Có biểu hiện buông lỏng quản lý, đùn đẩy cấp trên

Theo UBND tỉnh Thái Bình, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng vi phạm về quản lý SDĐ như: Chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp không đúng quy định; lấn chiếm hành lang đê điều, công trình thủy lợi; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất bãi bồi ven sông, ven biển.

Đặc biệt, có địa phương còn có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm nhưng không xử lý, đùn đẩy lên cấp trên; trong đó, có vi phạm phải chuyển cơ quan điều tra, khởi tố... ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai và gây dư luận xấu trong xã hội.

Để kịp thời khắc phục tồn tại, yếu kém, tỉnh Thái Bình chỉ đạo sở, ban, ngành; các huyện, TP tổ chức thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động phát hiện các quy định chồng chéo, chưa đồng bộ, các vấn đề phát sinh trong thực tiễn để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về đất đai, công bố công khai về quy hoạch, kế hoạch SDĐ được phê duyệt để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết, tuân thủ.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Thông báo số 871-TB/TU ngày 4/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về rà soát, kiểm tra việc chuyển mục đích SDĐ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đất bãi bồi ven biển, hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch huyện, TP chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra vi phạm

Đáng chú ý, UBND tỉnh Thái Bình chỉ rõ, Chủ tịch UBND huyện, TP chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn vi phạm công tác quản lý, SDĐ. Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích SDĐ trái phép, chuyển nhượng đất trồng lúa không đúng đối tượng, giao đất không đúng thẩm quyền tại địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.

Phân công công chức, viên chức theo dõi địa bàn nắm tình hình, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm ngay từ cơ sở các vi phạm theo thẩm quyền; kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý kịp thời, triệt để vi phạm theo quy định của pháp luật; không để tiếp diễn tình trạng lợi dụng chuyển đổi để vi phạm pháp luật đất đai…

Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, khắc phục những hạn chế thiếu sót đã được chỉ ra; tiếp tục thanh tra, kiểm tra các địa phương còn lại, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền việc chấp hành pháp luật đất đai của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn.

Chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan và UBND cấp xã thường xuyên rà soát tình hình quản lý, SDĐ trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý kịp thời, đúng quy định đối với vi phạm hành chính như lấn chiếm, chuyển quyền SDĐ, chuyển mục đích SDĐ không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, không đúng đối tượng.

Đặc biệt, phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng công trình nhà ở, hạ tầng hình thành khu dân cư mới trái phép trên đất nông nghiệp; kiên quyết buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đối với những vụ vi phạm có tính chất phức tạp, quy mô lớn, kéo dài, tái phạm nhiều lần như: Xây dựng công trình, làm nhà, hàng quán trái phép trong hành lang bảo vệ đê, xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép trên bãi sông… tổ chức xử lý giải tỏa công trình vi phạm; nếu đối tượng vi phạm không tự giác thực hiện thì tổ chức cưỡng chế. Việc cưỡng chế phải phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương với công an và các lực lượng liên quan, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật...

Cùng với các địa phương, tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, SDĐ. Trong đó, tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của UBND cấp huyện, xã; việc chậm đưa đất vào sử dụng; xử lý, công khai các vi phạm về quản lý, SDĐ của tổ chức, cá nhân theo quy định…

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, TP tăng cường biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ và thực hiện thanh tra đột xuất các ngành, địa phương, các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý đất đai; hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện khắc phục sau thanh, kiểm tra.

Trọng Tài