Nhiều mô hình hay từ cơ sở

Tại hội nghị, các địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm chống dịch hiệu quả ở cơ sở.

Bí thư Chi bộ khu 9 phường Mai Động (Hoàng Mai) Nguyễn Văn Vo kể về sự chung tay, quyết tâm chống dịch cùa người dân mỗi gia đình, con ngõ, không nể nang ở “vùng xanh” đầu tiên tại Thủ đô với những cách làm sáng tạo: Hội Phụ nữ đi chợ hộ, thanh niên nhận hàng ship hộ…

Tổ Covid cộng đồng thôn Muỗi, xã Yên Bài, huyện Ba Vì giới thiệu về mô hình tự quản huy động người dân thiết lập các chốt kiểm soát 24/24 với quy chế cụ thể và được nhân dân tin tưởng, đoàn kết bảo vệ từng gia đình…

Mô hình phát “thẻ hồng” kiểm soát việc đi lại của người tạm trú trên địa bàn có đông công nhân ở tổ dân cư số 4, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh với quan điểm: “Người dân bảo vệ an toàn cho chính người dân”…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Hà Nội có rất nhiều mô hình hay từ cơ sở. Trong mọi lúc, việc phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, vai trò của người dân là then chốt để thành công.

“Diễn biến dịch còn rất phức tạp trong thời gian tới vì vậy tuyệt đối không được lơ là chủ quan. Thành ủy sẽ có chỉ thị mới về công tác phòng chống dịch” - ông Phong nói.

Tận tâm, tận lực kiểm soát dịch bệnh

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã chính thức phát động phong trào thi đua đặc biệt “Toàn dân đoàn kết, chung sức thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” trên địa bàn TP.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua, ông Chu Ngọc Anh đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; thi đua quyết liệt, thực chất, hiệu quả, kịp thời.

Đồng thời, quan tâm phát hiện, biểu dương, khen thưởng và kịp thời nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong công tác phòng, chống dịch.

“Phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền, động viên mọi người dân tự giác thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt trong thực hiện giãn cách xã hội và huy động tối đa các lực lượng ở cơ sở, vừa phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vừa giảm tải cho lực lượng tuyến đầu” - Chủ tịch TP nhấn mạnh.

Các lực lượng tuyến đầu chống dịch tiếp tục thi đua với quyết tâm cao nhất, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân; đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân, bảo đảm an toàn, hiệu quả; nâng cao năng lực điều trị; tập trung truy vết thần tốc, bóc tách F0 và cách ly triệt để các trường hợp liên quan, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, không để lây lan rộng ra cộng đồng.

TP cũng thi đua bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân; thi đua bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND TP kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, thể hiện ý chí, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần và sức mạnh, nỗ lực vượt qua khó khăn; thi đua phòng, chống dịch, duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh.

Hà Nội những ngày này thật đáng nhớ khi cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Trong khó khăn đã có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, nhiều việc làm giản dị, nhỏ bé nhưng biết bao ý nghĩa.

“Điều đó khẳng định một thông điệp lớn là “mỗi người dân đều có thể tham gia mặt trận chống dịch. Chỉ một hành động nghiêm túc chấp hành là đã không đứng ngoài công cuộc này” - Chủ tịch TP nói.

Hải Hà