NABU không nêu tên bất kỳ ai bị buộc tội tham nhũng, trong khi hai cơ quan truyền thông địa phương đưa tin, Chánh án Tòa án Tối cao Vsevolod Kniaziev đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ 3 triệu USD.

Ukraine chưa lên tiếng về thông tin này.

Cơ quan chống tham nhũng đã hiển thị bức ảnh trên trang Facebook của cục. Tại đó cho biết, số tiền được phát hiện sau cuộc điều tra của NABU phối hợp với Văn phòng Công tố viên đặc biệt chống tham nhũng (SAP).

"NABU và SAP đã vạch trần tham nhũng quy mô lớn tại Tòa án Tối cao, cụ thể là một kế hoạch để lãnh đạo và thẩm phán của Tòa án Tối cao nhận hối lộ", NABU cho biết trong bài đăng trên Facebook, đồng thời chia sẻ: "Các hành động điều tra khẩn cấp đang được tiến hành".

leftcenterrightdel
 Tòa án Tối cao Ukraine ở trung tâm Kiev, Ukraine. Ảnh: REUTERS/Valentyn Ogirenko

Thời gian qua, Ukraine đã nỗ lực nộp đơn xin vào Liên minh châu Âu (EU). Trong khi, Brussels coi chống tham nhũng là điều kiện tiên quyết để Kiev gia nhập Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên. Vì vậy, Ukraine đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và thực hiện các chiến dịch thanh lọc bộ máy.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Ukraine đã thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng, bao gồm 4 thứ trưởng cùng 5 người đứng đầu chính quyền quân quản của nước này.

Tuy nhiên, theo Reuters, bất chấp những tiến bộ trong những năm gần đây, Ukraine xếp thứ 116 trong số 180 quốc gia về Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2022 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI).

leftcenterrightdel
 Vsevolod Kniaziev, Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine, tham dự một cuộc họp tại Mỹ ngày 1/2/2023. Ảnh: REUTERS / Leah Millis

Dzerkalo Tyzhnia, một trang tin tức địa phương và trang tin trực tuyến Ukrayinska Pravda đều dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng, Chánh án Kniaziev đã bị giam giữ mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Reuters đã không thể liên hệ ngay với Kniaziev để đưa ra bình luận.

Dzerkalo Tyzhnia trích dẫn nguồn tin cho biết, số tiền này đến từ những người ủng hộ tỷ phú Ukraine Kostyantyn Zhevago - người đã bị bắt ở Pháp vào tháng 12 theo yêu cầu của Kiev liên quan đến các cáo buộc tham ô.

Doanh nhân nói với tòa án rằng, không làm gì sai và không nên bị dẫn độ.

Dzerkalo Tyzhnia trích dẫn nguồn tin của mình cho biết, số tiền cũng đến từ những người ủng hộ quyết định của tòa án vào tháng 4 ủng hộ nhà sản xuất Ferrexpo Plc. Trang tin này cho hay, 18 thẩm phán khác của Tòa án Tối cao đã xét xử vụ án Ferrexpo hiện đang bị khám xét.

Vụ việc đề cập đến việc mua lại khoảng 40,2% cổ phần trong công ty con của Ferrexpo Plc ở Ukraine, Ferrexpo Poltava Mining, đã được bán cho Zhevago và các bên khác.

Đức Anh