Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã huy động 28 đội xung kích đến từ 27 công ty điện lực thành viên và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc lên đường đến các công trường của dự án công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (dự án) để tham gia thi công, hỗ trợ việc xây dựng lắp đặt đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành kịp tiến độ.

leftcenterrightdel

Cận cảnh dự án công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đi qua các tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hưng Yên. Video clip: PV

Tại địa bàn tỉnh Nam Định, dự án đi qua các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng và Hải Hậu với tổng chiều dài là 55km và 145 vị trí cột.

Ông Trần Thanh Tùng, Công ty Điện lực Nam Định cho biết, tất cả các thành viên của các đội xung kích đều được bố trí ăn, ngủ tập trung để đảm bảo sức khỏe và sẵn sàng 100% khi thực hiện nhiệm vụ. Không chỉ các đội xung kích từ các công ty điện lực tỉnh bạn đến, gần 1 tháng qua, các thành viên của 2 đội xung kích của Điện lực Nam Định không ai rời khỏi công trường, tập trung hoàn toàn cho nhiệm vụ thi công dự án. Công ty Điện lực Nam Định có 2 tổ xung kích tham gia hỗ trợ dựng 2 cột, vị trí 11 ở huyện Trực Ninh và vị trí 30 ở huyện Hải Hậu. Chiều cao các cột là 83m với hơn 103 tấn thép.

leftcenterrightdel
Trên địa bàn tỉnh Nam Định, nhiều vị trí cột đã hoàn thành việc lắp dựng, kéo dây, một số vị trí cột cũng đang gấp rút hoàn thành việc lắp, dựng cột. Ảnh: PV

Tại tỉnh Thái Bình, dự án đi qua địa bàn 4 huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, tổng chiều dài là 38,93km với 107 vị trí cột.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Xuân Trường, Đội Thi công số 1 của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Xuân Trường, Đội Thi công số 1 của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, trên công trường địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cho biết, hiện còn một số vị trí cột vẫn đang tiếp tục hoàn thiện khâu lắp, dựng. Toàn đội đang nỗ lực hết mình, cùng phối hợp với các lực lượng để sớm về đích theo tiến độ đã định.

leftcenterrightdel

 Các tổ, đội thi công trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang gấp rút thi công để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: PV

Trên địa phận tỉnh Hưng Yên, dự án đi qua thị xã Mỹ Hào và huyện Văn Lâm với chiều dài đường dây khoảng 7,26km, gồm có 34 vị trí móng cột.

leftcenterrightdel

 Ông Lê Đức Tân, Công ty Minh Quang. Ảnh: PV

Ông Lê Đức Tân, Công ty Minh Quang, đơn vị thi công trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, nơi những cột cuối cùng của đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối, cho biết, hiện khối lượng thi công do công ty thực hiện đã đạt gần 90%, toàn bộ nhân lực đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, tiến độ đặt ra.

leftcenterrightdel

 Các hạng mục cuối cùng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng đang gấp rút hoàn thiện. Ảnh: PV

leftcenterrightdel

 Phía trên cao, các tổ, đội đang gấp rút thi công lắp dựng, ở dưới các nhóm cũng đang khẩn trương dỡ dây để sẵn sàng phối hợp. Ảnh: PV

Theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia

Đến nay đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.177 vị trí móng cột và 513 khoảng néo.

Trong số 1.177 vị trí cột (tương ứng gần 139 ngàn tấn thép) có 965 vị trí cột sử dụng thép sản xuất trong nước và 212 vị trí cột sử dụng thép nhập khẩu từ Trung Quốc với 75 gói thầu cung cấp cột thép, do 18 nhà thầu/liên danh nhà thầu thực hiện.

Đã bàn giao 1.020/1.177 vị trí cột, đạt 87%. Đang bàn giao 157 vị trí cột.

Hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1.177; hoàn thành lắp dựng 698/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 399/1.177 vị trí cột; hoàn thành kéo dây 87/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 45/513 khoảng néo. 

Theo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, chủ đầu tư, hiện dự án đang bị chậm tiến độ do gặp phải một số khó khăn như: Khối lượng cột thép phải chế tạo quá lớn, thời gian giao hàng ngắn… nên vượt quá năng lực của các nhà sản xuất, việc cung cấp cột thép chậm tiến độ; công việc thi công dựng cột, kéo dây cho các dự án đòi hỏi số lượng lớn (khoảng 15.000 người) nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao.

Bên cạnh đó, các công việc còn lại là dựng cột, kéo dây với điều kiện làm việc trên cao rất khó khăn và yêu cầu thời tiết khô ráo. Tuy nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, giông sét gây gián đoạn thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các dự án.

Tập đoàn Điện lực Việt nam và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia hiện đang cùng các lực lượng tham gia dự án tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi của thời tiết, thực hiện nhiều giải pháp như tranh thủ thời tiết khô ráo để tập kết vật tư thiết bị đến vị trí thi công, điều chỉnh lịch làm việc linh hoạt theo điều kiện thời tiết, bố trí địa điểm ăn nghỉ cho lực lượng thi công gần công trường, tăng cường tối đa thi công bằng cơ giới đối với các vị trí có đường giao thông thuận lợi…

Hoàng Nam - Trần Quý