Toàn thành phố Cần Thơ đã triển khai 171 cuộc thanh tra, có 20 cuộc của kỳ trước chuyển sang, vượt 10% kế hoạch. Qua thanh tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sở hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và kiến nghị sửa đổi bổ sung nhiều quy định, cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực.

Kết quả thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế 15,07 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 11,08 tỷ đồng (đã thu hồi 5,64 tỷ đồng), kiến nghị xử lý khác 3,99 tỷ đồng (đã thu 1,84 tỷ đồng); kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 14 tập thể, 142 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ.

Ngoài ra, các đơn vị đã ban hành 228 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,78  tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 1,59 tỷ đồng.

Trong 9 tháng của năm 2024 có 1.938 lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với tổng số người được tiếp là 1.981 người liên quan 1.910 vụ việc, có 3 lượt đoàn đông người.

Các cấp, ngành của thành phố đã tiếp nhận 2.756 đơn, trong đó có 915 đơn thuộc thẩm quyền. Đến nay, đã giải quyết 805/915 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 87,9%, các vụ việc còn lại đang tiếp tục xác minh và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định.

Trong kỳ, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

Toàn thành phố đã triển khai 13 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại 13 đơn vị, đã ban hành 7 kết luận thanh tra. Qua kết quả thanh tra kiến nghị xử lý hành chính 1 tập thể và 21 cá nhân, đã kiểm kiểm rút kinh nghiệm 1 tập thể, 2 cá nhân, khiển trách 1 cá nhân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra thành phố Cần Thơ từ nay đến hết năm 2024 là tập trung, nỗ lực hoàn thành kế hoạch công tác và các cuộc thanh tra đột xuất được giao, đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra.

Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm pháp luật, chấn chỉnh hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra.

Cảnh Nhật