Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 và gặp mặt các cơ quan báo chí, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) do UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức, phóng viên đã đặt câu hỏi về vụ việc lãnh đạo Đội Bóng ném nữ Bình Định ra nghị quyết thu, chi quỹ sai quy định với số tiền quỹ âm đến năm 2023 là 89,6 triệu đồng. Để khắc phục số tiền này, Đội Bóng ném nữ Bình Định kêu gọi mỗi vận động viên (VĐV) đóng góp trên tinh thần tự nguyện từ 500 nghìn đến 4 triệu đồng, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý vụ việc này như thế nào?

Trả lời câu hỏi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết: “Sự việc này đã được lãnh đạo UBND tỉnh ghi nhận và giao cho Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định triển khai thực hiện đúng theo quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, huấn luyện viên (HLV), đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho VĐV; không chỉ ở môn bóng ném mà tất cả các bộ môn thể thao khác”.

leftcenterrightdel
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định. Ảnh: P.B 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định kiện toàn các nghị quyết, chấn chỉnh về công tác quản lý tài chính, tải sản, thực hiện các chế độ chính sách đáp ứng đầy đủ các nhu cầu; đặc biệt là khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây đã vi phạm và thực hiện theo đúng các quy định pháp luật”.

Vừa qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh về việc Đội Bóng ném nữ Bình Định thu, chi quỹ sai quy định với số tiền quỹ âm đến năm 2023 là 89,6 triệu đồng, cùng nhiều tồn tại khác.

Ban huấn luyện lấy ý kiến của các VĐV đội tuyển về việc khắc phục tiền quỹ âm, thống nhất 2 HLV và 10 VĐV đồng ý khắc phục dứt điểm số tiền quỹ âm là 71,5 triệu đồng. Các VĐV còn lại có sự tự nguyện cùng với Ban huấn luyện và 10 VĐV đội tuyển hỗ trợ để khắc phục xong số tiền âm quỹ, tự nguyện hỗ trợ từ 500 nghìn đến 4 triệu đồng/người, thậm chí có VĐV nộp tiền khắc phục quỹ âm với số tiền 7 triệu đồng.

Từ những vụ việc tiêu cực liên quan đến thực hiện chế độ chính sách đối với VĐV, HLV thể thao quốc gia đã phát hiện và xử lý trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có Công văn số 57, ngày 14/6/2024 gửi Giám đốc các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trên cả nước về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

leftcenterrightdel
Công văn của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra. Ảnh: P.B 

Theo đó, nội dung công văn nêu rõ: “Thời gian qua, một số vụ việc tiêu cực liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV thể thao quốc gia đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vấn đề này được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt là các Đại biểu Quốc hội dành thời gian trao đổi, chất vấn...”.

Để thực hiện nghiêm các quy định về chế độ, chính sách cho VĐV, HLV ở địa phương, phòng ngừa từ sớm, từ xa các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này, Thanh tra Bộ đề nghị Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV thuộc thẩm quyền quản lý (tiền lương; tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo hiểm khi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài và tiền thưởng theo thành tích thi đấu đối với VĐV, HLV thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu).

N. Phó - L. Bình