Trước đó, ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV), Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Đống Đa, Hà Nội) đã có kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty do hồ sơ giả mạo.

Nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc giải quyết và có trả lời tới ông Thế. Cụ thể: Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội, Bộ KH&ĐT... đều khẳng định việc cấp giấy ĐKDN lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội; Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng, Bộ Công an đã nhiều lần khẳng định hồ sơ xin cấp giấy ĐKDN “chưa đủ căn cứ, cơ sở kết luận giả mạo”.

Ngày 12/8/2019, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, TAND Cấp cao tại Hà Nội (giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 06/03/2019 của TAND TP Hà Nội) đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Tiếp đến, ông Thế cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh, đại diện Công ty Kim Anh có đơn gửi TAND Tối cao để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội, về vụ án “tranh chấp giữa các thành viên công ty”.

Qua nghiên cứu đơn đề nghị và tài liệu có trong số hồ sơ vụ án, TAND Tối cao có Thông báo số 295/TB-TA về việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm gửi ông Thế.

TAND Tối cao có ý kiến: Ngày 20/11/2009, Công ty TNHH Kim Anh (ông Thế và bà Kim Anh là thành viên) ký hợp đồng góp vốn kinh doanh dự án tại khu đất Lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội (tên thương mại dự án Phố Wall), phương thức góp vốn tiền mặt mỗi bên 50% với vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh và bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ đẻ ông Quân).

Ngày 12/8/2012, Công ty Kim Anh và ông Vinh lập bản xác nhận vốn góp vào dự án Phố Wall tại khu đất nêu trên. Trong đó, Công ty Kim Anh xác nhận ông Vinh đã chuyển đầy đủ 100% số vốn góp 50%, phù hợp với 02 phiếu chuyển tiền của ông Vinh cho Công ty Kim Anh.

Ngày 22/10/2012, các bên lập Biên bản thỏa thuận số 09/BBTT về việc tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng góp vốn kinh doanh ngày 20/11/2009. Trong đó, có nội dung ông Vinh, bà Ngân đồng ý ủy quyền cho con trai là ông Đoàn Minh Quân đứng tên toàn bộ phần vốn góp chiếm tỉ lệ 50% dự án tương đương 50% vốn điều lệ Công ty Kim Anh. Ông Quân đồng ý ủy quyền cho ông Vinh và bà Ngân ký toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên quan đến dự án.

Theo xác minh và Báo cáo số 686 ngày 14/9/2016 của PC46 Công an Hà Nội: “Việc ông Vinh nhận ủy quyền của con trai nhưng không ký tên mình mà ký hộ tên con trai là Đoàn Minh Quân trong các hợp đồng chuyển nhượng và các giấy khác là không đúng quy định. Nhưng xét thấy việc ký tên thay ông Quân trong các văn bản nêu trên, ông Vinh không có vụ lợi, động cơ mục đích cá nhân, không làm phát sinh tranh chấp phần vốn góp, cũng như lợi ích của các bên trong dự án xây dựng khu nhà phố Wall, không làm thiệt hại đến tài sản hoặc xâm phạm quyền lợi, lợi ích của các dự án mà Công ty Kim Anh có từ trước”.  

Ngoài ra, Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh đều thừa nhận không bị phía ông Vinh, bà Ngân, ông Quân lừa dối khi ký kết và thực hiện các thỏa thuận về dự án Phố Wall này.

Từ những căn cứ nêu trên, TAND Tối cao khẳng định những khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh cho rằng các nội dung hợp đồng thỏa thuận nêu trên bị vô hiệu là không có căn cứ chấp nhận.

Tòa án cấp sơ thẩm đã nhập hai vụ tranh chấp có liên quan vào làm một, xác định đúng bản chất việc tranh chấp, thu thập đầy đủ các chứng cứ, xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Quân do ông Vinh đại diện là có căn cứ. Vì vậy, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 nêu trên - thông báo của TAND Tối cao nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Dự án Phố Wall

Ngày 27/05/2021, căn cứ theo các quyết định của toà án, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có Thông báo số 833/TB yêu cầu ông Thế, giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Kim Anh phải tiến hành các thủ tục thành lập chi nhánh thể hiện tại biên bản họp HĐTV ngày 11/01/2013.

Vậy nhưng, theo phản ánh, qua nhiều thông báo, ông Thế vẫn chưa thi hành xong các quyết định nêu trên. Do đó, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội tiếp tục gửi thông báo và yêu cầu ông Thế phải thi hành án ngay các điều khoản.

Tại Thông báo số 833/TB, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội còn nêu rõ: “Người phải thi hành án có điều kiện mà không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của pháp luật; nếu cố ý không chấp hành bản án, quyết định, không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án và các yêu cầu của chấp hành viên thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định”.

Liên quan đến việc này, ngày 03/01/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội có Công văn số 02/TANDCC-KDTM gửi Cục Thi hành án dân sự Hà Nội giải thích bản án nêu rõ: Ông Nguyễn Lương Thế là Chủ tịch HĐTV, Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Kim Anh nên phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục, biện pháp cần thiết theo đúng quy định pháp luật và Điều lệ Công ty Kim Anh để thực hiện quyết định của HĐTV về thành lập chi nhánh được thể hiện tại biên bản họp HĐTV ngày 11/01/2013 nhằm hoàn thiện dự án Phố Wall.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục có những biện pháp cần thiết để bản án được thực thi, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Thái Bình