Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra

Theo UBND tỉnh Bến Tre, trong 6 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai các cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch công tác năm 2024 được phê duyệt và theo sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu. Chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra được chú trọng và nâng cao.

Nội dung các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường thanh tra công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng (các dự án đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng đất đai; việc mua bán, chuyển nhượng, mua sắm tài sản công; tài chính; thuế; công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ…).

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tiến hành thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; phát hiện, kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh tra các cơ quan, đơn vị quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định pháp luật về thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các đơn vị trong ngành Thanh tra tỉnh chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, phương pháp làm việc cho cán bộ, công chức trong ngành, đủ tiêu chuẩn về năng lực và bản lĩnh chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

leftcenterrightdel
 Ban lãnh đạo Thanh tra tỉnh cùng lãnh đạo thanh tra các đơn vị về họp giao ban tháng 5 năm 2024 chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh tra tỉnh Bến Tre

Số liệu thống kê cho thấy, toàn tỉnh đã triển khai được 54 cuộc thanh tra hành chính; đã ban hành kết luận 42 cuộc tại 60 đơn vị. Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra gồm: Vi phạm các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính ngân sách (lập chứng từ để rút tiền mặt giữ tại cơ quan và chi cho nội dung khác); vi phạm về quản lý, sử dụng các nguồn quỹ tài chính khác; vi phạm về quản lý, thu chi các nguồn kinh phí hoạt động; chứng từ thu, chi tài chính không đúng quy định...

Tổng số tiền vi phạm là hơn 3,1 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1,77 tỷ đồng đồng; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục sai sót số tiền hơn 1,32 tỷ đồng... xử lý hành chính 2 tổ chức và 20 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc với 3 đối tượng có liên quan (đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước và các nguồn quỹ tài chính khác ngoài ngân sách Nhà nước tại Hội Chữ thập đỏ thành phố Bến Tre 2 đối tượng; đoàn thanh tra việc quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước và các khoản thu, chi khác đối với UBND xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm 1 đối tượng..)

Thanh tra các sở, ngành cũng đã thực hiện được 866 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành kết luận 40 cuộc (đối với 458 tổ chức và 1.018 cá nhân). Tổng số tiền vi phạm và kiến nghị thu hồi về ngân sách là gần 1,4 tỷ đồng (gồm tiền và tài sản quy thành tiền); đã ban hành 151 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,26 tỷ đồng…

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre Phạm Minh Hòa phát biểu chỉ đạo tại một buổi công bố quyết định thanh tra vào thời điểm tháng 4/2024. Ảnh: Thanh tra tỉnh Bến Tre

Không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người phức tạp, kéo dài

Bên cạnh làm tốt công tác thanh tra, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tập trung cao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để phát sinh “điểm nóng” liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Cùng với đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Phần lớn các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tập trung xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc KNTC tồn đọng, đông người phức tạp, kéo dài; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật được các cơ quan phối hợp thực hiện đồng bộ và chặt chẽ.

Nội dung tiếp công dân và KN liên quan đến đất đai; tranh chấp lối đi; công tác bồi thường, giải tỏa; đất tập đoàn sản xuất; TC về lĩnh vực hành chính; các phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai, điện gió (huyện Thạnh Phú) và các phản ánh, kiến nghị khác...

Toàn tỉnh đã tiếp gần 2.300 lượt với 1.940 người. Trong đó, thủ trưởng tiếp trực tiếp 872 lượt với 393 người; tiếp thường xuyên gần 1.400 với 1.500 người; đã tiếp nhận tổng số 1.288 đơn. Qua phân loại, xử lý, có 740 đơn thuộc thẩm quyền (74 đơn KN, 15 đơn TC và 651 đơn phản ánh, kiến nghị); đã giải quyết được 64/74 đơn KN, 13/15 đơn TC và 570/651 đơn kiến nghị, phản ánh…

Chu Tuấn