Ngày 5/7, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị sơ kết công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

6 tháng đầu năm, công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp của tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh; việc phối hợp trong dự báo, nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự từng bước được nâng lên. Một số vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài đã được giải quyết có hiệu quả.

Lĩnh vực cải cách tư pháp được triển khai theo đúng chương trình trọng tâm. Hoạt động của các cơ quan tư pháp tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh duy trì nền nếp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực; việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được tăng cường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại, hạn chế; từ đó đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Lắng nghe các ý kiến phát biểu, thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp thời gian qua.

Đồng thời yêu cầu, thời gian tới, các cấp, ngành nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chủ động nắm tình hình để giải quyết ngay từ cơ sở… Trong thực thi công vụ, nhất là đối với các cơ quan hành chính, cần tập trung giải quyết sớm, nhanh, dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng.

Bên cạnh việc tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hiệu quả trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, cần xử lý dứt điểm những hệ lụy cũng như các biểu hiện không tốt của cán bộ, công chức và người đứng đầu theo hướng nâng cao trách nhiệm, tập trung thực thi đúng thẩm quyền chức năng và dám giải quyết các vấn đề đặt ra.

Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cho rằng, kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả nhất là cần giải quyết một cách có trách nhiệm, nghiên cứu thấu đáo vấn đề và các hồ sơ liên quan.

Cùng với đó, xem xét hồ sơ thực tế ở địa bàn nơi xảy ra sự việc; chú trọng việc tiếp xúc đối thoại, thuyết phục; vận dụng quy định pháp luật một cách công khai, minh bạch, chặt chẽ và phù hợp, có như vậy mới nhận được sự đồng thuận của người dân.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, trên cơ sở Luật Thanh tra năm 2022, bên cạnh việc cụ thể hóa các quy định, kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách nghiêm túc để công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh được triển khai tốt, giữ vững chất lượng, đạt yêu cầu đề ra.

Đặc biệt, người đứng đầu Tỉnh ủy Thái Bình cũng yêu cầu, phải chú trọng việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân và chủ doanh nghiệp… giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến cán bộ; khắc phục, xử lý nghiêm minh những sai phạm. Đồng thời, cũng tạo điều kiện để cán bộ thực thi chức trách nhiệm vụ đúng quy định của pháp luật và thẩm quyền được giao.

Trọng Tài