Mới đây, ngày 19/10/2023, tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình, Cục THA dân sự tỉnh Thái Bình tiếp tục tổ chức THA yêu cầu ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng bàn giao tài liệu và tài sản của Cty Apromaco Thái Bình tại trụ sở 196 Lý Thường Kiệt, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình theo Bản án số 08/2022/KDTM - PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Từ nhiều năm nay, trong các đơn gửi cơ quan chức năng cũng như cơ quan THA, thậm chí, trong các buổi xác minh THA hay tại các buổi làm việc trực tiếp tại cơ quan THA tỉnh Thái Bình, ông Căn đều cho rằng, ông và bà Lê Thị Mừng không quản lý bất kỳ tài sản, tài liệu nào của Cty Apromaco Thái Bình vì công ty đã quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản và tự ý niêm phong phòng làm việc của kế toán, hành chính và giám đốc tại trụ sở số 196 Lý Thường Kiệt, trong đó có toàn bộ tài liệu, sổ sách kế toán từ chiều ngày 3/7/2018 đến nay. 

Dù không đồng tình với cách làm việc của cơ quan THA, nhưng ông Căn và bà Mừng vẫn đến để phối hợp bàn giao tài liệu, tài sản theo triệu tập của Cục THA dân sự. Vì lý do sức khỏe không đảm bảo, ông Vũ Khắc Căn đã làm thủ tục ủy quyền cho ông Ngô Văn Cao hỗ trợ đi cùng đoàn công tác trong quá trình thực hiện mở niêm phong các phòng làm việc và cùng lực lượng chức năng thống kê, kiểm đếm hồ sơ, tài liệu tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình. Ông Căn là người trực tiếp ký các tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác phối hợp bàn giao.

Phía Cty Apromaco, ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Cty Apromaco ủy quyền cho ông Lê Anh Linh hỗ trợ việc nhận bàn giao.

Tuy nhiên, sau khi thông báo về các căn cứ và nội dung làm việc, ông Nguyễn Văn Toán, chấp hành viên Cục THA dân sự tỉnh Thái Bình đã tuyên bố không chấp nhận việc ủy quyền của ông Vũ Khắc Căn.

Bà Lê Thị Mừng không đồng tình với quyết định của Cơ quan THA. “Tại sao Cơ quan THA chấp nhận việc một người khỏe như ông Hà Tuấn Linh ủy quyền cho ông Lê Anh Linh lại không chấp nhận việc một người ốm yếu được ủy quyền cho ông Cao hỗ trợ trong lúc đi lại kiểm đếm, phải chăng có gì khuất tất. Và căn cứ quy nào để Cơ quan THA bác bỏ quyền được ủy quyền của ông Căn khi sức khỏe không bảo đảm?”, bà Mừng bức xúc.

Bỏ qua tất cả các ý kiến của người phải THA, Cơ quan THA vẫn không chấp nhận cho ông Căn ủy quyền và thực hiện lập biên bản với nội dung: “Do việc bàn giao tài sản, hồ sơ, tài liệu tại địa chỉ 196 đường Lý Thường Kiệt, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình ngày 19/10 không thực hiện được Cơ quan THA dân sự tỉnh Thái Bình sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh bàn giao THA tại Kho phân bón thành phố, đường Trần Quang Khải, TP Thái Bình. Ảnh: LP

 

leftcenterrightdel
 Thực tế tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình, các phòng được dán niêm phong trước đó, giấy dán niêm phong đã bị rách, dán đi dán lại nhiều lần, thậm chí còn được vá lại bằng băng dính. Ảnh: TQ

Quá bức xúc với quyết định của Cơ quan THA, ngay trong lúc đang hỗ trợ ông Căn ghi ý kiến vào biên bản, bà Chu Thị Diệp (là vợ ông Vũ Khắc Căn, một trong số các thủ kho cũ của công ty - PV) không giữ được bình tĩnh đã lên cơn trụy tim. Rất may, bà Diệp được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Dù không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng sức khỏe của bà Diệp cũng như ông Căn bị ảnh hưởng nghiêm trọng và hiện bà Diệp vẫn đang phải nằm viện điều trị tích cực.

Không tiến hành bàn giao được, nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình, các phòng được dán niêm phong trước đó, giấy dán niêm phong đã bị rách, dán đi dán lại nhiều lần, thậm chí còn được vá lại bằng băng dính. Riêng phòng làm việc của ông Vũ Khắc Căn trước đây, hiện đã được ông Hà Tuấn Linh sử dụng làm phòng làm việc, không có dấu niêm phong.

Ông Vũ Khắc Căn khẳng định có đầy đủ những văn bản có căn cứ pháp lý để chứng minh Cty Apromaco đã quản lý sử dụng tài sản tài liệu tại trụ sở từ ngày 3/7/2018 là các văn bản của TAND tỉnh Thái Bình; Công an tỉnh Thái Bình hay chính tại các văn bản của Cty Apromaco xác nhận tự khóa, niêm phong các phòng làm việc. Tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, ông Lê Anh Linh, người được ông Hà Tuấn Linh ủy quyền luôn khẳng định phía Cty Apromaco Thái Bình đã quản lý sử dụng trụ sở số 196 Lý Thường Kiệt và khóa, niêm phong các phòng làm việc của kế toán, hành chính, giám đốc…

Ông Căn cũng cho biết: “Tại biên bản về việc giải quyết THA ngày 12/10/2023 của Cục THA dân sự tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Văn Toán, chấp hành viên đã nêu những gì phía công ty chưa quản lý thì tiến hành bàn giao, những gì phía công ty đã quản lý thì không phải bàn giao nữa. Chúng tôi nhiều lần đề nghị chấp hành viên Nguyễn Văn Toán có văn bản thống kê những tài sản phải bàn giao nhưng không được trả lời. Chúng tôi không quản lý gì thì biết lấy gì bàn giao mà hết lần này đến lần khác yêu cầu chúng tôi phải bàn giao?”. 

leftcenterrightdel
 Do không chịu được uất ức, bà Chu Thị Diệp lên cơn đột quỵ ngay tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình khi đang giúp ông Vũ Khắc Căn có ý kiến vào biên bản THA. Ảnh: MĐ

Trước đó, ngày 17- 18/10/2023, Cục THA dân sự tỉnh Thái Bình tổ chức việc tự nguyện bàn giao tài sản giữa bên phải THA là ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng cho bên được THA là Cty Apromaco Thái Bình tại kho Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; kho Việt Yên, thôn Việt  Yên, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Việc bàn giao đã hoàn tất và các bên đã ký vào biên bản bàn giao.

Tuy nhiên, khi tiến hành bàn giao tại kho Việt Yên, thôn Việt Yên, xã Điệp Nông, Hưng Hà và kho Vân Am, Thái Thụy lại có nhiều tình tiết bất thường. Ông Căn cho biết, trong báo cáo tài chính ngày 31/3/2018 của Cty Apromaco Thái Bình không có kho Việt Yên, Bản án số 08/2022/KDTM - PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội, thậm chí là Quyết định số 404/QĐ- CTADS ngày 9/8/2022 đều không đề cập nội dung bàn giao kho Việt Yên. Vì vậy, không có căn cứ để ông Căn phải bàn giao. Tuy nhiên, do Cơ quan THA yêu cầu nên ông vẫn ký vào biên bản.

Còn tại kho Vân Am, huyện Thái Thụy không thực hiện được bởi theo thông báo của Cơ quan THA, thời gian làm việc là 14h ngày 18/10, nhưng khi người phải THA có mặt vào lúc 13h55 thì Cơ quan THA cho biết đã chủ động đi thực tế hiện trường không có sự chứng kiến của người phải THA và chính quyền địa phương. Kết quả, bàn giao không thành, người chứng kiến là chính quyền sở tại và người phải THA không được tham gia quá trình ghi nhận hiện trường nên không ký biên bản.

Mặt khác, phần lớn diện tích đất tại kho Vân Am thuộc dự án nâng cấp đường bị thu hồi và Cty Cổ phần Vật tư Nông sản đã nhận tiền đền bù từ tháng 1/2022.

Hàng loạt những bất thường trong quá trình tổ chức THA dẫn đến việc bàn giao THA theo Bản án số 08/2022/KDTM - PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội “vỡ trận” vì kết quả xác minh của cấp tòa án cũng như Cơ quan THA. Còn người phải THA liên tục bị “ép” phải trả những thứ mình không giữ dẫn đến tổn hại sức khỏe.

Từ năm 2019 đến nay, Báo Thanh tra có nhiều bài viết phản ánh những uất ức của người lao động khi bị Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình (Cty Apromaco Thái Bình) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bị khởi kiện tại tòa án rồi cả hành trình bị “ép” bàn giao những thứ không giữ dẫn đến  uất ức lên cơn đột quỵ vào ngày 19/10/2023 khi đang có mặt theo triệu tập của cơ quan thi hành án tại trụ sở công ty.

Như Báo Thanh tra đã thông tin, ngày 24/8, Cơ quan THA tỉnh Thái Bình tiến hành xác minh THA đối với Bản án số 08/2022/KDTM - PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội tại khuôn viên kho hàng ở đường Trần Quang Khải. Dù không phục với định đoạt của tòa án các cấp và những khuất tất trong việc tổ chức THA của Cục THA dân sự tỉnh Thái Bình, ông Căn và bà Mừng vẫn có mặt đúng ngày, giờ tại địa điểm được triệu tập là kho hàng đường Trần Quang Khải.

Cuộc "cưỡng chế" được chuyển thành tự nguyện THA. Đáng nói, trong quá trình bàn giao tại khuôn viên kho phân bón thành phố, nhiều tình tiết xót xa được phơi bày khiến những người có mặt chứng kiến không khỏi bất ngờ khi phần lớn khuôn viên kho hàng và toàn bộ các ki ốt mặt đường Lý Thường Kiệt đã được Cty Cổ phần Vật tư Nông sản, có địa chỉ tại 14 Ngô Tất Tố, Đống Đa, Hà Nội cho các cá nhân, tập thể thuê để kinh doanh, buôn bán từ ngày 30/5/2018 khi hợp đồng với Cty Apromaco Thái Bình 7 tháng nữa mới hết hạn. Kho hàng giáp Trạm Thủy văn nằm trong khuôn viên kho phân bón thành phố thì bị đập phá tường bao làm lối đi lại, bên trong trống không.

Theo bà Chu Thị Diệp, nguyên thủ kho Cty Apromaco, từ ngày bị Cty Apromaco sa thải, bà thường xuyên liên lạc với ông Hà Tuấn Linh để bàn giao kho hàng, nhưng không ai tiếp nhận.

Từ ngày 30/5/2018, Cty Cổ phần Vật tư nông sản cho các cá nhân, tập thể thuê khuôn viên kho hàng, bà chỉ trông giữ kho hàng mặt đường Trần Quang Khải, còn kho giáp Trạm Thủy văn không ra vào được nên không biết có sự đập phá và bên trong kho không có hàng. “Cục THA tỉnh Thái Bình nhiều lần tiến hành xác minh THA tại sao không biết có việc Cty CP Nông sản đã quản lý và cho thuê tài sản từ năm 2018 cũng như sự việc đập phá bức tường này”, bà Diệp bức xúc.  

Phía Cty Apromaco, đại diện là ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc cũng ký biên bản xác nhận: “Do tôi chưa được bàn giao nên không có ý kiến gì về phần mô tả hiện nay. Riêng phần các kiot đề nghị liên hệ Cty Cổ phần Vật tư nông sản”.

Người viết vẫn không trả lời được câu hỏi của một trong những bị đơn: Nếu không ăn cắp mà bị phán quyết là ăn cắp thì có nhận tội không? Nếu không thì phải kêu oan đến đâu khi tất cả các cánh cửa của cơ quan công quyền cao nhất đều đóng?
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 
Nhóm PV