Sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực tài chính, ngân sách

Về thanh tra hành chính, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh và các cơ quan thanh tra sở, ngành, địa phương đã thực hiện 62 cuộc, trong đó có 56 cuộc theo kế hoạch và 6 cuộc đột xuất.

Ban hành kết luận thanh tra 49 cuộc, không có cuộc chậm ban hành kết luận thanh tra, có 110 đơn vị được thanh tra theo kết luận.

Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra như: Lĩnh vực dạy nghề nông thôn; thi công, nghiệm thu sai khối lượng một số hạng mục, phần việc của công trình; chi không đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn, nội dung; mua sắm đơn giá cao hơn giá thị trường; không hạch toán nguồn thu sự nghiệp theo quy định… 

Tổng số tiền, đất, tài sản quy thành tiền được phát hiện có vi phạm là 8.651 triệu đồng.

Các cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 7.817 triệu đồng và xử lý khác về kinh tế 834 triệu đồng; xử lý hành chính 51 tổ chức, 321 cá nhân; kiến nghị xử lý hình sự 1 vụ, 1 đối tượng chuyển cơ quan điều tra.

Thanh tra tỉnh đã triển khai 3 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra.

Lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách được tập trung thanh tra và phát hiện sai phạm nhiều nhất với 39 cuộc  thanh tra tại 84 đơn vị; qua kết thúc, ban hành  30 kết luận, phát hiện sai phạm về kinh tế 8.131 triệu đồng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Thanh tra các sở, ban, ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện 72 cuộc, trong đó 60 cuộc theo kế hoạch và 12 cuộc đột xuất.

Đã ban hành kết luận 41 cuộc, phát hiện 24/134 tổ chức và 6/22 cá nhân có vi phạm. 

Số tiền vi phạm phát hiện được là 140 triệu đồng; đã kiến nghị thu hồi 42 triệu đồng, xử lý khác 98 triệu đồng.

Ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 tổ chức và 1 cá nhân với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 4.903 triệu đồng.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất

Bên cạnh nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch được phê duyệt, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh và các cơ quan thanh tra trong tỉnh Sơn La được Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan cùng cấp giao nhiều nhiệm vụ đột xuất, trong đó có nhiều vụ việc khó, quan trọng. Song với tinh thần trách nhiệm, các cơ quan thanh tra đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Đã kịp thời chỉ đạo triển khai thanh tra và báo cáo đúng thời gian về kết quả thanh tra chuyên đề về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng từ năm 2015 đến năm 2022 trên địa bàn tỉnh. 

Bổ sung kế hoạch thanh tra và triển khai thanh tra chuyên đề trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ…

Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng thời gian quy định và các kết luận đã ban hành.

Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh làm tốt công tác quản lý Nhà nước về thanh tra; chủ động điều chỉnh phương pháp tiến hành thanh tra theo hướng giảm thời gian thanh tra trực tiếp tại cơ sở, tăng cường thời gian nghiên cứu hồ sơ tại cơ quan thanh tra; lựa chọn nội dung thanh tra đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, rút ngắn thời gian thanh tra nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và yêu cầu quản lý.

Kết quả đạt được qua công tác thanh tra đã kịp thời giúp các cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, sơ hở, bất cập trong quản lý, chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Trần Kiên