đại diện Công ty Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân cũng bức xúc cho biết, hiện vợ chồng ông Thế vẫn tiếp tục lợi dụng quyền công dân để khiếu kiện khiến sự việc kéo dài, dư luận hiểu sai về quá trình giải quyết vụ việc, ảnh hưởng tới hình ảnh, danh dự của cá nhân cùng Công ty do ông sở hữu và các cơ quan chức năng. Đáng chú ý, theo ông Quân việc khiếu kiện, coi thường pháp luật của ông Thế có dấu hiệu “tiếp tay”, “giật dây” của một số cán bộ đã và chuẩn bị nghỉ hưu nhằm trục lợi cá nhân và làm sự việc thêm kéo dài.

Chính Bình