Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2024 là năm đầu tiên áp dụng quy định mới về xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra, nhưng dưới sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định tại Điều 45 Luật Thanh tra năm 2022.

Kế hoạch thanh tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo; Thanh tra tỉnh, thanh tra sở, thanh tra cấp huyện đã triển khai ngay kế hoạch sau khi được ban hành. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã phối hợp tốt với Thanh tra tỉnh để kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch thanh tra cho phù hợp với tình hình của đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, thanh tra cấp huyện triển khai các cuộc thanh tra chuyên đề theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, thường xuyên báo cáo theo quy định. Công tác đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra và những nội dung khác có liên quan được thực hiện nghiêm túc.

UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành nhiều văn bản phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thanh tra, nhất là chỉ đạo toàn ngành Thanh tra tập trung kết thúc, kết luận các đoàn thanh tra năm 2023 chuyển sang. Đồng thời, triển khai đoàn thanh tra nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được ban hành. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra, nhất là thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức thực hiện pháp luật về thanh tra; xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ công chức trong cơ quan thanh tra được quan tâm đưa vào kế hoạch để thực hiện; cũng như thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, thanh tra cấp huyện đã tích cực tham mưu lãnh đạo cùng cấp trong công tác thanh tra. Ảnh: A.X

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, thanh tra cấp huyện đã tích cực tham mưu lãnh đạo cùng cấp trong công tác thanh tra. Cơ quan thanh tra đã đóng vai trò trung tâm trong việc phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thanh tra, nhất là vai trò của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương được chấn chỉnh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những sai sót của đối tượng thanh tra, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác chỉ đạo, điều hành. Kết quả thanh tra đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai 39 cuộc thanh tra hành chính (giảm 3 cuộc so với cùng kỳ năm 2023) và 233 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (tăng 2 cuộc so với cùng kỳ năm 2023).

Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 1 tổ chức 15 cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính đối với số tiền 2,4 tỷ đồng; chấn chỉnh, kiến nghị khắc phục một số hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước ở các đơn vị, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Bên cạnh đó, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai 52 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 61 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, đã thu hồi hơn 26,8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nợ vay trước hạn với số tiền hơn 51 tỷ đồng…

Chu Tuấn