Trong 9 tháng năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã triển khai 74 cuộc thanh tra hành chính, trong đó 60 cuộc theo kế hoạch và 14 cuộc đột xuất. Đến nay, đã ban hành 56 kết luận thanh tra tại 123 đơn vị.

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền hơn 43 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 30 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 13 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 37 tổ chức và 76 cá nhân; kiến nghị xử lý kỷ luật đối với 1 cá nhân. Ngoài ra, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc đối với 4 đối tượng có dấu hiệu tội phạm để xử lý theo quy định.

Trong đó, riêng Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận thanh tra 10 cuộc tại 38 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền hơn 41 tỷ đồng đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 28 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 15 tổ chức và chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc với 4 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Cũng trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai 1.732 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Các cuộc thanh tra chủ yếu thuộc các lĩnh vực chuyên ngành quản lý như: Trật tự an toàn giao thông đường bộ, xây dựng, công thương, văn hóa, nông nghiệp, y tế, tư pháp, kế hoạch đầu tư, du lịch, lao động... Đến nay, ngành chức năng đã ban hành 691 kết luận đối với 613 tổ chức và 563 cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 580 trường hợp vi phạm đối với 194 tổ chức, 386 cá nhân với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, đã ban hành 563 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng và xử phạt bằng hình thức khác đối với 302 trường hợp.

Trong kỳ, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 8/12/2023 và Công văn số 74/TTCP-KHTH ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 13618/UBND-TH ngày 25/12/2024 chỉ đạo Thanh tra tỉnh triển khai đoàn thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Qua thanh tra đã phát hiện các tồn tại, hạn chế về công tác quản lý Nhà nước trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức; một số hạn chế trong giải quyết kết quả TTHC và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, điều chỉnh, hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn chưa phù hợp trong giải quyết TTHC; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, thiếu sót, vi phạm.

Đồng thời, bám sát theo chỉ đạo và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 1613/HD-TTCP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh triển khai đoàn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch đối với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn giai đoạn 2015-2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Qua thanh tra đã phát hiện các thiếu sót, sai phạm trong công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót, sai phạm. Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ và quy định chi tiết việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với đất đai của các chủ đầu tư đến các cơ quan tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trong 9 tháng năm 2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành Thanh tra bám sát, triển khai kế hoạch thanh tra đảm bảo đúng tiến độ thực hiện theo chương trình kế hoạch. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các đơn vị, địa phương và việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực.

Qua công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, chính xác và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật. Kết quả công tác thanh tra đã đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Việc rà soát các văn bản quản lý Nhà nước về công tác thanh tra được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ, ban hành các văn bản mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực thanh tra.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tiếp tục được quan tâm, chú trọng, thực hiện thường xuyên thông qua các phương tiện truyền thông, các buổi họp, hội nghị…

Trong quý IV năm 2024, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung triển khai hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2024 và nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ đề ra. Đồng thời, tiến hành khảo sát xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2025 có trọng tâm, trọng điểm theo đúng định hướng, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm phát hiện qua công tác thanh tra; ngăn chặn kịp thời khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi tẩu tán tài sản; thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra. Tiếp tục nghiên cứu nâng cấp phần mềm hỗ trợ rà soát, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra để đảm phù hợp với quy định Luật Thanh tra.

Vũ Linh