Tham dự buổi tiếp dân, phía Thanh tra Chính phủ có Trưởng ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối văn hóa, xã hội (Vụ III).

Phía UBND tỉnh Nam Định có bà Hà Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), lãnh đạo Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị và lãnh đạo Cục Xe Máy, Tổng cục Kỹ Thuật, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Ông Bùi Huy Hậu trình bày: Năm 1969, bố ông là liệt sĩ Bùi Huy Sử sinh năm 1938, nhập ngũ ngày 28/4/1966, đơn vị đội 285, Cục Quản lý xe máy, Tổng cục Hậu cần, hi sinh ngày 15/9/1969 tại Quân y 105 và được xác nhận là “liệt sĩ” tại Giấy báo tử số 10/BT do Phó Cục trưởng Cục Quản lý xe máy Trần Duy Cát ký và được giải quyết chế độ tuất.

Tuy nhiên, từ quý 2/1970 đến tháng 5/2002, sau khi Thủ tướng có Quyết định 419 về việc tặng Bằng “Tổ quốc Ghi công” đối với liệt sĩ Bùi Huy Sử đã bị tạm thời đình chỉ việc trợ cấp tuất do hồ sơ còn có vướng mắc về vấn đề xác nhận liệt sĩ.

Do đó, ông Hậu đề nghị giải quyết truy lĩnh trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân liệt sỹ Bùi Huy Sử từ tháng 7/1970 đến tháng 5/2002.

Quá trình giải quyết vụ việc, đại diện Sở LĐTBXH Nam Định cho biết, liệt sỹ Bùi Huy Sử hi sinh ngày 15/9/1969 tại Quân y 105 và được Cục Quản lý xe, Tổng cục Hậu cần lập hồ sơ báo tử về Ban Thương binh, xã hội (TBXH) Nam Hà để thực hiện chế độ tuất và Ban TBXH tỉnh Nam Hà đã thực hiện chế độ tuất hàng tháng 3 định suất đối với thân nhân đồng chí Bùi Huy Sử.

Thời điểm này, theo quy định tại phần II Thông tư số 29/NV ngày 06/11/1967 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ LĐTBXH) hướng dẫn thủ tục về việc xác nhận liệt sĩ mới và giải quyết quyền lợi cho gia đình liệt sĩ quy định: “Để việc giải quyết quyền lợi cho các gia đình mới được kịp thời, chu đáo, việc công nhận liệt sĩ, tặng Bằng Tổ quốc ghi công cần tiến hành cùng một lúc với việc trợ cấp tiền tuất cho gia đình  liệt sĩ…".

Vì vậy, đồng thời việc thực hiện chế độ tuất hàng đối với thân nhân đồng chí Bùi Huy Sử, Ban TBXH Nam Hà (nay là Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định) đã chuyển hồ sơ tuất đến Bộ Nội vụ để xác nhận liệt sĩ, cấp Bằng “Tổ quốc Ghi công” đối với quân nhân Bùi Huy Sử, hướng dẫn thủ tục về việc xác nhận liệt sĩ mới và giải quyết quyền lợi cho gia đình liệt sĩ.

Tuy nhiên, sau khi chuyển hồ sơ, ngày 3/7/1970, Bộ Nội vụ có Công văn số 494/CSTB gửi Ban TBXH tỉnh Nam Hà (nay là Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định), trong đó thể hiện nội dung là: “Xét duyệt hồ sơ tuất (liệt sĩ) do Ban chuyển đến, Bộ thấy hồ sơ về trường hợp quân nhân Bùi Huy Sử thuộc đơn Cục Quản lý xe, Tổng cục Hậu cần còn có vướng mắc về vấn đề xác nhận liệt sĩ. Vì vậy, Bộ đã chuyển giấy báo tử của đơn vị sang Cục Chính sách để nghiên cứu giải quyết vấn đề đó. Quân nhân Bùi Huy Sử có vợ là bà Nguyễn Thị Phương hiện ở xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản đã được giải quyết trợ cấp tiền tuất với 3 định suất theo Quyết định số 16/QĐ ngày 01/01/1970 của tỉnh. Trong khi chưa có ý kiến trả lời của Cục Chính sách, đề nghị Ban tam thời đình chỉ việc trợ cấp cho gia đình quân nhân theo quyết định nói chung. Ban TBXH Nam Hà đề nghị Ban Tổ chức dân chính huyện Vụ Bản tạm đình chỉ việc cấp phát cho gia đình liệt sĩ Bùi Huy Sử, chờ ý kiến của Bộ".

leftcenterrightdel
 Công dân Bùi Huy Hậu trình bày sự việc. Ảnh: TH

"Từ khi Bộ Nội vụ có ý kiến tạm đình chỉ tuất từ tháng 7/1970 đến năm 2001, Sở không nhận được ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết của Bộ về hồ sơ xác nhận liệt sĩ năm 1970 đối với quân nhân Bùi Huy Sử cũng như việc giải quyết trợ cấp tuất đối với thân nhân nên Sở không có cơ sở tiếp tục thực hiện” - vị này cho biết.

Tháng 12/2001, Sở LĐTBXH Nam Định nhận được hồ sơ báo tử, đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với đồng chí Bùi Huy Sử do Cục Quản lý Xe máy lập, hoàn thiện. Sở báo cáo Bộ LĐTBXH xét duyệt và trình Thủ tướng tằng Bằng “Tổ quốc Ghi công” theo quy định.

Ngày 29/5/2002, Thủ tướng có Quyết định 419 về việc tặng Bằng “Tổ quốc Ghi công” đối với liệt sĩ Bùi Huy Sử. Sau khi nhận được Bằng “Tổ quốc Ghi công” và hồ sơ liệt sĩ phải thực hiện: Quyết định cấp giấy chứng nhận và trợ cấp tiền tuất gia đình liệt sĩ, lập phiếu trợ cấp tiền tuất gia đình liệt sĩ. Trợ cấp tiền tuất được thực hiện từ ngày Thủ tướng ký quyết định cấp Bằng “Tổ quốc Ghi công”.

Về việc đề nghị giải quyết khoản truy lĩnh trợ cấp tiền tuất liệt sỹ từ quý 2/1970 đến tháng 5/2002, đại diện Sở cho biết, tháng 8/2003 bà Vũ Thị Phương (vợ liệt sĩ Bùi Huy sử) bắt đầu có đơn và nhiều năm nay ông Bùi Huy Hậu có nhiều đơn thư gửi đến Sở LĐTBXH và các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết khoản truy lĩnh trợ cấp tuất liệt sĩ từ quý 2/1970 đến tháng 5/2002, Sở đã nhiều lần có văn bản trả lời bà Phương và ông Hậu về việc đề nghị giải quyết khoản truy lĩnh trợ cấp tuất liệt sĩ là không thể thực hiện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh tiếp dân. Ảnh: TH

Theo đề nghị của ông Hậu đề nghị Sở xác minh về việc, năm 1969 Cục Quản lý xe, Tổng cục Hậu cần đã báo tử ông Bùi Huy Sử của Cục Quản lý Xe máy ghi “trường hợp hi sinh của đồng chí Bùi Huy Sử đã bảo tử xác nhận là “liệt sĩ” có đúng với hồ sơ, tài liệu lưu trữ tại đơn vị không? Từ đó làm cơ sở để Sở báo cáo Bộ LĐTBXH xem xét, giải quyết.

Ngày 20/9/2022, Cục Xe Máy có công văn 5541/XM-CT có nội dung: Căn cứ vào tài liệu lưu trữ, giấy báo tử số 10.BT ngày 10/11/1969 của Cục Quản lý xe, Tổng cục Hậu cần (bản gốc) ghi là  “tử sĩ” có sự tẩy xóa, không rõ ràng do vậy Cục Xe máy không có cơ sở khẳng định ghi là “liệt sĩ”.

Tại buổi tiếp dân, đại diện Bộ, ban, ngành đã giải thích, trình bày các quy định liên quan đến chính sách với người có công và và quá trình giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện công dân, ý kiến của đại diện lãnh đạo Bộ LĐTBXH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đại diện lãnh đạo Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị, Cục Xe Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy khẳng đinh: Vụ việc của ông Bùi Huy Hậu là vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trong nhiều năm, công dân thường xuyên gửi đơn và trực tiếp đến các cơ quan TƯ và địa phương để khiếu nại và kiến nghị, phản ánh.

“Mặc dù vụ việc đã được các cơ quan chức năng của Bộ LĐTBXH, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Nam Định xem xét, giải quyết và trả lời công dân. Tuy nhiên, đến nay quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân chưa được đảm bảo”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng Thanh tra, chúng ta đứng trên tinh thần nhìn nhận một cách tổng thể, từ chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với đất nước để xem xét, giải quyết. Qua đó cũng mong thân nhân của gia đình chính sách chia sẻ với các cơ quan liên quan vì các cơ quan đã căn cứ vào các quy định của từng thời điểm để xem xét, giải quyết.

Để giải quyết đứt điểm vụ việc nêu trên, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đề nghị UBND tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTBXH, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị; Cục Xe Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ càng toàn bộ các quyết định từ trước tới nay, xem có căn cứ nào của pháp luật có thể áp dụng hoặc vận dụng để tạo điều kiện, có phương án giải quyết dứt điểm quyền lợi của thân nhân người có công.

Phó Tổng Thanh tra giao Ban Tiếp công dân TƯ phối hợp với Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối văn hóa, xã hội (Vụ III), Thanh tra Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện của UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan, đơn vị có liên quan, thông báo kết quả về Thanh tra Chính phủ trước ngày 27/7/2024.

Thái Hải - Phương Hiếu