Theo đó, chung cư F. Home được UBND TP có Công văn số 5564/UBNDQLĐTh ngày 2/7/2013 về chấp thuận đầu tư xây dựng nhà ở, cho phép Cty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng đầu tư chung cư nhà ở xã hội (NOXH) tại lô đất số 16 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng, diện tích khu đất 4.105,2m2, quy mô 26 tầng, 760 căn hộ. Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD ngày 11/7/2013 theo như quy mô công trình đã được chấp thuận.

Sau khi thi công xong phần móng, chủ đầu tư đề nghị cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, Sở Xây dựng đã có Công văn số 579/SXD-QLN ngày 29/1/2015; Sở Công Thương có Thông báo số 492/TB-SCT ngày 27/3/2015 và Thông báo số 459/TB-SCT ngày 28/8/2015 về việc chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư về điều chỉnh DA từ hình thức NOXH sang nhà ở thương mại, Sở Xây dựng đã tham mưu và được UBND TP thống nhất điều chỉnh tại Công văn số 3130/UBND-QLĐTh ngày 16/4/2014.

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện chủ đầu tư vi phạm một số hành vi và đã được Chủ tịch UBND TP, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng xử lý vi phạm theo quy định. Trong đó, hành vi vi phạm bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng làm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người và tài sản.

Để giải quyết bất cập này, trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, Sở Xây dựng có ý kiến đồng ý cho Cty tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa công trình chung cư F. Home vào sử dụng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thi công bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1 và bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt như đã cam kết và một số nội dung khác để hoàn chỉnh hồ sơ để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư đã thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1. Ban đầu, chủ đầu tư chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng nên UBND quận Hải Châu đã lập biên bản đình chỉ thi công để hoàn thiện thủ tục. Sau đó, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan và đã được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 5/2/2021.

Trước tình trạng chủ đầu tư đã bàn giao hầu hết các căn hộ đã bán cho người dân để đưa vào sử dụng nhưng chưa được chấp thuận công tác nghiệm thu, ngoài việc xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư thì việc đảm bảo an toàn cho người và tài sản là hết sức quan trọng.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ, Sở Xây dựng đã xem xét và ban hành Công văn 9971/SXD-CCGĐ nêu trên.

Đồng thời, tại mục 4 Văn bản này, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư: “Tổ chức thi công hoàn thành bãi đỗ xe thông minh 2 tầng tại tầng 1 và bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt như đã cam kết, nhằm đảm bảo giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định; gửi báo cáo hoàn thành thi công xây dựng 2 bãi đỗ xe nêu trên về Sở Xây dựng để kiểm tra công tác nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với công trình chung cư F. Home và các hạng mục xây dựng khác theo quy định. Chủ đầu tư chỉ được thực hiện các thủ tục hành chính khác, như: Xin thủ tục cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất; xin cấp hạng sao cơ sở lưu trú du lịch (nếu có)… khi công trình được chấp thuận kết quả nghiệm thu do Sở Xây dựng cấp”.

Về Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 5/2/2021: Công văn số 9971/SXD-CCGĐ ngày 26/10/2018 của Sở Xây dựng, theo đó đề nghị Cty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng tổ chức thi công hoàn thành bãi đỗ xe thông minh 2 tầng tại tầng 1 và bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt như đã cam kết, nhằm đảm bảo giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định.

Công văn số 7173/SXD-CCGĐ về việc liên quan đến việc thi công bãi đỗ xe phục vụ hoạt động công trình chung cư F. Home, mới đáp ứng đủ điều kiện để đưa công trình vào sử dụng (vị trí xây dựng bãi đỗ xe 2 tầng trên trước đây được cấp phép xây dựng là bãi đỗ xe 1 tầng).

Liên quan đến phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, Công an TP Đà Nẵng đã có Công văn số 1833 ngày 9/12/2020 về việc tham gia ý kiến về PCCC đối với hạng mục đãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1 công trình. Theo đó, Công an TP đã thẩm duyệt PCCC nhà xe 2 tầng tại vị trí nêu trên.

Hiện nay, không có quy định về chiều cao của bãi đỗ xe máy. Tại khoản 2.2.1.22 của QCVN 13:2018/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gara ô tô có quy định: “Tại các lối đi và lưu trữ xe, chiều cao của các gian phòng và cổng tính từ mặt sàn đến mép dưới của phần kết cấu nhô ra và thiết bị treo phải vượt quá ít nhất 0,2m so với chiều cao ô tô lớn nhất và không nhỏ hơn 2m”. Do hiện trạng tầng 1 đã được thi công (tổng chiều cao 4m bao gồm dầm và sàn); nhằm đáp ứng diện tích đậu đỗ xe đảm bảo đủ cho cư dân; và bãi xe này phục vụ việc đậu đỗ xe máy. Do vậy, với chiều cao thông thủy tối thiểu 1,8m, về cơ bản là đảm bảo chiều cao để khai thác sử dụng.

Về quy định độ dốc ram dốc, cũng theo quy định QCVN 13:2018/BXD, độ dốc tối đa đối với ram dốc thẳng không quá 18%. Theo hồ sơ cấp phép là 17%, đảm bảo theo quy chuẩn. Do vậy, việc cấp phép xây dựng nhà xe 2 tầng phục vụ cho việc đậu đỗ xe máy nêu trên là phù hợp với yêu cầu công trình, đảm bảo an toàn chịu lực; PCCC và góp phần đảm bảo điều kiện diện tích đậu xe theo quy định (tăng tiện ích công cộng cho công trình).

N. Phó - Q. Thân