Dù không phục, nhưng ông Căn và bà Mừng đã có mặt đúng ngày, giờ tại địa điểm được triệu tập. Cuộc "cưỡng chế" được chuyển thành tự nguyện THA. Theo ông Căn, phía sau bản án là một câu chuyện tưởng chừng rất đơn giản lại rất phức tạp, chỉ mong pháp luật được thực thi một cách đúng đắn. Ông Vũ Khắc Căn luôn khẳng định, ông không tham giữ chức vụ Giám đốc Công ty.

"Nếu quyết định miễn nhiệm được thực hiện theo đúng các trình tự và qui định pháp luật, tôi đã thực hiện nghĩa vụ của mình một cách đầy đủ. Đằng này, mọi nỗ lực đề nghị công ty thực hiện theo qui định pháp luật bị phủi bỏ sạch trơn; cả giám đốc và tập thể người lao động bị sa thải, bị buộc trở thành người phải THA mà không biết phải bàn giao gì và lấy gì để bàn giao khi đã bị Cty Apromaco Thái Bình sa thải từ ngày 3/7/2018 và chiếm giữ trụ sở công ty kể từ đó", ông Căn nói.

leftcenterrightdel
 Bà Chu Thị Diệp đề nghị cơ quan THA làm rõ phần diện tích Cty Cổ phần Vật tư nông sản đã cho các cá nhân thuê kinh doanh từ ngày 30/5/2018 để biết được mình còn phải bàn giao những gì

Ông Vũ Khắc Căn đã cung cấp cho các cơ quan chức năng cũng như tại các phiên tòa nhiều hồ sơ tài liệu chứng minh việc ông và 6 lao động khác bị Cty Apromaco Thái Bình sa thải không đúng quy định của pháp luật từ ngày 3/7/2018.

Cũng từ ngày 3/7/2018, Cty Apromaco Thái Bình chiếm giữ trụ sở làm việc, niêm phong các phòng làm việc không cho ai ra vào. Không hiểu vì lý do gì mà Tòa Cấp cao tại Hà Nội vẫn tuyên buộc ông phải bàn giao cho Cty Apromaco Thái Bình trong khi công ty đang giữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu.

Mới đây, sau nhiều lần xác minh THA, ngày 8/9/2023, tại kho phân bón đường Trần Quang Khải, người phải THA, ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng đã tự nguyện THA theo Bản án số 08/2022/KDTM - PT của TAND cấp cao tại Hà Nội dù trước đó ngày 29/8/2023, chấp hành viên THA tỉnh Thái Bình đã kí quyết định cưỡng chế THA.

leftcenterrightdel
 Trong kho phân bón đường Trần Quang Khải còn gần 30 tấn được bà Diệp trông giữ không công cẩn thận suốt 62 tháng qua. Ảnh: PV

Vì lý do sức khỏe, ông Căn đề nghị để ông Ngô Văn Cao hỗ trợ đi cùng đoàn công tác trong quá trình thực hiện việc bàn giao tài sản cho người được THA tại kho phân bón thành phố, đường Trần Quang Khải, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Ông Căn sẽ trực tiếp ký vào các biên bản phục vụ cho việc bàn giao tài sản.

Trước đó, tại buổi xác minh THA ngày 24/8, người phải THA là ông Vũ Khắc Căn (ông Ngô Văn Cao được ủy quyền) không đồng ý với kết quả xác minh của Cục THA. Bởi, qua nhiều lần cơ quan THA tiến hành xác minh điều kiện THA, ông Căn, bà Mừng vẫn không biết mình phải bàn giao những gì và Cty Apromaco đã và đang quản lý những gì rồi. Ông Căn đề nghị cơ quan THA cung cấp biên bản xác minh THA, nhưng nhiều lần không được chấp thuận.

leftcenterrightdel
 Ngày 8/9, tại kho phân bón đường Trần Quang Khải, ông Nguyễn Văn Toán, chấp hành viên phụ trách hồ sơ đọc nội dung ký xác nhận của đại diện Cty Apromaco Thái Bình tại biên bản xác minh THA ngày 24/8

Ngày 8/9, tại kho phân bón đường Trần Quang Khải, đại diện cơ quan THA là ông Nguyễn Văn Toán, chấp hành viên phụ trách hồ sơ thông qua biên bản xác minh THA ngày 24/8.

Ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc Cty Apromaco Thái Bình ký xác nhận với nội dung: “Do tôi chưa được bàn giao nên không có ý kiến gì về phần mô tả hiện nay. Riêng phần các kiot đề nghị liên hệ Công ty Cổ phần Vật tư nông sản”.

Sau khi nghe nội dung biên bản trên, bà Chu Thị Diệp, nguyên thủ kho Cty Apromaco đã mở khóa cổng và mở cửa nhà ở công nhân bên tay trái và cửa nhà kho bên tay phải của cổng ra vào của kho phân bón thành phố đường Trần Quang Khải.

leftcenterrightdel
 Bà Chu Thị Diệp như trút bỏ được gánh nặng bởi 62 tháng qua dù đã bị sa thải, nhưng vẫn ngày đêm phải trông coi kho hàng vì không bàn giao được cho ai

Kết quả kiểm kê, trong kho hàng có 929 bao của 5 loại phân bón với tổng khối lượng 28.475kg. Sau khi thực hiện xong việc kiểm kê các tài sản trên, bà Diệp đã bàn giao chìa khóa cổng và kho cho Cty Apromaco, đại diện theo pháp luật là ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc nhận chìa khóa.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Chu Thị Diệp như trút bỏ được gánh nặng bởi 62 tháng qua, dù đã bị sa thải nhưng trong kho vẫn còn hàng mà chưa bàn giao được nên bà vẫn phải trông coi ngày đêm.

“Từ ngày bị Cty Apromaco Thái Bình sa thải không đúng quy định của pháp luật, tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Anh Linh và ông Hà Tuấn Linh để bàn giao kho hàng, nhưng không có bất kỳ ai tiếp nhận nên trong suốt 62 tháng qua, tôi vẫn phải ngày đêm canh giữ kho hàng không công dù trong người đang mang căn bệnh hiểm nghèo. Từ nay, tôi có thể yên tâm chữa bệnh và tiếp tục hành trình tố cáo những dấu hiệu trốn thuế và để ngoài sổ sách của Cty Apromaco Thái Bình”, bà Diệp cho biết.

leftcenterrightdel
 Bức tường gạch sỉ tại kho hàng giáp Trạm Thủy văn bị đập phá 

Cũng trong ngày 8/9/2023, đoàn công tác của cơ quan THA tiếp tục ghi nhận việc bàn giao kho hàng giáp Trạm thủy văn nằm trong khuôn viên kho phân bón thành phố đường Trần Quang Khải. Do cửa đã bị khóa, không mở được nên các bên đương sự đồng ý phá khóa. Bên trong nhà kho để trống, không có tài sản gì. Bức tường phía bên phải xây bằng gạch sỉ, giáp gian nhà quay ra mặt đường Lý Thường Kiệt có một khoảng trống được bưng bằng gỗ mảnh, kích thước cao 2,6m x 2m tính từ nền nhà; trong đó có 1 ô trống (không có gì bưng): chỗ rộng nhất dài 51cm, cao 1,5m; chỗ hẹp nhất dài 40cm, cao 1,03m.

Bà Diệp nức nở nói: “Tôi chỉ trông coi kho hàng mặt đường Trần Quang Khải, diện tích còn lại trong khuôn viên kho hàng được Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản cho các công ty, cá nhân thuê kinh doanh từ ngày 30/5/2018 khi hợp đồng với Cty Apromaco Thái Bình 7 tháng nữa mới hết hạn. Kể từ đó, tôi không ra vào được nên không biết có sự đục phá tường thành lối đi, và số hàng còn lại trong kho trước đó là bao nhiêu”.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đi qua lỗ hổng ở bức tường có giường, chiếu, bàn ghế làm việc và nhiều đồ dùng sinh hoạt lại rất sạch sẽ. Theo bà Diệp, trước đây kho hàng này không có lỗ hổng trên bức tường như vậy.

leftcenterrightdel
Hình ảnh phía sau bức tường bị đập phá tại kho hàng giáp Trạm Thủy văn

Người được THA là ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc Cty Apromaco Thái Bình đã ký xác nhận tại biên bản bàn giao tài sản ngày 8/9 với nội dung: “Về vấn đề ki ốt đường Lý Thường Kiệt, tôi không có ý kiến gì, đề nghị liên hện Cty CP Vật tư nông sản. Tôi đã nhận đủ tài sản như biên bản”.

Còn phía người phải THA là ông Vũ Khắc Căn đề nghị Cục THA tỉnh Thái Bình lập biên bản đối với các tài sản tại kho phân bón đường Trần Quang Khải đã bị Cty CP Vật tư Nông sản tự ý cho các cá nhân, tập thể thuê từ ngày 30/5/2018 khi chưa hết hợp đồng với Cty Apromaco để làm căn cứ THA đối với nội dung Tòa Cấp cao yêu cầu ông phải bồi thường về kinh tế tại Bản án số 08/2022/KDTM- PT ngày 9/5/2022.

Tuy nhiên, đề nghị này của ông Căn không được chấp nhận.

Cơ quan THA cho rằng, những tài sản Cty Apromaco đã và đang quản lý thì ông Căn, bà Mừng không phải bàn giao.

Cục trưởng Cục THA tỉnh Thái Bình Lê Thanh Tình cho biết, sau một thời gian tiến hành xác minh THA theo quy định của pháp luật, cơ quan THA đã xác định được những tài sản, hàng hóa mà ông Căn phải bàn giao theo quyết định của bản án. Trên cơ sở kết quả xác minh, cơ quan THA động viên và ông Căn, bà Mừng đã phối hợp bàn giao tài sản, hàng hóa tại kho phân bón đường Trần Quang Khải vào ngày 8/9.

leftcenterrightdel
 Cục trưởng Cục THA tỉnh Thái Bình Lê Thanh Tình cho biết sau khi được động viên, người phải THA đã tự nguyện bàn giao tài sản hàng hóa tại kho phân bón

Ông Tình cũng cho biết, qua xác minh, có số ki ốt kho trong khuôn viên kho phân bón thành phố, phía người được THA trình bày đã nhận và trước đây đã có việc cho các cá nhân thuê để sản xuất kinh doanh. “Quan điểm của chúng tôi là những gì công ty đã nhận sẽ không tiến hành yêu cầu bàn giao mà chỉ xác nhận giữa các bên”, ông Tình nhấn mạnh.

Theo Bản án số 08/2022/KDTM - PT, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên buộc ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng phải thực hiện nghĩa vụ bàn giao cho Cty Apromaco Thái Bình con dấu cùng toàn bộ công việc có liên quan đến chức danh giám đốc, kế toán; toàn bộ tài liệu pháp lý, hồ sơ, sổ sách, tài liệu kế toán; toàn bộ tài sản của Cty Apromaco Thái Bình bao gồm tài sản được thống kê, ghi nhận tại báo cáo tài chính do ông Căn, bà Mừng lập ngày 31/3/2018 và các tài liệu, chứng từ, tài sản hợp pháp khác là tiền, hàng hóa, công nợ, tiền thuê tài sản tính đến ngày 12/8/2020 chưa được thống kê, ghi nhận trên báo cáo tài chính do ông Căn, bà Mừng lập ngày 31/3/2018.

Buộc ông Vũ Khắc Căn phải bồi thường thiệt hại cho Cty Apromaco Thái Bình số tiền hơn 5,8 tỷ đồng (trong đó lợi nhuận tính từ quý 3/2018 đến hết quý 2/2020 hơn 2,1 tỷ đồng; chi phí duy trì hoạt động của Cty Apromaco Thái Bình từ ngày 3/7/2018 đến ngày 12/8/2020 hơn 3,4 tỷ đồng và tiền lãi khoản chậm trả tiền hàng mua của Cty Cổ phần Vật tư nông sản từ ngày 15/8/2018 đến 12/8/2020, lãi suất 08%/năm là 297,6 triệu đồng).

Được biết, ngay sau khi phát hiện kho hàng giáp Trạm Thủy văn bị đục phá và có dấu hiệu bị mất hàng hóa, bà Chu Thị Diệp đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố giác và đề nghị làm rõ dấu hiệu đục phá này cũng như tiếp tục đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PV