Theo dõi Báo Thanh tra trên
Uyên Uyên
Thứ tư, 23/10/2024 - 12:45
(Thanh tra) - Phát triển đường sắt liên vận sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc. Hiện nhu cầu vận chuyển hàng hoá 2 nước ước tính 8-9 triệu tấn/năm.
Vận tải liên vận bằng đường sắt được biết đến là phương thức có khối lượng lớn
Vận tải liên vận bằng đường sắt được biết đến là phương thức có khối lượng lớn, chi phí rẻ, giúp kết nối thông thương hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc nói riêng và các nước trong khu vực Á - Âu nói chung, cũng như hàng hóa từ Trung Quốc sẽ thông qua Việt Nam để đi vào các nước ASEAN.
Có vai trò quan trọng như vậy, nhưng với hạ tầng đường sắt hiện nay đã xuống cấp sau cả trăm năm khai thác. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội sẽ cần đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt liên vận mới.
Với Việt Nam, tàu liên vận thường chở hàng sang Trung Quốc, hoặc quá cảnh qua đây để đi Nga, Kazakhstan và một số nước châu Âu và ngược lại. Chúng ta hiện có 8 ga liên vận hàng hóa gồm: Lào Cai, Đồng Đăng (Lạng Sơn), Yên Viên và Giáp Bát (Hà Nội), Hải Phòng, Kép (Bắc Giang), Đà Nẵng, Sóng Thần (Bình Dương). Hàng liên vận của khu vực phía Nam sẽ đi từ ga Sóng Thần (Bình Dương) và khu vực phía Bắc là từ Hải Phòng, tập trung về ga Yên Viên (Hà Nội). Từ đây sẽ có 2 tuyến đi Trung Quốc. Tuyến 1 từ ga Yên Viên đi Lào Cai. Tuyến 2 từ Yên Viên qua ga Kép (Bắc Giang) đi Đồng Đăng (Lạng Sơn).
Trước đây, 100% hàng hóa liên vận được vận chuyển bằng toa xe thường. Đến tháng 10/2017, hàng liên vận bắt đầu được vận chuyển bằng toa xe container. Đến năm 2022, khoảng một nửa khối lượng hàng hóa liên vận đã sử dụng toa xe container. Hàng hóa chủ yếu là khoáng sản, quặng và các sản phẩm điện tử, thủy hải sản, hàng đông lạnh, hoa quả. Từ khi bắt đầu khai thác đến năm 2021, hàng hóa liên vận đường sắt đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm.
Kể từ khi vận tải đường sắt liên vận được đưa vào khai thác, đến nay nhìn chung sản lượng hàng hóa đi bằng phương thức này đều tăng trưởng tích cực qua từng năm. Đặc biệt, như năm 2021 đã tăng 31% so với năm 2020, đạt 1,13 triệu tấn, chiếm gần 20% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt của cả nước. Theo thống kê mới nhất, 9 tháng năm nay, lượng hàng đi bằng đường sắt liên vận đã tăng gần 45% so với cùng kỳ năm trước.
Ga Kép tại Bắc Giang là ga đầu tiên của khu vực phía Bắc được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế. Các thủ tục thông quan hàng hóa được làm ngay tại ga nằm sâu trong nội địa đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện mỗi tháng trung bình có khoảng 4-500 container được bốc xếp tại đây để đi sang Trung Quốc và ngược lại.
9 tháng năm nay, đường sắt liên vận Việt - Trung đã chạy được hơn 300 chuyến tàu, với tổng khối lượng vận chuyển xấp xỉ 11.000teus. Ngoài các mặt hàng truyền thống như nông sản, nguyên vật liệu, đồ điện tử, quặng thì một số loại hàng có tiềm năng khác như dăm gỗ cũng đang được thử nghiệm chở bằng đường sắt liên vận.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang về việc tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025 đối với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh.
Nam Dũng
(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước chuyển mạnh sang mô hình kinh tế biển xanh, hội nhập sâu rộng và tái cấu trúc không gian phát triển vùng, Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội mới từ biển. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng xoay quanh chiến lược liên kết vùng, hình thành cực tăng trưởng mới từ biển và tầm nhìn phát triển dài hạn của địa phương.
Phan Anh
Trung Hà
Thu Huyền
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thái Minh
Bùi Bình
Trần Quý
Trần Kiên
Hải Lương