Dự án nhà ở xã hội khu đô thị Long Vân do liên danh Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước và Công ty Cổ phần Licogi 13 (Công ty TNHH Hai thành viên Licogi 13 Thuận Phước) làm chủ đầu tư, có địa chỉ số 1224 đường Hùng Vương, khu QHĐC tái định cư HH1 và HH2, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.  

Dự án chưa đủ điền kiện để thi công nhưng đã đổ đất san lấp.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết: "Dự án này triển khai rất chậm, Sở Xây dựng đã có văn bản đôn đốc nhiều lần. Ứng tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Ban GPMB tỉnh cũng chỉ mới hoàn thành tháng 6/2024 và hiện đang làm các thủ tục để được bàn giao đất (do ứng tiền GPMB chậm nên người dân bàn giao đất chậm). Dự án chưa được lập dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, đơn vị hứa tuần sau sẽ trình thẩm định dự án và thiết kế cơ sở. Đương nhiên dự án chưa duyệt, chưa triển khai các bước tiếp theo thì làm sao cấp giấy phép xây dựng được”.

Theo thông tin của UBND phường Trần Quang Diệu cung cấp, tổng diện tích thu hồi đất là 23.971,1m2/34 thửa đất nông nghiệp của 29 hộ gia đình và 2 tổ chức. UBND phường Trần Quang Diệu đã phối hợp với Ban GPMB tỉnh Bình Định niêm yết phương án bồi thường 30 trường hợp đã bàn giao, còn 1 trường hợp đang vướng tranh chấp gia đình. 

Sau khi có chỉ đạo kiểm tra, xử lý của Sở Xây dựng, ngày 22/8/2024, Công ty TNHH Hai thành viên Licogi 13 Thuận Phước (Công ty Licogi 13 Thuận Phước) đã có Văn bản số 60/VB-TP13 gửi Sở Xây dựng và UBND phường Trần Quang Diệu về việc san lấp đất trên dự án nhà ở xã hội Long Vân. 

leftcenterrightdel
Ảnh:  BT

Nội dung cụ thể, Công ty Licogi 13 Thuận Phước đang làm thủ tục nhận bàn giao đất thực địa của Sở Tài nguyên và Môi trường. Công ty chưa đủ điều kiện để thi công trên dự án. Tuy nhiên, hiện tại có đơn vị khác đang san lấp mặt bằng đã đổ đất lấn qua ranh giới dự án do Ban GPMB tỉnh Bình Định bàn giao cho Công ty Licogi 13 Thuận Phước quản lý. 

Bằng công văn này, báo với Sở Xây dựng và UBND phường Trần Quang Diệu, công ty không cho thuê, cho mượn mặt bằng dự án cho đơn vị khác để đổ đất san lấp. Mặt khác, công ty sẽ liên hệ với đơn vị đã san lấp lấn chiếm phạm vi dự án yêu cầu di dời ra khỏi khu vực của dự án. 

leftcenterrightdel
 Ảnh: BT

Về vấn đề trên, sáng ngày 29/8/2024, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định đã mời Giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên Licogi 13 Thuận Phước đến làm việc để làm rõ một số nội dung có liên quan đến việc đổ đất san lấp mặt bằng tại dự án nhà ở xã hội Long Vân, địa điểm xây dựng khu đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn.

Theo thông tin phản ánh của người dân, dự án nhà ở xã hội Long Vân đang được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Navi huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và sử dụng biên bản tạm bàn giao mặt bằng có dấu hiệu không phù hợp để huy động vốn. 

leftcenterrightdel
Theo UBND phường Trần Quang Diệu, đây là văn bản tạm bàn giao mặt bằng. Ảnh: BT

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết: "Dự án chỉ mới có thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa triển khai gì mà đã huy động vốn là vi phạm pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Tôi đang giao Thanh tra Sở Xây dựng và phòng chuyên môn nắm tình hình như thông tin phản ánh, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý”. 

leftcenterrightdel
Văn bản số 01/GUQ-LICOGI13-NAVI. Ảnh: BT

Được biết, ngày 20/10/2023, Công ty TNHH Hai thành viên Licogi 13 Thuận Phước đã có Văn bản số 01/GUQ-LICOGI13-NAVI uỷ quyền cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Navi có địa chỉ tại 121 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng về việc thực hiện hợp tác đầu tư đối với dự án nhà ở xã hội Long Vân. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên. 

Bảo Trân