Chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Hoà Bình tiếp tục cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn công tác PCTN,TC ở tỉnh để ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN,TC.

Trong 6 tháng đầu năm các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát và chưa phát hiện các văn bản pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ lợi dụng để tham nhũng; đã tổ chức 01 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN,TC với 412 lượt người tham gia học tập.

Toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

100% các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động. 

Các cấp, các ngành đã ban hành mới 250 văn bản, sửa đổi, bổ sung 13 văn bản cho phù hợp quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn để triển khai thực hiện.

Việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn tiếp tục được triển khai trong toàn tỉnh; thực hiện ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi 16 vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Công tác cải cánh hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả tốt.

Ngày 26/4/2022, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022-2025, với mục tiêu nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt. Đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) của người có chức vụ, quyền hạn được triển khai nghiêm túc: Toàn tỉnh có 3.167 người đã kê khai TSTN và được công khai Bản kê khai theo quy định. Thực hiện Quyết định số 33/QĐ-UBND, ngày 08/01/2024 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch xác minh TSTN năm 2024, Thanh tra tỉnh đã tổ chức bốc thăm đối tượng xác minh TSTN 10 cơ quan, đơn vị với 805 người, kết quả bốc thăm ngẫu nhiên được 114 người được xác minh TSTN.

Triển khai nghiêm công tác phát hiện, xử lý tham nhũng 

Theo số liệu tổng hợp của UBND tỉnh Hoà Bình, trong 6 tháng đầu năm, qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ; qua hoạt động thanh tra, kiểm toán; qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị… chưa phát hiện tham nhũng; không có phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng.

Về xử lý tham nhũng, các cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã điều tra 22 vụ/34 bị can liên quan đến tham nhũng.

Kết quả xử lý tài sản tham nhũng, tài sản thiệt hại 2.096.606.000 đồng; đã thu hồi 2.073.000.000 đồng (đạt 98,87%).

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Tại vụ án nhận hối lộ xảy ra ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình đã xử lý 02 bị can: Trịnh Thành Công, nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình, bị xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng và bị tuyên án sơ thẩm 4 năm tù; Trần Thị Thu Hường, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng và bị tuyên án sơ thẩm 30 tháng tù.

Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; không phát hiện, xử lý các hành vi khác vi phạm pháp luật về PCTN,TC trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận, doanh nghiệp và các tổ chức, đoàn thể khác đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh PCTN,TC, như: Tích cực tuyên truyền, giáo dục Nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; kiến nghị các biện pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng; cung cấp các thông tin, tài liệu cho cơ quan Nhà nước trong việc xác minh, xử lý vụ việc tham nhũng.

Dự báo tham nhũng giảm

Công tác PCTN, TC tại Hoà Bình luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của các cơ quan truyền thông và nhất là vai trò quan trọng của Nhân dân, công tác PCTN,TC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. 

Tuy nhiên, hiện nay tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác tự kiểm tra nội bộ để phát hiện tham nhũng hiệu quả chưa cao; hiện tượng nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn triệt để. 

UBND tỉnh Hoà Bình dự báo trong thời gian thời, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh sẽ giảm về số vụ việc, nguyên nhân là do có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã được quán triệt sâu sắc các quy định của pháp luật về PCTN,TC; việc công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước ngày càng thể hiện rõ nét; trình độ, ý thức pháp luật của người dân, doanh nghiệp được nâng cao… Số đối tượng tham nhũng giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tính chất, mức độ vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp.

Trần Kiên