Chợ cóc họp trái phép lâu năm

Theo phản ánh của ông Lê Đình Trọng, chợ cóc này được gọi là chợ Đảo đã hoạt động từ lâu. Chợ họp vào thời gian từ 5 giờ đến 11 giờ sáng hàng ngày. Các sản phẩm được bán như: Thịt lợn, gà, tôm, cá, rau, củ quả và quần áo đầy đủ các mặt hàng thiết yếu… là do người dân tự đưa ra bán, không được kiểm soát của bất kỳ cơ quan chức năng nào. Bên cạnh đó còn có Trung tâm Thương mại Đức Cẩm đang kinh doanh họp chợ không đúng với quy định.

leftcenterrightdel
Chợ cóc họp tấp nập từ 5 giờ đến 11 giờ sáng hàng ngày tại thôn Thuận, xã Quảng Nham. Ảnh: Hương Trà 

“Chợ cóc này được họp tại thôn Thuận và thôn Đông, xã Quảng Nham, đã có từ rất lâu và hiện nay Trung tâm Thương mại Đức Cẩm đang thu phí từ 10 nghìn đồng trở lên/tiểu thương. Việc họp chợ cóc trái phép này ngay trên tuyến đường liên thôn giữa hai bên nhà dân ở rất đông. Đây là tuyến đường có nhiều phương tiện, người dân đi lại đưa đón học sinh đến Trường Tiểu học Quảng Nham 1 và Trường Mầm non xã Quảng Nham. Mặc dù tôi đã nhiều lần có ý kiến với UBND xã Quảng Nham và ngay tại ngã tư của thôn Đông và thôn Thuận có cắm biển cấm họp chợ nhưng tình trạng họp chợ trái phép tại nơi đây vẫn ngang nhiên diễn ra ngày càng đông đúc, tấp nập”, ông Trọng nói.

leftcenterrightdel
Tại ngã tư thôn Đông và Thôn Thuận mặc dù đã có biển cấm họp chợ, nhưng chợ vẫn ngang nhiên hoạt động thường ngày. Ảnh: Hương Trà 
leftcenterrightdel
Trung tâm Thương mại Đức Cẩm tại thôn Thuận có rất nhiều người thuê ngồi bán các mặt hàng nhu yếu phẩm. Ảnh: Hương Trà

Cũng theo nội dung phản ánh của ông Lê Đình Trọng, ngay tại chợ cóc trái phép này, Trung tâm Thương mại Đức Cẩm hiện đang cho các tiểu thương thuê ngồi bán tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm mà không được cơ quan chức năng kiểm soát, gây mất VSATTP ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm Thương mại Đức Cẩm chưa thực hiện các quy định về phòng cháy và chữa cháy nên có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy nổ.

leftcenterrightdel
Chợ cóc họp tại thôn Thuận, xã Quảng Nham từ 5 giờ  đến 11 giờ sáng. Video: Hương Trà 

Theo xác minh của Báo Thanh tra cho thấy, tình trạng họp chợ cóc trái phép tại thôn Thuận và thôn Đông, xã Quảng Nham đang diễn ra khoảng từ 5 giờ đến 11 giờ sáng hàng ngày. Tại đây có nhiều người dân mua, bán hàng tấp nập lấn chiếm lòng lề đường và các hộ dân cho thuê mặt bằng để buôn bán. Trung tâm Thương mại Đức Cẩm, bên trong có rất đông người ngồi bán các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Việc buôn bán các mặt hàng dưới hình thức chợ dân sinh trái phép dẫn đến mất VSATTP,  mất vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ, môi trường và đi lại của nhiều người dân nơi đây.

leftcenterrightdel
 

Chợ đã được công nhận đạt chuẩn nhưng tiểu thương vẫn bỏ chợ?

Chợ Mom (chợ Quảng Nham) là chợ truyền thống đã được phê duyệt và có quyết định là chợ đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam 11856:2017 (chợ kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia), được chủ đầu tư, đầu tư tiền tỷ để xây dựng theo tiêu chí quy hoạch của tỉnh rất quy mô có đầy đủ tiện nghi, phòng cháy chữa cháy, kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự… nhưng rất nhiều người vẫn bỏ ra chợ cóc trái phép để bán hàng, nên nhiều gian hàng trong chợ Mom bị bỏ trống.

leftcenterrightdel
Chợ Mom (chợ Quảng Nham) đạt chuẩn theo quy định, nhưng nhiều tiểu thương vẫn bỏ đi ra chợ cóc ở thôn Thuận để ngồi bán hàng. Ảnh: Hương Trà

Theo tìm hiểu được biết, nhằm xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm. Năm 2017, UBND huyện Quảng Xương đã phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Mom, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương và chỉ định thầu, giao cho Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Trọng Len để đầu tư, quản lý và khai thác. Chợ Mom là chợ truyền thống được thành lập từ lâu có diện tích 1.958m2.. Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng 2025, chợ Mom xã Quảng Nham được quy hoạch là chợ hạng III.

Chợ Mom đạt tiêu chuẩn chợ đảm bảo VSATTP, thế nhưng hiện nay có khoảng hơn 40 tiểu thương đã bỏ chợ Mom về các chợ cóc để bán hàng, trong đó có chợ cóc tại thôn Thuận và thôn Đông. Chợ Mom hiện chỉ còn khoảng 50-60 tiểu thương tham gia ngồi bán hàng ổn định.

Ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Tình trạng họp chợ cóc trái phép đang diễn ra tại thôn Thuận và thôn Đông, xã Quảng Nham, UBND huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu UBND xã Quảng Nham phối hợp với Công an xã ra quân dẹp bỏ và xử lý triệt để tình trạng họp chợ cóc trái phép này”.

leftcenterrightdel
Chợ cóc họp tấp nập tại thôn Thuận xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: Hương Trà. 

Để chợ Mom kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư, đề nghị UNND tỉnh Thanh Hoá, UBND huyện Quảng Xương sớm chỉ đạo UBND xã Quảng Nham khẩn trương kiểm tra việc Trung tâm Thương mại Đức Cẩm đang kinh doanh đúng với quy định hay không và có biện pháp dẹp bỏ triệt để tụ điểm kinh doanh dưới hinh thức chợ cóc trái phép.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hương Trà