Trong 9 tháng năm 2024, các cấp, các ngành của tỉnh Đắk Lắk đã triển khai 259 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, kiểm tra trong kỳ phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số hơn 17 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 10 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 7,2 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác 10.975 m2 đất các loại và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính trên 3,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kiến nghị xử lý hành chính đối với 32 tổ chức và 47 cá nhân.

Kết quả đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 9,8 tỷ đồng/13 tỷ đồng, đạt 75,5%, đã xử lý khác về kinh tế 5,5 tỷ đồng/7,2 tỷ đồng, đạt 76%, đã tiến hành xử lý hành chính đối với 32 tổ chức và 40 cá nhân.

Cụ thể, trong kỳ, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai 149 cuộc thanh tra gồm 16 cuộc kỳ trước chuyển sang và 133 cuộc triển khai mới trong kỳ, trong đó 121 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 28 cuộc thanh tra đột xuất.

Đến nay, đã kết thúc và ban hành 134 kết luận thanh tra/106 cuộc tại 341 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 11 tỷ đồng và 10.975 m2 đất các loại. Căn cứ vào nội dung, tính chất sai phạm, thanh tra các cấp đã kiến nghị xử lý, thu hồi, nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 8 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế hơn 3 tỷ đồng và 10.975 m2 đất các loại. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính đối với 32 tổ chức và 47 cá nhân.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được quan tâm. Trong kỳ, đã triển khai 29 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; kết luận 21 cuộc tại 32 đơn vị, đang thanh tra tại 08 đơn vị.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ban, ngành và các cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành đã triển khai 110 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, có 91 cuộc theo kế hoạch và 19 cuộc thanh tra đột xuất trên các lĩnh vực: An toàn vệ sinh thực phẩm; giáo dục và đào tạo; hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, bảo vệ thực vật; chấp hành pháp luật về sử dụng tần số và thiết bị thu phát sóng vô tuyến điện, hoạt động kinh doanh văn hóa, chất lượng xây dựng công trình, vận chuyển hành khách, quản lý đất đai, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, an toàn lao động, hành nghề y dược, đấu giá tài sản, tư pháp hộ tịch…

Qua thanh tra, kiểm tra tại 964 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã phát hiện 167 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có vi phạm, sai phạm trong hoạt động vận chuyển hành khách, tổ chức và hành nghề luật sư, xác nhận không đúng nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, cho thuê đất sai quy định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định, vi phạm về vận chuyển hành khách, kinh doanh y dược…

Tổng số tiền vi phạm gần 5,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 3,7 tỷ đồng. Ban hành 177 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân sai phạm với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước là hơn 1,6 tỷ đồng, đạt 100%; đã xử lý khác về kinh tế hơn 3,7 tỷ đồng, đạt 100%.

Đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các đơn vị, cá nhân có sai phạm đã chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước hơn 3,2 tỷ đồng, đạt 99,6%, chưa nộp ngân sách nhà nước 11 triệu đồng, chiếm 0,4%.

Trong 9 tháng đầu 2024, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 24/01/2024 và  đảm bảo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu quản lý Nhà nước của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; tập trung thanh tra trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã. Các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện các đoàn thanh tra theo kế hoạch năm 2024 và kịp thời triển khai các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Hoạt động thanh tra hành chính đã tập trung vào các lĩnh vực, vụ việc có nhiều dư luận, nổi cộm, nhất là quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án; quản lý tài chính ngân sách, các khoản đóng góp của người dân... Hoạt động thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng được chủ động triển khai theo kế hoạch. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành được triển khai thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; phát hiện và xử lý hành chính nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực: hành nghề y dược; kinh doanh mạng viễn thông,  các phương tiên kinh doanh vận tải, việc cấp giấy phép xây dựng, kinh doanh văn hóa...

Bên cạnh đó, việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp được triển khai thường xuyên, kịp thời xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Thanh tra tỉnh đã tiến hành xử lý chồng chéo, trùng lắp trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của các cơ quan thanh tra trong tỉnh. Kết quả đã xử lý việc thanh tra, kiểm tra trùng lắp đối với 108 doanh nghiệp và 44 cơ quan hành chính là đối tượng thanh tra có trùng lắp trong kế hoạch thanh tra năm 2024. Trong kỳ chưa phát hiện việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chồng chéo, trùng lắp.

Vũ Linh