Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm 62 tập thể, 144 cá nhân

Cụm Thi đua số II, Thanh tra Chính phủ gồm thanh tra 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình. Năm 2024, Thanh tra tỉnh Nam Định làm Cụm trưởng, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh làm Cụm phó.

6 tháng đầu năm 2024, khắc phục những khó khăn trong tình hình mới, Thanh tra 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng đã bám sát chủ trương, chỉ đạo để triển khai công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của ngành Thanh tra nói chung cũng như của tỉnh nói riêng.

Đồng thời, xây dựng Kế hoạch số 17 ngày 26/2/2024 về phát động và triển khai phong trào thi đua năm 2024, với chủ đề: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành Thanh tra”; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND các tỉnh phát động…

6 tháng đầu năm, Thanh tra 9 tỉnh Cụm Thi đua số II đã triển khai 1.230 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát hiện sai phạm gần 183 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị xử lý thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 169,3 tỷ đồng; đề nghị cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán giảm trừ hơn 6,3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác hơn 7,2 tỷ đồng; xử phạt hành chính hơn 13,6 tỷ đồng.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với 62 tập thể, 144 cá nhân; kiến nghị thu hồi, chấm dứt hoạt động đầu tư 2 dự án; kiến nghị xử lý hành chính đối với 6 tổ chức; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 5 vụ.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc thực hiện thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức triển khai cuộc thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của các cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; thanh tra đột xuất đối với các dự án sử dụng đất có nhiều sai phạm, dư luận, báo chí quan tâm…

Tiếp 16.027 lượt công dân

Trong kỳ báo cáo, Thanh tra 9 tỉnh Cụm Thi đua số II cũng đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp, ngành của địa phương tiếp tổng số 16.027 lượt công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh; có 190 lượt đoàn đông người.

Tiếp nhận 19.376 đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại có 1.467 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, đã giải quyết 1.012 đơn; đạt tỷ lệ 69%.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/4/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; Chỉ thị số 14-CT/TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ…

Qua kiểm tra, rà soát, thống kê, có 44 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; đã tham mưu, chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết dứt điểm 30 vụ việc, còn 14 vụ việc đang chỉ đạo giải quyết.

Ngoài ra, đã thành lập các đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về KN, TC, gắn với đôn đốc giải quyết đơn thư và rà soát giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài…

Thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ…

6 tháng đầu năm 2024, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng của các đơn vị trong Cụm Thi đua số II, Thanh tra Chính phủ cũng đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét; quán triệt nguyên tắc khen thưởng kịp thời, chính xác, coi thi đua, khen thưởng là một nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đơn vị.

Việc xét khen thưởng đảm bảo tính công khai, dân chủ. Công tác thi đua được diễn ra đồng bộ trên tất cả các mặt hoạt động; các phong trào thi đua có nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, do đó, việc đánh giá kết quả đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời… Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu được Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh khen thưởng.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Cụm Thi đua số II, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất theo chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra theo quy định; nâng cao chất lượng các kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng pháp luật và khả thi...

Đồng thời, tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc KN, TC mới phát sinh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ trên 90%. Tiếp tục rà soát, tham mưu giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng về KN, TC…

Cùng với đó, xử lý nghiêm, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là công tác kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và kịp thời chuyển thông tin, hồ sơ sang cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng…

 

Trọng Tài