Ghi nhận kết quả công tác của Ban, Phó Tổng Thanh tra cho rằng, kết quả đó đã giúp cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng như các địa phương, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, cùng người dân có tiếng nói chung để giải quyết vụ việc. 

Quản lý, hướng dẫn hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn thư trong cả nước

+ Xin Phó Tổng Thanh tra đánh giá vài nét về hoạt động tiếp dân tại Ban TCDTƯ trong thời gian qua?

- Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy: Năm 2014 Ban TCDTƯ được thành lập, đó là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp dân, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng thời, làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân; góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Mặt khác, công tác tiếp công dân giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, hợp lòng dân.

Thời gian qua, Ban TCDTƯ đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, thể hiện qua kết quả công việc đạt được. Đến thời điểm hiện tại, vai trò và vị thế của Ban TCDTƯ ngày càng được khẳng định, xứng đáng là cơ quan quản lý và hướng dẫn hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn thư cho các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Tham mưu kịp thời, có chất lượng giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của công dân. Ban TCDTƯ trở thành cầu nối ý Đảng, lòng dân, với những việc làm thiết thực, cụ thể, đó là:

Ban TCDTƯ đã tổ chức tốt hoạt động tiếp công dân tại trụ sở, đảm bảo tất cả các công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn, giải thích và xử lý kịp thời, đúng quy định; đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại trụ sở nói riêng và trên địa bàn thủ đô Hà Nội nói chung, góp phần ổn định tình hình trong các ngày lễ, Tết và thành công các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là trong kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các kỳ họp của Trung ương khóa XII, XIII và Quốc hội khóa XIV, XV…

Công tác kiểm tra, đôn đốc tại địa phương được triển khai tích cực, có hiệu quả. Chủ động tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các Kế hoạch 276/KH-TTCP về kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC năm 2020 phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Kế hoạch số 383/KH-TTCP, Kế hoạch 1910/KH-TTCP về rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương.

leftcenterrightdel
Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ban TCDTƯ. Ảnh: TH

Ban TCDTƯ cũng đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong việc giải quyết tranh chấp, KNTC về đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp trên toàn quốc. Qua đó, góp phần tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp tại địa phương, từ đó thể hiện được vai trò, vị thế của Ban và tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa địa phương với Ban TCDTƯ và Trụ sở TCDTƯ.

Công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích tận tình

+ Phó Tổng Thanh tra có thể nói rõ hơn về kết quả công tác tiếp công dân trong 10 năm qua tại Trụ sở TCDTƯ nói chung và Ban TCDTƯ nói riêng?

- Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy: Công tác tiếp công dân luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Ban và Trụ sở, do đó, Ban luôn bám sát và có những chỉ đạo kịp thời đối với hoạt động tiếp công dân nhằm đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích tận tình theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2014 đến ngày 15/5/2024, Trụ sở TCDTƯ đã tiếp 140.967 lượt công dân đến trình bày 46.824 vụ việc. Nội dung KNTC tập trung chủ yếu ở lĩnh vực hành chính, đất đai chiếm khoảng 80%, lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực khác chiếm khoảng 20%.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, theo báo cáo Trụ sở TCDTƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 1.355 lượt với 3.672 công dân đến trình bày 1.350 vụ việc. Có 107 đoàn đông người với tổng số 2.190 công dân đến trình bày 107 vụ việc, đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, công dân không đồng ý và tiếp khiếu. Ban TCDTƯ tiếp 914 lượt với 2.966 công dân đến trình bày 910 vụ việc (KN 451 việc, TC 118 việc, kiến nghị và phản ánh 341 việc); có 100 lượt đoàn đông người với 1.999 công dân đến trình bày 100 vụ việc.

Qua công tác tiếp công dân, Ban đã kịp thời tham mưu, đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo  Thanh tra Chính phủ hàng trăm vụ việc phức tạp.

Bên cạnh đó, để hạn chế việc công dân tập trung đông người KNTC dài ngày tại Hà Nội, Ban đã chủ động phối hợp với tổ công tác của UBND các tỉnh, thành phố vận động công dân trở về và tổ chức tiếp tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy trong một cuộc tiếp công dân. Ảnh: TH

Qua quá trình tiếp công dân, đã nghiên cứu và có nhiều đề xuất hợp lý giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong việc xử lý nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là vụ việc của các công dân Quận 2, TP Hồ Chí Minh khiếu kiện liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ban TCDTƯ cũng đã chỉ đạo cán bộxử lý kịp thời, chính xác những đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến Thanh tra Chính phủ, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong quá trình xử lý đơn, không để đơn tồn đọng; làm tốt nhiệm vụ xử lý đơn TC lãnh đạo thuộc diện Trung ương quản lý và đơn thư KNTC trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội.

Trong thời gian từ năm 2014  đến ngày 15/5/2024, Ban đã tiếp nhận và xử lý 145.048 đơn thư gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở TCDTƯ. Trong đó phân loại, xử lý 135.045 đơn, chiếm 93,10% và có 40.191 đơn đủ điều kiện xử lý, ban hành 32.006 văn bản hướng dẫn, 4.553 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, Ban đã tiếp nhận 5.411 đơn, trong đó đã phân loại, xử lý là 5.023 đơn và đang xử lý 388 đơn. Trong tổng số 5.023 đơn có 1.583 đơn được hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết hoặc đề xuất chuyển đến các cục, vụ để kiểm tra, rà soát và 3.440 đơn trước đó đã được hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, công dân vẫn tiếp tục gửi đơn nhưng không có nội dung mới.

Ngoài ra, công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở được nâng lên rõ rệt, phối hợp với các địa phương và lực lượng an ninh trong công tác tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở và trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng được cải thiện.

Đặc biệt, thời gian qua Ban đã chủ động tham mưu để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp dân tại trụ sở, trực tiếp tại địa phương có các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình...

Tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng

+ Trong thời gian tới, dự báo tình hình khiếu kiện sẽ tăng đột biến, để đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ họp Trung ương Đảng khoá XIII, kỳ họp Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước, theo Phó Tổng Thanh tra, Ban cần thực hiện những nhiệm vụ nào?

- Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy: Trong thời gian tới, để chuẩn bị tốt, chủ động công việc để phục vụ các kỳ họp Trung ương, kỳ họp Quốc hội và đặc biệt là chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Ban TCDTƯ cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Phối hợp với các vụ, cục đơn vị chủ động kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC”.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chủ trì một buổi tiếp dân định kỳ. Ảnh: TH 

Hai là, tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong quản lý Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC; làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình KNTC của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội. Chủ động tham mưu cho Tổng Thanh tra trong việc tiếp dân định kỳ theo quy định; tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp và chuyển xử lý.

Ba là, theo dõi, tổng hợp và đôn đốc các địa phương về kết quả xử lý các vụ việc KNTC theo kết luận của tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 363/KH-TTCP; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương. Tiếp tục đôn đốc các địa phương báo cáo về tình hình giải quyết các tranh chấp, KNTC về đất đai nông, lâm nghiệp trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra giao.

Bốn là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC tại Trụ sở TCDTƯ đảm bảo phân loại, hướng dẫn và chuyển đơn của công dân đúng quy định và kịp thời; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, các cục địa bàn và với địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo và xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại trụ sở trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và  TP Hồ Chí Minh. 

Năm là, tập trung tham mưu triển khai Nghị định số 55/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước; hoàn thiện và triển khai thí điểm mô hình, quy chế phối hợp tổ chức tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ.

Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; trong việc giải quyết KNTC của công dân đối với những vụ việc Thanh tra Chính phủ chuyển địa phương, những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở TCDTƯ.

+ Xin trân trọng cảm ơn Phó Tổng Thanh tra!

Thái Hải (Thực hiện)