Về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã tiếp ông Vũ Văn Họa và một số công dân trú tại xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai khiếu nại, kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi 64.338,5 m2 đất thuộc thửa đất số 522 tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai của các hộ dân để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường giao thông vào nhà máy, tuyến đường vận chuyển sét, tuyến đường vận chuyển đá vôi và các hạng mục phục vụ vận chuyển nguyên liệu dự án vào Nhà máy Xi măng Tân Thắng tại xã Quỳnh Vinh.

leftcenterrightdel
 Đại diện các công dân thị xã Hoàng Mai trình bày tại buổi tiếp. Ảnh: Xuân Thống

Liên quan đến vụ việc, Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, ngày 28/11/2019, UBND thị xã Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 1712/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của các ông Vũ Văn Hằng, Vũ Văn Đức, Vũ Văn Họa và Hồ Đình Lưu.

Ngày 8/3/2021, UBND thị xã Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 279/QĐ- UBND điều chỉnh một phần Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 từ diện tích đất nông nghiệp 64.338,5 m2 thành 37.581,3 m2 đất nông nghiệp và 26.757,2 m2 đất lâm nghiệp. Tiếp đến, ngày 30/7/2021, UBND thị xã Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 773/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 8/3/2021 của Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai.

Ngày 30/11/2023, UBND thị xã Hoàng Mai đã có Thông báo số 342/TB-UBND về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu. Tuy nhiên, các công dân cho rằng, Quyết định 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND thị xã Hoàng Mai về việc giải quyết khiếu nại của các ông Vũ Văn Hằng, Vũ Văn Đức, Vũ Văn Họa và Hồ Đình Lưu hiện nay đang còn hiệu lực pháp luật, chưa bị điều chỉnh hay hủy bỏ bởi một quyết định hành chính nào khác. Do đó, công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét thực hiện bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ về đất theo như kết luận tại Điều 2, Quyết định số 1712/QĐ-UBND.

leftcenterrightdel
 Đại diện Sở TN&MT Nghệ An nêu quan điểm về giải quyết vụ việc. Ảnh: Xuân Thống
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Sở Tư pháp Nghệ An phát biểu. Ảnh: XT
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai báo cáo kết quả giải quyết vụ việc. Ảnh: Xuân Thống

Để giải quyết vụ việc, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn.

Lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, hiện việc xác minh nguồn gốc đất đã cơ bản hoàn thành. UBND thị xã đã dự thảo báo cáo kết luận và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để ban hành quyết định giải quyết khiếu nại thay thế Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 28/11/2019.

Phát biểu tại phiên tiếp công dân, các đại biểu tham dự đều cho rằng, bản chất của vụ việc là cần phải xác định đúng nguồn gốc, loại đất và biến động đất đai qua các thời kỳ, từ đó xác định đúng phương án bồi thường để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như không gây thất thoát ngân sách của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu. Ảnh: Xuân Thống
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu. Ảnh: Xuân Thống

Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và ý kiến của các cơ quan và địa phương tham dự, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận và chỉ đạo cụ thể.

Đây là vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, xảy ra từ rất lâu. Vụ việc đã được UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các công dân vẫn tiếp tục khiếu nại ra Ban Tiếp công dân Trung ương.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận, chỉ đạo đối với vụ việc. Ảnh: Xuân Thống
Để giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo cơ quan, ban, ngành có liên quan rà soát, kiểm tra, xem xét kỹ lại về trình tự giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại; xem xét quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật, làm sao tính đúng, tính đủ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục II, Thanh tra Chính phủ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại UBND tỉnh Nghệ An, có phương án xử lý dứt điểm vụ việc và trả lời công dân theo quy định, báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước 30/9/2024.

Xuân Thống