Cùng tiếp có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Ánh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã tiếp các hộ dân tham gia góp vốn tại Dự án Xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh C đề nghị kiểm tra tính pháp lý, hồ sơ pháp lý của Dự án Xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh; kiểm tra tiến độ thực hiện dự án; kiểm tra việc huy động vốn và sử dụng vốn của Công ty CP Phát triển dự án Biển Đông; xem xét công ty này có hành vi lừa đảo bằng việc bán một ô đất cho nhiều người; tổ chức họp đối thoại giải quyết các vướng mắc của dự án và đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn việc chủ đầu tư bán một ô đất cho nhiều người.

Đối với vụ việc này, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh thống nhất: UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra sau thanh tra đối với kết luận đã ban hành năm 2011; tiếp tục rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan tới quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư, nhất là việc các kiến nghị sau thanh tra, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Phải xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, làm rõ việc có hay không có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vi phạm pháp luật. Nếu có, chuyển ngay sang cơ quan chức năng để tiến hành xử lý theo các quy định pháp luật, nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương.

Các cơ quan quản lý Nhà nước rà soát những vấn đề chưa giải quyết dứt điểm theo chức năng thẩm quyền, trong đó có vấn đề liên quan đến nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với Nhà nước; các điều kiện cần thiết để hoàn thành kết cấu hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật của dự án này…

leftcenterrightdel
 Các hộ dân tham gia góp vốn tại Dự án Xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh C kiến nghị tại buổi TCD. Ảnh: TTTT

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, TP Hạ Long nói riêng và các địa phương trong tỉnh cần rà soát các loại hình dự án theo Luật Đất Đai năm 2003 đến nay, nhất là các dự án chưa hoàn thành về hạ tầng, chậm tiến độ, chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính, còn để nảy sinh những vấn đề để người dân, nhà đầu tư thứ cấp phải kiến nghị. Qua đó, có giải pháp tổng thể, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người dân, nhà đầu tư, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc 10 hộ dân thôn Thành Long, xã An Sinh, thị xã Đông Triều kiến nghị về việc giải quyết nội dung khiếu nại của các hộ dân đảm bảo quy định của pháp luật.

Nội dung này, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và có chỉ đạo cụ thể từ năm 2021, song việc triển khai, thực hiện các chỉ đạo của tỉnh, nhất là những vấn đề nảy sinh trong quản lý Nhà nước tại địa bàn khi có thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ở cấp xã, cấp huyện chưa thực sự triệt để, thấu đáo và chưa đảm bảo được tính liên thông, tổng thể giữa nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và các chủ thể liên quan.

Hội đồng TCD tỉnh thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại toàn bộ dự án, đặc biệt là vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án, liên quan trực tiếp đến người dân. Việc giải quyết phải đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân, an ninh trật tự trên địa bàn…

UBND thị xã Đông Triều làm rõ việc người dân phản ánh về những biểu hiện thiếu công bằng trong giải quyết vụ việc giữa các hộ dân trên cùng địa bàn và phải thực hiện công khai, minh bạch; tổ chức đối thoại lại với người dân, đảm bảo làm rõ tất cả các vấn đề người dân đang quan tâm, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

Đối với nội dung của bà Lê Thị Thanh Huế và ông Đinh Quang Thép (phường Phương Nam, TP Uông Bí), cùng có kiến nghị phản ánh liên quan phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Đường Yên Tử kéo dài đoạn từ QL18A đến QL10 và đường 10 làn xe (TP Uông Bí), Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh thống nhất giao TP Uông Bí rà soát lại toàn bộ các kiến nghị của các hộ dân để xem xét tổng thể, giải quyết thấu đáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp chính đáng của người dân và đáp ứng yêu cầu thực tiễn địa phương. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền vận động để Nhân dân hiểu, đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Trong chiều nay, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã tiếp, giải quyết một số vụ việc khác trên địa bàn tỉnh.

Trọng Tài