Nhiệt liệt chào mừng Đoàn Đại biểu ACRC đến làm việc với Thanh tra Chính phủ Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, kể từ khi Thanh tra Chính phủ và ACRC ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào năm 2013 đến nay, hai bên không ngừng thúc đẩy trao đổi đoàn và chia sẻ kết quả công tác cũng như những bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt và các quy trình nghiệp vụ nhằm giúp mỗi bên tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác chuyên môn.

“Thanh tra Chính phủ cảm ơn và đánh giá cao việc ACRC thời gian qua đã hỗ trợ Thanh tra Chính phủ xây dựng và triển khai bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) cấp tỉnh tại Việt Nam. Bộ chỉ số này là công cụ hữu ích góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác PCTN ở Việt Nam thời gian qua” - Phó Tổng Thanh tra nói.

Phó Tổng Thanh tra tin tưởng rằng chuyến thăm lần này là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai cơ quan, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam với ACRC nói riêng và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu chào mừng Đoàn ACRC thăm và làm việc với Thanh tra Chính phủ Việt Nam. Ảnh: TH

Phó Tổng Thanh tra cũng hi vọng trong buổi làm việc hôm nay, ông Chong Sơng Jun sẽ chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt về công tác PCTN của Hàn Quốc.

Cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của Thanh tra Chính phủ Việt Nam, ông Chong Sơng Jun nhấn mạnh: Trải qua 32 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

“Là những đối tác thương mại lớn, hai quốc gia đang hợp tác rất chặt chẽ và tích cực về mặt kinh tế và quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong tương lai, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa trên trường quốc tế với tư cách là các nước thành viên tham gia khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình dương. Khi hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thì ACRC cũng đang trao đổi tích cực để tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực PCTN với Việt Nam” - ông Chong Sơng Jun nói.

leftcenterrightdel
  Ông Chong Sơng Jun, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký ACRC phát biểu cảm ơn Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã nhiệt tình đón tiếp đoàn. Ảnh: TH

Kể từ khi ký kết biên bản ghi nhớ với Ban Nội chính Trung ương Việt Nam năm 2010 và Thanh tra Chính phủ Việt Nam năm 2013, hai bên đã cùng chia sẻ các chính sách cũng như bài học kinh nghiệm thức tiễn thông qua các cuộc làm việc thường niên, cũng như tổ chức hội thảo, tọa đàm và đào tạo nhân viên trong lĩnh vực PCTN.

Ông Chong Sơng Jun cho biết, năm 2016, ACRC đã hợp tác với UNDP để chia sẻ chính sách chống tham nhũng của ACRC, cũng như chi sẻ Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN với Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

“ACRC ủng hộ quyết tâm và ý chí này của Việt Nam trong công tác PCTN và cam kế sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với Thanh tra Chính phủ để thiết lập một nền văn hóa không tham nhũng và liêm chính ở cả hai nước”, ông Chong Sơng Jun khẳng định.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Chong Sơng Jun cho biết, năm nay ACRC đã xác định các định hướng chính trong công tác PCTN gồm có: xóa bỏ tham nhũng và tiêu cực trong quá trình tuyển dụng khu vực công; tăng cường quản lý công bằng chi ngân sách công; cải thiện các lĩnh vực dễ bị tham nhũng trong hành chính tại địa phương. Qua đó, ACRC nỗ lực để tạo ra một xã hội công bằng, trong sạch nơi mọi người dân đều có thể cảm nhận được sự thay đổi này.

leftcenterrightdel
 Đại diện Đoàn Thanh tra Chính phủ Việt Nam đón tiếp đoàn ACRC. Ảnh: TH

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy nhấn mạnh: Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) của Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao, cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tham nhũng sẽ diễn biến phức tạp, tinh vi; công cuộc PCTNTC đứng trước những khó khăn, thách thức mới. Đứng trước tình hình đó, kế thừa những thành tựu đã đạt được và để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTNTC trong những năm tới, ngày 11/10/2023, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia PCTNTC đến năm 2030.

Ông Nguyễn Viết Thạch, Phó Cục trưởng Cục PCTNTC đã giới thiệu về nội dung chiến lược. Theo đó, tại Việt Nam PCTNTC là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; kiên trì, mạnh mẽ, quyết liệt; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu dài; phát hiện xử lý là quan trọng, cấp bách, đột phá; tích cực chủ động hợp tác quốc tế và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đoàn Đại biểu ACRC thăm và làm việc với Thanh tra Chính phủ Việt Nam. Ảnh: TH

Với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, liêm chính; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục những sơ hở, bất cập trong chính sách, pháp luật, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính; tăng cường các biện pháp phòng ngừa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan báo chí, truyền thông; huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong PCTNTC; tăng cường hợp tác quốc tế trong PCTNTC gắn với thực thi UNCAC.

Chiến lược cũng đề ra các nhóm giải pháp như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quản lý kinh tế, xã hội; kiện toàn tổ chức, bộ máy, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy trao lưu niệm cho Trưởng đoàn ACRC. Ảnh: TH 

Tích cực tham gia, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về PCTN, thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của quốc gia thành viên UNCAC.

Tích cực tham gia, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về PCTN, thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của quốc gia thành viên UNCAC; tăng cường nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về PCTN nhất là trong phối hợp, chia sẻ thông tin, thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhằm tài sản tham nhũng bị tẩu tán hoặc truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Ngoài ra, ký kết mới điều ước quốc tế, thảo thuận quốc tế hoặc tham gia các khuôn khổ hợp tác quốc tế khác có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam trong PCTN, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về tố tụng tư pháp, tương trợ tư pháp đáp ứng các yêu cầu trong giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài.

Nâng cao hiệu quả thực thi UNCAC và sự tham gia Việt Nam vào các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ UNCAC theo hướng tích cực, chủ động, thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam trong PCTN; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về PCTN với các đối tác…

leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TH 

Phía ACRC cũng đã đã chia sẻ nội dung xóa bỏ tham nhũng tiêu cực trong tuyển dụng khu vực công và giáo dục liêm chính cho công chức tại Hàn Quốc.

Ông Chong Sơng Jun mong muốn thông qua các chia sẻ hôm nay về các chính sách PCTN của cả hai nước cũng như các thảo luận về các biện pháp xóa bỏ tham nhũng sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường năng lực PCTN của cả hai nước nói riêng và thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung.

Thái Hải