Trường chưa có ý kiến, nhưng Phòng GD&ĐT đã “nhiệt tình” đi thẩm định

Theo Báo cáo số 100 ngày 24/5/2024 của Phòng GD&ĐT TP Lào Cai gửi UBND TP Lào Cai về kết quả họp kiểm điểm xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến vi phạm trong việc tham mưu thành lập Trường The Light Academy cho biết:

Việc Phòng GD&ĐT TP Lào Cai tiến hành kiểm tra để thẩm định các điều kiện thành lập trường khi chưa nhận được hồ sơ xin thành lập trường của Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai là chưa phù hợp; đồng thời việc tiến hành kiểm tra là không cần thiết.

Bộ máy cán bộ quản lý của nhà trường chưa được Phòng GD&ĐT TP trình Chủ tịch UBND TP Lào Cai công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. Căn cứ khoản 5, Điều 27, Nghị định số 46/2017/NĐ/CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục thì Trường The Light Academy chưa đủ điều kiện để hoạt động giáo dục, nhưng Phòng GD&ĐT TP Lào Cai đã ban hành Quyết định 367/QĐ-PGD&ĐT ngày 21/9/2023 về việc cho phép hoạt động giáo dục đối với Trường The Light Academy.

Tại thời điểm kiểm tra, thẩm định các điều kiện để cấp phép hoạt động, nhà trường đã tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cấp phép hoạt động nhưng đoàn kiểm tra không kiến nghị Trưởng phòng GD&ĐT TP biện pháp xử lý.

Ở đây, có thể thấy rất rõ, chính Phòng GD&ĐT TP Lào Cai đã thừa nhận là Trường The Light Academy chưa có đơn xin mở trường, nhưng phòng đã tự đi thẩm định. Liệu Phòng GD&ĐT có “nhiệt tình” quá mức?

Dư luận cho rằng, trường hợp nếu Trường The Light Academy không mở trường tiểu học và trung học nữa thì việc Phòng GD&ĐT đi thẩm định lại hóa ra bằng thừa. Vậy, ai là người chịu trách nhiệm công vụ của tổ thẩm định đi làm việc khi chưa có kế hoạch?

“Tại thời điểm đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, thẩm định các điều kiện để cấp phép hoạt động, nhà trường đã tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cấp phép hoạt động, nhưng đoàn kiểm tra không kiến nghị Trưởng phòng GD&ĐT TP biện pháp xử lý”. 

Đến đây, dư luận không khỏi nghi ngờ đánh giá về tính "trách nhiệm" của Phòng GD&ĐT TP Lào Cai trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao.

Hậu quả là các học sinh gánh

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Lào Cai cho biết: Thời điểm kiểm tra sau khi bị đình chỉ, Trường The Light Academy chỉ có 53 học sinh. Đến ngày 11/12/2023, toàn bộ 53 học sinh của Trường The Light Academy đã được tiếp nhận và ổn định học tập tại các trường theo nhu cầu của cha mẹ học sinh (trong đó có 5 học sinh học tại Trường Quốc tế Canada; 48 học sinh còn lại học tại các trường công lập của TP).

Phòng GD&ĐT đã giới thiệu giáo viên có nhu cầu hợp đồng lao động về các trường công lập của TP, thời điểm kiểm tra có 3 giáo viên đang hợp đồng tại các trường công lập của TP, một số thầy cô giáo là giáo viên đã nghỉ hưu và không có nhu cầu tiếp tục giảng dạy.

Từ sự “nhiệt tình” quá mức của Phòng GD&ĐT TP Lào Cai đã làm cho 53 em học sinh đang gần hết học kỳ I của năm học 2023 - 2024 phải dừng học một thời gian do lùm xùm của nhà trường.

Điều này không tránh khỏi việc các em học sinh sẽ bị tác động tâm lý nhất định. Cho dù các em có được chuyển sang trường mới thì việc hòa nhập cũng cần thời gian nhất định.

Còn báo cáo của Phòng GD&ĐT đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như: Các cán bộ Phòng GD&ĐT thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định trong việc tham mưu thành lập, cấp phép hoạt động giáo dục đối với Trường The Light Academy đảm bảo theo Nghị định số 46/2017/NĐ/CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Tính chất, hậu quả không nghiêm trọng, không gây thất thoát tài sản Nhà nước, các cá nhân liên quan không vụ lợi cá nhân.

Việc tham mưu thành lập Trường The Light Academy phù hợp với chủ trương khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục ngoài công lập được tỉnh, TP thực hiện nhiều năm gần đây; góp phần tạo điều kiện cho trẻ em có môi trường học tập tốt, giảm bớt áp lực về số học sinh của các trường công lập trên địa bàn.

Yếu tố khách quan, do tính chất đặc thù lần đầu tiên thực hiện việc thành lập và cho phép hoạt động giáo dục đối với một trường TH&THCS ngoài công lập, nên việc tham mưu có tính chất mới, chưa có kinh nghiệm trong việc tham mưu nên không tránh khỏi một số sai sót (không ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường).

Phòng GD&ĐT, các cá nhân có liên quan tích cực trong công tác khắc phục hậu quả: Phòng đã đình chỉ hoạt động giáo dục đối với Trường The Light Academy, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai tại Quyết định số 476/QĐ-PGD&ĐT ngày 7/12/2023. Thời gian đình chỉ 1 năm, từ ngày 11/12/2023 đến hết ngày 10/12/2024.

Sau khi Trường The Light Academy bị đình chỉ hoạt động giáo dục, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND TP đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai thực hiện nghĩa vụ chi trả đầy đủ chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trường The Light Academy, các khoản học phí, đóng góp còn lại của cha mẹ học sinh, các khoản nợ liên quan đến các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ trước ngày 30/12/2023 (Công văn số 1221/UBND-GD&ĐT ngày 22/12/2023 của UBND TP Lào Cai).

Đến ngày 10/1/2024, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai đã hoàn trả toàn bộ 958 triệu đồng các khoản học phí, đóng góp (còn lại) cho cha mẹ học sinh. Chuyển trả 284 triệu đồng hỗ trợ chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Từ đó, Phòng GD&ĐT kiến nghị UBND TP Lào Cai căn cứ mức độ vi phạm và việc tự kiểm điểm của các cá nhân, đề nghị UBND TP chỉ xem xét phê bình đối với tập thể Phòng GD&ĐT và các cá nhân: Bà Trần Thị Thùy Dung (Trưởng phòng), ông Bùi Ngọc Minh (Phó Trưởng phòng) và ông Lại Xuân Nghiêm chuyên viên. 

Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân đã để xảy ra vụ việc trên.

 

Nam Dũng