Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Quảng Ninh; Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; Chánh Thanh tra các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Huệ chủ trì hội nghị.

Triển khai 89 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội

6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh và thanh tra các huyện, thị xã, TP trong tỉnh đã triển khai 89 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội (có 44 cuộc từ kỳ trước chuyển sang). Trong đó, có 43 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 46 cuộc thanh tra đột xuất.

Đến nay, đã ban hành kết luận 49 cuộc. Qua thanh tra, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác gần 2,7 tỷ đồng; kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm 45 tập thể, 41 cá nhân.

Cùng với đó, đã triển khai 38 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, tăng 27 cuộc (245,45%) so với cùng kỳ năm 2023. Đến nay đã ban hành kết luận 22 cuộc; đang dự thảo kết luận thanh tra 9 cuộc; đang triển khai tại đơn vị 7 cuộc.

Qua kết luận thanh tra đã kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể và nhiều nội dung kiến nghị khác về nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước nói chung.

Thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 228 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (giảm 44 cuộc so với cùng kỳ) trong các lĩnh vực: Giao thông vận tải, giáo dục, y tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hoá, du lịch...

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử phạt hành chính 405 trường hợp với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng cùng nhiều nội dung kiến nghị xử lý khác…

Trong kỳ, Thanh tra tỉnh đã ban hành 72 văn bản đôn đốc thực hiện các nội dung kiến nghị, kết luận thanh tra; thành lập 10 đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh, thanh tra các địa phương, đơn vị đã kiểm tra đôn đốc việc thực hiện 183 kết luận thanh tra hành chính với tổng số tiền phải thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 43,8 tỷ đồng; đã thu gần 2,4 tỷ đồng; xử lý khác về kinh tế đã thực hiện gần 7,7 tỷ đồng trên tổng số gần 12 tỷ đồng; kiểm điểm trách nhiệm 99 tổ chức và 232 cá nhân.

leftcenterrightdel
 Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Quảng Ninh; Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; chánh thanh tra các sở, ngành, địa phương. Ảnh: Trọng Tài

Thanh tra các sở, ngành đã đôn đốc thực hiện kết luận, quyết định xử phạt qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; cụ thể, số tiền vi phạm đã thu hồi về  ngân sách Nhà nước gần 3,2 tỷ đồng; xử lý khác hơn 268 triệu đồng; số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã thu hơn 2,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được các sở, ban, ngành, UBND các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, từ việc xây dựng chương trình kế hoạch đến xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra; thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có căn cứ quy định về dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Quá trình thực hiện có nề nếp, đảm bảo tiến độ, nội dung kế hoạch, công khai, minh bạch. Qua đó, giúp doanh nghiệp biết, giám sát hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. 

Số đoàn đông người và đơn thư giảm sâu

Cùng kỳ, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã tiếp 3.539 lượt công dân với 2.118 vụ việc; trong đó, có 44 đoàn đông người với 42 vụ việc (giảm 35 đoàn so với cùng kỳ năm 2023).

Tổng số đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 4.738 đơn (giảm 26,4%).

Qua phân loại, có 317 vụ việc KN (139 vụ từ kỳ trước chuyển sang); 13 vụ việc TC (5 vụ từ kỳ trước chuyển sang) thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp. Đến nay, đã giải quyết 204/317 vụ việc KN; 10/13 vụ việc TC.

Đáng lưu ý, KN đúng chỉ 1 vụ việc, chiếm 0,49%; KN có đúng, có sai 9 vụ việc, chiếm 4,41%...

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không còn vụ việc thuộc diện kéo dài, phức tạp theo các tiêu chí tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Cùng với đó, toàn ngành Thanh tra đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật; góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức; xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, góp phần ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Trần Văn Hưng trình bày báo sơ kết công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, giải quyết KN, TC của ngành Thanh tra tỉnh. Ảnh: Trọng Tài

Tại hội nghị, thanh tra các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội; thanh tra các TP: Móng Cái, Uông Bí... đã trình bày tham luận với nội dung tập trung vào những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và nêu ra một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện thanh tra, tiếp dân, giải quyết KN, TC, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng lực lượng của ngành Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, hội nghị cũng được nghe Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, các Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, giải đáp một số vấn đề trong công tác thanh tra và việc xác minh đơn thư, giải quyết KN, TC...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Huệ đánh giá cao những kết quả mà ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, để đạt được kết quả trên có vai trò quan trọng của Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành, địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, bám sát chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị trên địa bàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, thanh tra các đơn vị, địa phương đảm bảo tiến độ thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch; xử lý tốt các trường hợp chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối doanh nghiệp; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi.

Đồng thời, có kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc ban hành kết luận thanh tra. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm các kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, đặc biệt đối với các kiến nghị kéo dài, chậm khắc phục...

Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo của tỉnh để tham mưu cho lãnh đạo địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, phòng chống tham nhũng...

Cùng với những nhiệm vụ trọng tâm, người đứng đầu ngành Thanh tra Quảng Ninh cũng lưu ý, thanh tra các đơn vị, địa phương bám sát chủ chương định hướng của Trung ương, của tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2025; đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra sai phạm.

Đặc biệt, năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, do đó, thanh tra các đơn vị cần rà soát, dự báo diễn biến phức tạp về đơn thư KN, TC để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động có kế hoạch giải quyết, không để phát sinh vụ việc phức tạp, điểm nóng; chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Thanh tra đảm bảo thiết thực, ý nghĩa... 

Trọng Tài