Về phía Thanh tra Chính phủ có ông Đỗ Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, chủ trì buổi làm việc, cùng đại diện lãnh đạo Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra; Cục Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Vụ Pháp chế; Trường Cán bộ Thanh tra và các cán bộ chuyên môn.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất các nội dung chủ yếu tập trung vào nâng cao năng lực, nghiên cứu trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, đồng thời chia sẻ thông tin, trao đổi chuyên gia và tài liệu hóa các ấn phẩm liên quan.

Đối với nhóm các hoạt động về nghiên cứu, bao gồm: Hợp tác nghiên cứu, đề xuất hình sự hóa hành vi làm giàu bất hợp pháp nhằm tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng  (theo khuyến nghị tại Điều 20 của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng mà hiện Việt Nam đang bảo lưu do các khảo sát tại giai đoạn phê chuẩn Công ước cho thấy chính sách, pháp luật và thực tiễn của Việt Nam chưa đáp ứng được).

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của UNODC do bà Annika, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống tham nhũng của UNODC  khu vực  Đông Nam Á- Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn. Ảnh: PV 

Hợp tác nghiên cứu đề xuất xây dựng cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng có yếu tố nước ngoài. Hợp tác nghiên cứu, áp dụng cơ chế đánh giá của xã hội đối với tình trạng tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũngs ở Việt Nam.

Đối với nhóm các hoạt động về tập huấn, hội nghị, hội thảo, bao gồm: Tổ chức khóa tập huấn về kỹ năng phòng, chống tham nhũng cho lãnh đạo cơ quan hành chính; Đánh giá sự tiến triển trong công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam theo các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), chào mừng Ngày Quốc tế phòng, chống tham nhũng 9/12 hàng năm;  đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước, về kiểm soát quyền lực trong các cơ quan nhà nước, kiểm soát tài sản thu nhập; hỗ trợ kinh nghiệm, đào tạo chuyên gia về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản thu nhập; tổ chức 3 cuộc hội thảo tại 3 miền để góp ý hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn quy trình xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức hội thảo quốc tế về nâng cao năng lực thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì buổi làm việc. Ảnh: PV

Đối với các hoạt động tài liệu hóa sẽ bao gồm: Hợp tác xuất bản sách hướng dẫn trình tự tiến hành một cuộc thanh tra; Hỗ trợ phát hành ấn phẩm về kinh nghiệm quốc tế trong thực thi UNCAC để phổ biến tới các bộ, ngành, địa phương; Hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện một số tài liệu nghiệp vụ đào tạo về phòng, chống tham nhũng.

Cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Việt Nam cũng như Thanh tra Chính phủ đối với UNODC trong thời gian qua, bà Annika Wythes nhấn mạnh, Thanh tra Chính phủ là đối tác rất quan trọng của UNODC tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Bà Annika Wythes cho biết trong thời gian tới sẽ mời Thanh tra Chính phủ tham gia các hội thảo quốc tế về những nội dung liên quan và sẽ nghiên cứu kỹ để phối hợp với Thanh tra Chính phủ về kế hoạch hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: PV 

UNODC là một đối tác quan trọng của Thanh tra Chính phủ, đã và đang có những hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Thanh tra Chính phủ trong nhiều năm qua, đặc biệt là các hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật, đào tạo nâng cao năng lực về phòng, chống tham nhũng cũng như hỗ trợ đăng cai, đồng tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo quốc tế.

UNODC cũng là cơ quan thường trực của Ban Thư ký Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.

Phương Anh