Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh: Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Một số vụ án đã được tập trung chỉ đạo giải quyết, xét xử nghiêm minh; một số vụ án mới phát sinh dự kiến cũng sẽ được đưa vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình, trên tinh thần lấy phòng là chính, muốn phòng tốt thì phải nắm chắc tình hình, lường đón những tình huống phức tạp xảy ra để kịp thời ngăn chặn, đề nghị các cấp, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình, làm đến đâu chắc đến đó, tập trung giải quyết dứt điểm, không để có ý kiến chưa đồng thuận…

Đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung lắng nghe, tiếp nhận những thông tin bổ ích, nắm chắc các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh, quyết liệt thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại hội nghị, đại diện Ban Nội chính Trung ương đã quán triệt, triển khai các nội dung cơ bản của: Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Vì sao phải kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động công vụ? Phạm vi kiểm soát quyền lực; chủ thể và trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các nội dung, phương thức, những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực; xử lý vi phạm…

Hội nghị đã cung cấp kịp thời cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện những nội dung cơ bản về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.

Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên… trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trọng Tài