Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Nai nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 14/12/2025 - 18:18

(Thanh tra) - Trong bối cảnh các xã, phường và cơ quan, đơn vị sau sáp nhập đi vào hoạt động, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ. Những kết quả bước đầu cho thấy sự nỗ lực của địa phương trong việc ổn định tình hình, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Nai hướng dẫn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND phường Trảng Dài. Ảnh: Thanh tra Đồng Nai

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương quan tâm triển khai và ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Sự phối hợp giữa các cơ quan ngày càng chặt chẽ, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và ổn định tình hình ở cơ sở.

Điểm nổi bật là sau khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo người đứng đầu chính quyền địa phương và giám đốc các sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân trong 60 phút đầu mỗi ngày làm việc, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này được nâng lên rõ rệt.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp công dân, chủ động giải thích chính sách, pháp luật, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, qua đó hạn chế phát sinh thành “điểm nóng”.

Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng quy trình, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm căn cứ pháp lý trong xem xét, kết luận. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết các vụ việc gắn với hướng dẫn, giải thích pháp luật, giúp nhiều trường hợp công dân hiểu rõ quy định và tự nguyện rút đơn.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết, trong tháng 11/2025, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.828 lượt công dân với 1.871 người được tiếp, liên quan đến 1.697 vụ việc. Trong đó, người đứng đầu tiếp 285 lượt với 323 người được tiếp, thể hiện rõ hơn tinh thần lắng nghe và trách nhiệm trước kiến nghị của người dân.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cùng các vấn đề về lao động, chính sách xã hội và mua bán bất động sản... Qua tiếp công dân, nhiều vụ việc được giải thích, hướng dẫn cụ thể, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Các cơ quan trong tỉnh đã tiếp nhận 3.420 đơn các loại, trong đó có 1.671 đơn phát sinh trong kỳ. Qua phân loại có 2.670 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 652 đơn, gồm 40/183 đơn khiếu nại, 4/19 đơn tố cáo và 608 đơn kiến nghị, phản ánh, chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường do thu hồi đất để thực hiện dự án và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo các cấp, ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành “điểm nóng”.

Công tác theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện được thực hiện thường xuyên; các vụ việc thuộc Kế hoạch số 363/KH-TTCP, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ cơ bản được kiểm soát.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc rà soát hồ sơ các vụ việc tồn đọng, làm rõ nguyên nhân.

Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo giải quyết toàn diện và dứt điểm.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Nai đối thoại với công dân. Ảnh: Thanh tra Đồng Nai

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm liên thông từ tỉnh đến xã, phường, đưa vào vận hành trong năm 2026.

Việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tiếp công dân phải bảo đảm đồng bộ, minh bạch và thuận tiện trong theo dõi, tránh tình trạng trùng lặp, gửi đơn nhiều nơi.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi tiến độ, thống kê, tổng hợp số liệu và cảnh báo sớm các vụ việc có nguy cơ phức tạp; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra tỉnh cũng được giao nghiên cứu thí điểm mô hình “chế định luật sư công”, Trung tâm trợ giúp pháp lý và Hội Luật gia tham gia hỗ trợ tư vấn pháp lý cho công dân nhằm hạn chế phát sinh đơn thư và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, mỗi vụ việc phải xác định rõ thẩm quyền, tránh đùn đẩy, chồng chéo.

Người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, theo dõi tiến độ tiếp công dân và giải quyết đơn thư, giám sát việc thực hiện các kết luận tiếp công dân; kịp báo cáo UBND tỉnh đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Song song đó, Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tăng cường trao đổi thông tin, công khai tiến độ và kết quả giải quyết các vụ việc.

Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, nắm bắt dư luận, kịp thời tham mưu tháo gỡ các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đồng Nai nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong bối cảnh các xã, phường và cơ quan, đơn vị sau sáp nhập đi vào hoạt động, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ. Những kết quả bước đầu cho thấy sự nỗ lực của địa phương trong việc ổn định tình hình, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cảnh Nhật

18:18 14/12/2025
Thanh tra Quảng Trị lập tổ liên ngành, khẩn trương rà soát vụ khiếu kiện đất đai kéo dài của công dân Lê Thị Hạnh

Thanh tra Quảng Trị lập tổ liên ngành, khẩn trương rà soát vụ khiếu kiện đất đai kéo dài của công dân Lê Thị Hạnh

(Thanh tra) - Sau nhiều tháng vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và xây dựng công trình trái phép tại xã Vĩnh Định (trước đây là xã Hải Quy) được đưa ra tại các phiên tiếp công dân cấp tỉnh, vụ việc của bà Lê Thị Hạnh đã có bước chuyển biến quan trọng. Để giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, ngày 01/12/2025, Thanh tra tỉnh Quảng Trị chính thức thành lập Tổ kiểm tra, rà soát liên ngành.

Lê Hữu Chính

12:27 14/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm