Tại buổi tiếp đón, hai bên đã trao đổi về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), việc thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC), mối quan hệ hợp tác giữa UNODC và Thanh tra Chính phủ, dự kiến phương hướng, các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy bày tỏ sự hân hạnh được đón tiếp và nhiệt liệt chào mừng ông Masood Karimipour, Trưởng Đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương tới thăm và làm việc.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, từ nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn có quyết tâm cao trong công tác PCTN. Nhiều chủ trương chính sách, pháp luật về PCTN không ngừng được hoàn thiện, ban hành và đảm bảo thực thi hiệu quả.

Một mặt, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam coi trọng công tác phòng ngừa, tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình, tăng cường sự tham gia, giám sát xã hội. Mặt khác, đẩy mạnh công tác thanh thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để đảm bảo ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Chúng tôi cũng chú trọng việc triển khai thực thi hiệu quả UNCAC, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Đồng thời, Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào quá trình đàm phán, xây dựng, ký kết phê chuẩn UNCAC. Kể từ khi trở thành thành viên chính thức của Công ước (tháng 8/2009), Việt Nam đã luôn nghiêm túc, nỗ lực triển khai tốt các nghĩa vụ của một quốc gia thành viên, tập trung vào công tác nội luật hoá, hoàn thiện chính sách pháp luật để đáp ứng yêu cầu của Công ước, đồng thời triển khai thực hiện có kết quả hai chu trình đánh giá với tư cách là quốc gia đi đánh giá và được đánh giá.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: PV 

Một ví dụ cụ thể đó là việc ban hành Luật PCTN năm 2018, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết của Việt Nam trong việc nâng cao mức độ tuân thủ Công ước khi có những bước tiến đáng kể trong hoàn thiện thể chế về PCTN.

Ngày 11/10/2023, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành mới Chiến lược Quốc gia PCTN, tiêu cực đến năm 2030 với các mục tiêu và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thể hiện sự quyết liệt, bài bản trong triển khai mạnh mẽ các biện pháp PCTN.

Về xử lý hành vi tham nhũng, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử; nhiều công chức, bao gồm cả những người có chức vụ, vị trí chính trị cao đều bị xử lý nghiêm do có những hành vi vi phạm quy định về đạo đức công vụ, vi phạm quy định pháp luật về PCTN.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, là cơ quan có chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), PCTN, Thanh tra Chính phủ đã nỗ lực để tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng, trình ban hành các dự thảo luật, chiến lược, kế hoạch, đề án, chương trình hành động về PCTN; triển khai có hiệu quả các đoàn thanh tra góp phần kiến nghị hoàn thiện pháp luật, biểu dương những việc làm tốt và xử lý những hành vi sai phạm.

“Quá trình đó Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả của UNODC thông qua vai trò kết nối quan trọng của Văn phòng UNODC tại Việt Nam, đặc biệt là trong các hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật, đào tạo nâng cao năng lực về PCTN cũng như hỗ trợ đăng cai, đồng tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo quốc tế”, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Ngoài ra, quá trình xây dựng Luật PCTN, Chiến lược Quốc gia về PCTN, đào tạo cán bộ ở Trường Cán bộ Thanh tra, tổ chức hội thảo quốc tế về PCTN trong khuôn khổ APEC, ASEAN-PAC… Thanh tra Chính phủ Việt Nam đều nhận được sự tham vấn chuyên môn, kinh nghiệm quốc tế, hỗ trợ chuyên gia… từ UNODC.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: PV 

Phát biểu tại buổi tiếp đón, ông Masood Karimipour, Trưởng Đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

Trưởng Đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương đã trao đổi về nỗ lực của UNODC trong việc thúc đẩy thực thi UNCAC; kế hoạch công tác của UNODC ở khu vực Đông Nam Á thời gian tới liên quan đến hỗ trợ các quốc gia thực thi UNCAC; mối quan hệ hợp tác với Thanh tra Chính phủ Việt Nam và đưa ra một số đề xuất…

Ông Masood Karimipour khẳng định UNODC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong công tác PCTN, triển khai các hoạt động hợp tác và trong các nghiên cứu liên quan đến việc hình sự hoá hành vi làm giàu bất hợp cũng như là xây dựng cơ chế để có thể tiến hành việc thu hồi tài sản.

“Chúng tôi sẵn sàng kết nối những hoạt động hợp tác đã thực hiện trong thời gian vừa qua để có thể đẩy mạnh, mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác này trong thời gian tới”, Trưởng Đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Kết thúc buổi tiếp đón, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy khẳng định, Thanh tra Chính phủ luôn ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực, hỗ trợ, hợp tác của UNODC trong suốt thời gian qua.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ mong rằng, trong tương lai, hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy bày tỏ tin tưởng, trên cơ sở được hoàn thiện chi tiết hơn và được cấp lãnh đạo hai bên phê duyệt, các hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ được triển khai hiệu quả, qua đó góp phần tăng cường năng lực, thúc đẩy thực thi UNCAC nói riêng, công tác PCTN nói chung ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Phương Anh