Phát huy hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra

Ngày 04/10, Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết, 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan thanh tra của tỉnh đã thực hiện 58 cuộc thanh tra hành chính đối với 82 cơ quan, đơn vị. Ban hành 40 kết luận thanh tra, qua đó đã phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 4,15 tỷ đồng.

Đến nay, đã thu hồi về ngân sách Nhà nước (NSNN) hơn 2,73 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác hơn 1,42 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 33 tổ chức và 78 cá nhân vi phạm.

Để thực hiện hiệu quả các kết luận thanh tra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành nhiều văn bản thông báo kết quả theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra, văn bản đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm đã được nêu trong kết luận. Qua đó, toàn tỉnh đã  thực hiện hoàn thành 40/40 kết luận.

Trong tổng số cuộc đã thực hiện, các cơ quan thanh tra đã thực hiện 20 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng tại 20 đơn vị. Qua thanh tra, đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và kịp thời chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt.

Thanh tra tỉnh Điện Biên cũng cho biết, 9 tháng đầu năm, thanh tra các sở, ngành đã triển khai 436 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 144 tổ chức và 679 cá nhân, trong đó 433 cuộc theo kế hoạch và 3 cuộc đột xuất.

Ban hành kết luận đối với 416 cuộc, phát hiện 43 tổ chức và 272 cá nhân có sai phạm hơn 1,8 tỷ đồng.

Đã kiến nghị thu hồi về NSNN gần 1,76 tỷ đồng; kiến nghị khác gần 51 triệu đồng; ban hành 291 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 36 tổ chức, 255 cá nhân gần 5,8 tỷ đồng; kiến nghị khởi tố hình sự 45 vụ với 25 bị can tội hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản...

Đến nay, đã thu hồi nộp NSNN gần 721 triệu đồng; thu xử phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng.

Bám sát quy định của Luật Thanh tra 2022

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh Điện Biên, để thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra năm 2022, từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã ban hành 9 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác thanh tra; đồng thời đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn chuyên đề về Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có chức năng thanh tra trong toàn tỉnh với 140 đại biểu tham gia.

Thanh tra tỉnh thực hiện tốt việc xử lý chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra theo quy định; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra và triển khai các cuộc thanh tra theo đúng nội dung, yêu cầu và định hướng của Luật Thanh tra 2022; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Việc triển khai thực hiện các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, toàn diện; chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra đáp ứng được yêu cầu chung, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc thu hồi số tiền sai phạm sau thanh tra đã được triển khai triệt để, tỷ lệ thu hồi đạt 100%

Tuy vậy, vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời thông báo kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tới đối tượng thanh tra; thực hiện chưa đúng thẩm quyền về việc ký quyết định thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022; chưa tuân thủ đúng thời gian tiến hành thanh tra theo kế hoạch, chậm ban hành kết luận thanh tra./.

Trần Kiên