Sở Xây dựng Bắc Ninh không phát hiện được vi phạm của Cty Bình Dương từ năm 2022

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đã ký Quyết định số 512/QĐ-XPHC ngày 10/5/2024 để xử phạt Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương (Cty Bình Dương, địa chỉ tại thửa đất số 265, tờ bản đồ 41, khu phố 3A, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), với số tiền 550 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tại phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Cụ thể, là nhà đầu tư, công ty nhận chuyển nhượng bán nhà ở hình thành trong tương lai mà không có hợp đồng với ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng đối với 155 lô đất do công ty đã chuyển nhượng năm 2022.

Quyết định nêu rõ, có một tình tiết tăng nặng theo điểm m, khoản 1, Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (vi phạm hành chính đối với nhiều người).

Về biện pháp khắc phục hậu quả, nhà chức trách buộc doanh nghiệp, trong vòng 60 ngày từ khi nhận quyết định xử phạt, phải có hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Quyết định xử phạt căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính số 08 ngày 3/5/2024 và Tờ trình số 843 ngày 3/5/2024 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Cty Bình Dương.

Qua đó, có thể thấy Cty Bình Dương đã thực hiện hành vi vi phạm từ năm 2022, nhưng mãi đến năm 2024, Sở Xây dựng mới lập biên bản và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 27/12/2018, cũng chính Sở Xây dựng có Báo cáo số 459/BCTĐ-SXD về việc báo cáo thẩm định để tham mưu gửi UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đến ngày 16/1/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho phép Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng một phần dự án tại Khu Đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho nhà đầu tư thứ cấp Cty Bình Dương, với nội dung như sau: Đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà ở liền kề theo quy hoạch chi tiết được duyệt trên khu đất có diện tích 31.649m2.

Rõ ràng, Sở Xây dựng có dấu hiệu của việc “buông lỏng” trong công tác tham mưu quản lý tại dự án này.

leftcenterrightdel
Đến thời điểm tháng 4/2024, dự án vẫn chưa được hoàn thiện theo chủ trương đầu tư của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: ND 

Chỉ phát hiện sai phạm khi Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vào cuộc và kết luận

Ngày 2/2/2024, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận thanh tra phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu đô thị VSIP Bắc Ninh do Cty Bình Dương làm nhà đầu tư, đã chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư và chuyển nhượng dự án đối với dự án này. Cụ thể:

Cty Bình Dương là nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng một phần dự án VSIP Bắc Ninh do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư, với diện tích chuyển nhượng là 31.649m2.

Ngày 19/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Văn bản số 2632/UBND-TNMT về việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh cho các nhà đầu tư thứ cấp là Cty Bình Dương.

Ngày 17/7/2020, đại diện các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Từ Sơn (nay là thành phố Từ Sơn); Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn; UBND xã Phù Chẩn; Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh; Cty Bình Dương tiến hành xác định mốc giới khu đất và bàn giao đất trên thực địa.

Trách nhiệm của nhà đầu tư nhận chuyển nhượng: Tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh đối với phần dự án nhận chuyển nhượng theo đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy chữa cháy và các quy định pháp luật khác có liên quan và các nội dung được UBND tỉnh chấp thuận. Dự án chỉ được triển khai các bước tiếp theo khi hoàn thành các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật; khi dự án đi vào hoạt động phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành...

Kết luận cũng chỉ ra, ngày 27/12/2018, Sở Xây dựng có Báo cáo số 459/BCTĐ-SXD về việc báo cáo thẩm định để tham mưu gửi UBND tỉnh.

Đến ngày 16/1/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho phép Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng một phần dự án tại Khu đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho nhà đầu tư thứ cấp Cty Bình Dương, với nội dung như sau: Đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà ở liền kề theo quy hoạch chi tiết được duyệt trên khu đất có diện tích 31.649m2.

Trong đó: Diện tích đất xây dựng nhà ở khoảng 19.736m2 (nhà liền kề 246 căn, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 59.208m2, mật độ xây dựng tối đa 75%, chiều cao 4 tầng); diện tích đất giao thông là 9.009m2; diện tích đất cây xanh là 2.904m2.

Về tổng mức đầu tư là hơn 581,6 tỷ đồng, được khái toán theo Quyết định số 1291/QĐ-BXD ngày 12/10/2018 của Bộ Xây dựng.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận, về đầu tư đất đai và chuyển nhượng dự án, Cty Bình Dương chưa thực hiện đúng theo quy định. Cụ thể, theo Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 13/1/2022 về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện “hoàn thành xây dựng các công trình trên đất năm 2021”, nhưng đến nay, dự án do công ty này thực hiện vẫn chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định. Công tác đầu tư xây dựng còn chậm.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực xây dựng, đơn vị chưa đánh giá, nhận xét năng lực của tổ chức, cá nhân thiết kế trong thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công; không tiến hành thẩm tra dự toán đối với các mẫu nhà xây thô và hoàn thiện ngoài; công tác lập dự toán áp sai đơn giá vật liệu, vận dụng một số định mức ở một số công tác chưa phù hợp, với số tiền giảm trừ so với hồ sơ dự toán của công ty đã lập gần 1,5 tỷ đồng.

Cty Bình Dương còn thực hiện chưa đầy đủ trong bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với 155 lô đất đã chuyển nhượng năm 2022. Tức là vi phạm của Cty Bình Dương diễn ra từ năm 2022.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: Đối với Cty Bình Dương, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, sớm thực hiện thủ tục quyết toán, bàn giao hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ các hạng mục của dự án; làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, xử lý theo thẩm quyền các tập thể, cá nhân có liên quan và nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm đã nêu.

Đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng Bắc Ninh kiểm tra, xử lý đối với Cty Bình Dương trong việc thực hiện bảo lãnh đối với 155 lô đất đã chuyển nhượng năm 2022.

Yêu cầu UBND thành phố Từ Sơn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng của dự án; chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng (nếu còn hiệu lực) theo kết luận của thanh tra và có biện pháp xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc thực hiện sau kết luận thanh tra, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND thành phố Từ Sơn và Sở Xây dựng để liên hệ làm rõ, nhưng các đơn vị này đến nay vẫn không hồi âm!

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng