Nhiều cán bộ huyện làm hộ khẩu ở vùng đặc biệt khó khăn để con vào trường nội trú

Báo Thanh tra nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh ở huyện Mường Lát, tố Hội đồng tuyển sinh của huyện Mường Lát xét tuyển không đúng đối tượng vào học tại Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát. Trong đó có một số con, cháu lãnh đạo cấp phòng, hiệu trưởng, giáo viên.

Từ đơn thư của phụ huynh học sinh ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa và qua điều tra, xác minh của Báo Thanh tra cho thấy, ông Phạm Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Tam Chung, huyện Mường Lát hiện đang sinh sống với vợ con tại nhà riêng ở khu 3, thị trấn Mường Lát. Ông Kiên có con trai là Phạm Đức Anh, sinh ngày 24/12/2010, hiện tại đang là học sinh lớp 8A, Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát.

Tháng 2/2020, ông Kiên làm sổ hộ khẩu thường trú tại bản Lát, xã Tam Chung, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trong sổ hộ khẩu này có tên ông Kiên và 3 người con của ông.

Tháng 5/2021, ông Kiên làm hồ sơ cho con trai mình là Phạm Đức Anh, lấy hộ khẩu tại bản Lát để xét và trúng tuyển vào lớp 6 Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát.

Ông Hà Văn Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Chung, xác nhận: Tháng 2/2020, ông Phạm Văn Kiên có làm sổ hộ khẩu thường trú tại bản Lát.

“Tháng 5/2021, tôi ký giấy chứng nhận con em dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú vùng 135. Trong đó, xác nhận cháu Phạm Đức Anh là con trai ông Kiên có hộ khẩu tại bản Lát, để xét tuyển vào lớp 6, Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát”.

Theo đại diện Ban Giám hiệu Trường tiểu học Tam Chung, khẳng định: “Cháu Phạm Đức Anh không học ở trường từ lớp 1 đến lớp 5, mà học tại Trường tiểu học và THCS thị trấn Mường Lát. Do cháu có hộ khẩu tại bản Lát nên nhà trường phải theo dõi phổ cập học sinh này”.

Còn ông Phạm Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Tam Chung, huyện Mường Lát thừa nhận, tháng 2/2020, ông làm hộ khẩu thường trú tại bản Lát, 3 con của ông có tên trong sổ hộ khẩu. Tháng 7/2021, con trai ông là Phạm Đức Anh được xét tuyển vào Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, cháu Lò Minh Quang là con trai của ông Lò Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Mường Lát, được xét tuyển vào lớp 6, Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát, năm học 2020-2021 không đúng quy định.

Ông Lò Văn Tuấn, xác nhận: Gia đình, vợ con ông định cư lâu nay tại khu 2, thị trấn Mường Lát.

“Cháu Lò Minh Quang được tôi nhập khẩu vào sổ hộ khẩu gia đình ông nội cháu từ nhỏ ở bản Pùng, xã Quang Chiểu - vùng đặc biệt khó khăn. Cháu học tiểu học tại Trường tiểu học và THCS thị trấn Mường Lát”.

Cháu Hà Đức Duy, sinh ngày 15/2/2008, hiện tại là học sinh lớp 9B Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát, là con trai của ông Hà Văn Tế, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Lát. “Thực tế thì cháu Duy không học ở Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 và Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 từ đủ 3 năm tính đến thời điểm xét tuyển…”.

Lãnh đạo xã Tam Chung khẳng định ông Kiên không đủ điều kiện để làm hộ khẩu thường trú tại bản Lát

Liên quan đến việc ông Phạm Văn Kiên làm hộ khẩu thường trú tại bản Lát, ông Hà Văn Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Chung cho biết: “Qua kiểm tra ban đầu, chúng tôi nhận thấy ông Kiên không có nhà ở, đất ở cố định, hợp pháp tại bản Lát. Ông Kiên không định cư ổn định, lâu dài ở bản Lát, nên ông Kiên không đủ điều kiện để làm hộ khẩu thường trú tại bản Lát. Hiện nay, Công an xã Tam Chung đang xác minh, làm rõ sổ hộ khẩu mà công an xã này cấp cho ông Kiên năm 2020 có đúng quy định của Luật Cư trú hay không. Nếu không đúng quy định, lãnh đạo UBND xã và Công an xã Tam Chung sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi sổ hộ khẩu của ông Kiên”.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát, do UBND huyện này ban hành hằng năm đều ghi rõ: “Học sinh dân tộc thiểu số, người dân tộc Kinh có hộ khẩu thường trú tại khu 2 và khu 4, thị trấn Mường Lát không thuộc đối tượng dự tuyển, do chưa định cư đủ 3 năm trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”.

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 PTDT nội trú THCS của Sở GD&ĐT Thanh Hoá, theo quy định tại Thông tư 01 năm 2016 và Thông tư 04 năm 2023 của Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức, hoạt động của trường PTDT nội trú nêu rõ: “Nhiệm vụ của trường PTDT nội trú là tuyển sinh đúng đối tượng và chỉ tiêu được giao hằng năm. Đối tượng tuyển sinh là thanh niên, thiếu niên người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành…”.

Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát nói gì?

Liên quan đến nội dung tố cáo tuyển sinh sai quy định vào lớp 6, Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát các năm qua, trong đó, có trường hợp hộ khẩu học sinh ở một nơi, định cư một nơi, hoàn thành chương trình tiểu học tại Trường tiểu học và THCS thị trấn Mường Lát, nhưng khi xét tuyển vào lớp 6 trường này lại lấy chỉ tiêu của trường tiểu học ở xã Quang Chiểu, Tam Chung, Pù Nhi, ông Trịnh Xuân Tâm, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát - khẳng định: Các năm trước đây đều tuyển sinh vào lớp 6 đúng quy định và học sinh được xét tuyển vào Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát chỉ cần có hộ khẩu thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

“Tuy tôi là phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh vào lớp 6 của trường hằng năm, nhưng tôi chỉ tiếp nhận danh sách trúng tuyển. Còn việc xét tuyển học sinh nào được vào trường thì do hội đồng tuyển sinh của huyện quyết định”.

Theo tìm hiểu của Báo Thanh tra, tại Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát còn có nhiều học sinh là con, cháu lãnh đạo cấp phòng, giáo viên, có dấu hiệu được xét tuyển vào lớp 6 không đúng quy định.

Phụ huynh học sinh ở huyện Mường Lát đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh tại trường này từ năm học 2020-2021 đến nay, để thực hiện chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn đúng quy định.

Trao đổi với Báo Thanh tra, ông Hà Văn Ca, Bí thư Huyện uỷ Mường Lát cho biết: Hiện nay, huyện đã nắm bắt được thông tin và Chủ tịch UBND huyện đã có quyết định thành lập tổ, chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến nội dung tố cáo tuyển sinh sai quy định vào lớp 6, tuyển sinh tại Trường PTDT Nội trú THCS Mường Lát.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Hương Trà