Xin thêm hơn 1.000 chỉ tiêu

Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo và xin chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024 - 2025.

Theo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, năm học này, dự kiến tuyển vào lớp 10 trường công lập là 507 lớp với 21.216 học sinh. Số học sinh tuyển vào các trường THPT tư thục, các trường không trực thuộc Sở GD&ĐT 1.600 học sinh.

Tổng số học sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là 22.816 học sinh (chiếm 71,5% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS, giảm 6,46% so với tỉ lệ năm học trước).

Tuy nhiên, trong những năm qua, ngành Giáo dục phải thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế. Do bị cắt giảm biên chế hàng năm, trong lúc đó số lớp, số học sinh tăng và phải thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên số biên chế bổ sung không đủ để bố trí giáo viên theo tỉ lệ quy định. Vì vậy, ngành Giáo dục không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 để tăng tỉ lệ tuyển sinh.

leftcenterrightdel
Kỳ thi vừa qua nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu (thiếu gần 700 chỉ tiêu). Ảnh: AM 

Để tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, Sở GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024-2025. Trung bình 44 học sinh/lớp cho tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh (khoảng 1.100 chỉ tiêu).

Sở GD&ĐT Đắk Lắk đưa ra các căn cứ cho đề xuất trên như: Căn cứ khoản 4, Điều 3, Thông tư số 20/2023 của Bộ GD&ĐT: “Đối với những trường hợp đặc biệt mà phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với mức bình quân theo vùng quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định định mức số lượng học sinh/lớp phù hợp với thực tế”.

Năm học 2023-2024 là năm đặc biệt có số học sinh tốt nghiệp THCS tăng đột biến so với các năm học trước với tổng số học sinh toàn tỉnh gần 32.000 em (năm học 2020-2021 có 26.532, năm học 2021-2022 có 26.836, năm học 2022-2023 có: 28.464).

Đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT, các huyện chưa chủ động để bố trí kinh phí, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của người học; đồng thời việc tăng định mức học sinh/lớp nêu trên không ảnh hưởng nhiều đến cơ sở vật chất, kinh phí và biên chế.

leftcenterrightdel
 Nhiều trường không tuyển đủ học sinh do điểm thi quá thấp nhưng Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk vẫn xin thêm khoảng 1.100 chỉ tiêu. Ảnh: AM

Nhiều bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Đắk Lắk

Như Báo Thanh tra phản ánh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại Đắk Lắk có nhiều bất cập. Chỉ có 12 trường tổ chức thi (các trường còn lại xét học bạ), nhưng có tới gần 2.000 điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống).

Vì dính điểm liệt, nhiều thí sinh không đậu vào trường THPT công lập. Mặc dù nhiều trường đã hạ điểm chuẩn xuống rất thấp (5-6 điểm/3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ). Như vậy, chỉ cần hơn 1 điểm/môn thi và không bị điểm liệt, thí sinh đã đậu vào trường THPT công lập. Kỳ thi vừa qua nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu (thiếu gần 700 chỉ tiêu).

Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa thông tin, sở dĩ các trường không tuyển đủ chỉ vì các em bị điểm liệt (môn thi từ 1 điểm trở xuống bị liệt). Xoay quanh câu chuyện điểm liệt, nhiều phụ huynh thắc mắc, các tỉnh thành khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… tính điểm liệt là 0 điểm; trong khi tỉnh Đắk Lắk, 1 điểm trở xuống là bị liệt.

Ông Khoa lý giải, do không có quy chế riêng cho kỳ thi vào lớp 10 nên sở vận dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT để tính điểm liệt là 1 điểm trở xuống. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Bộ GD&ĐT giao các địa phương chủ động xây dựng quy chế cho kỳ thi vào lớp 10, tuy nhiên, Sở GD&ĐT Đắk Lắk lại vận dụng quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT để tham mưu UBND tỉnh áp dụng!

Ngoài ra, quyết định tổ chức thi tuyển vào lớp 10 của tỉnh Đắk Lắk ban hành khá muộn (tháng 4/2024 UBND tỉnh mới ban hành kế hoạch tuyển sinh, trong đó có hình thức thi tuyển).

leftcenterrightdel
 Chỉ cần hơn 1 điểm/môn (3 môn 5 điểm) đã trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Krông Ana ở Đắk Lắk. Ảnh: AM

Hiện rất nhiều phụ huynh có con em vào lớp 10 ở Đắk Lắk đang trong tâm trạng rối bời, lo lắng, không biết con mình có trường để học tiếp hay không.

Chị P. (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) - một phụ huynh có con lên lớp 10 tâm sự, đang ngồi trên đống lửa. Bởi, trải qua kỳ thi tuyển vừa qua, con chị không đủ điểm vào Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Do đó, chị P. chỉ biết trông chờ vào nguyện vọng 2 là xét tuyển học bạ vào Trường THPT Hồng Đức. Tuy nhiên, qua nắm thông tin, trường này đang có hồ sơ xét tuyển rất nhiều (cả nghìn hồ sơ), trong khi chỉ tiêu chỉ lấy hơn 600 em.

Thông tin này càng khiến chị lo lắng đến “mất ngủ, quên ăn” bởi xác suất đậu vào trường không cao. “Nếu nguyện vọng 2 cũng bị rớt, con tôi không biết học ở đâu”, chị P. thở dài.

Anh Minh