Theo Hãng tin Reuters, Kiev đã tăng gấp đôi nỗ lực để trấn áp tham nhũng bất chấp đất nước có xung đột. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm đáp ứng các điều kiện gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Ông Oleksandr Omelchenko, công tố viên tại Văn phòng Công tố đặc biệt Chống tham nhũng cho biết, thẩm phán hàng đầu Tòa án Tối cao đã bị giam giữ do nghi ngờ là một phần trong kế hoạch hối lộ và đang chờ "thông báo nghi ngờ" chính thức.

Omelchenko không nêu tên thẩm phán nhưng Tòa án Tối cao đã được dẫn dắt cho đến nay bởi Chánh án Vsevolod Kniaziev - người không thể đưa ra bình luận ngay lập tức, theo Reuters.

"Tại thời điểm này, người đứng đầu Tòa án Tối cao đã bị giam giữ và các biện pháp đang được thực hiện để kiểm tra các cá nhân khác liên quan đến hoạt động tội phạm", Omelchenko nói trong một cuộc họp báo chung với Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU).

leftcenterrightdel
Giám đốc Cục Chống tham nhũng Quốc gia Semen Kryvonos và Giám đốc Văn phòng Công tố đặc biệt Chống tham nhũng Oleksandr Klymenko tham dự một cuộc họp báo về việc giam giữ người đứng đầu Tòa án Tối cao Ukraine, tại Kiev ngày 16/5/2023. Ảnh: REUTERS/Viacheslav Ratynskyi 

Một cuộc họp toàn thể khẩn cấp của Tòa án Tối cao vài giờ sau đó đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chánh án Kniaziev và sau đó bỏ phiếu bãi nhiệm ông với tư cách là người đứng đầu tòa án.

Một cơ quan tư pháp khác sẽ có trách nhiệm tước tư cách thẩm phán của ông.

Trước đó, ngày 15/5, NABU đã thông báo rằng các cơ quan chống tham nhũng đang điều tra tham nhũng quy mô lớn trong hệ thống Tòa án Tối cao và chia sẻ một bức ảnh về hàng cọc tiền mặt USD được xếp ngay ngắn trên ghế sofa.

Trong một tuyên bố, NABU cho biết người đứng đầu Tòa án Tối cao bị nghi ngờ nhận hối lộ 2,7 triệu USD.

Lãnh đạo NABU, Semen Kryvonos, nói trong cuộc họp báo hôm 16/5 rằng, đây là vụ án cấp cao nhất liên quan đến các cơ quan chống tham nhũng Ukraine.

“Thông qua các vụ án thực tế, hành động thực tế, chúng tôi đang thể hiện ưu tiên của mình, đó là chống tham nhũng cấp cao, tập trung vào các tổ chức tội phạm ở cấp độ quyền lực cao nhất”, ông Semen Kryvonos nói.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tiền do Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine tìm thấy trong hoạt động điều tra vụ án tham nhũng liên quan đến các thẩm phán của Tòa án Tối cao được mô tả tại một địa điểm không xác định ở Ukraine, bức ảnh tài liệu được phát hành vào ngày 15/5/2023. Nguồn: Dịch vụ Báo chí của Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine/Phát hành qua REUTERS 

Cũng theo lãnh đạo NABU, khoản hối lộ được trả để đưa ra phán quyết có lợi cho Tập đoàn Tài chính Finance and Credit, thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Konstiantyn Zhevago, và có thể là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm gây áp lực lên tòa án.

Tỷ phú Ukraine Kostyantyn Zhevago đã bị bắt ở Pháp vào tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Kiev liên quan đến các cáo buộc tham ô. Doanh nhân này phủ nhận hành vi sai trái.

Trong cuộc họp khẩn ngày 16/5, Tòa án Tối cao Ukraine lên án tham nhũng, đồng thời cho biết sẽ hợp tác với cuộc điều tra.

Ông Vsevolod Kniaziev được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine vào tháng 10/2021. Trước đó, ông từng giữ chức thẩm phán và Thư ký Tòa án từ năm 2017.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần khẳng định đấu tranh chống văn hóa hối lộ đang lan rộng trên cả nước. Hồi đầu năm nay, Chính phủ Ukraine đã thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng, bao gồm 4 thứ trưởng cùng 5 người đứng đầu chính quyền quân quản.

Ngọc Anh