Cùng tham dự buổi tiếp công dân có ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện Bộ Tài chính; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Cục I, Thanh tra Chính phủ (TTCP), đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên.

Vụ việc của ông Nguyễn Đình Chiền, trú tại tổ 2, phường Tân Thịnh, thành phố (TP) Thái Nguyên và một số công dân liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Điều hành Đại học Thái Nguyên.

Ông Chiền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xác định lại diện tích đất ở, đơn giá bồi thường về đất và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.

Ông Chiền trình bày, được UBND TP Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00232 QSD/T.Thịnh ngày 8/1/1994 với diện tích 2.584m2 đất thổ cư, tại tờ bản đồ số 5, thửa số 132, phường Tân Thịnh. Trên đất có tài sản là nhà cấp IV, một số công trình độc lập và cây cối hoa màu.

Ngày 1/08/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 600/TTg về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể và đầu tư bước I Đại học Thái Nguyên. Ngày 15/8/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 750/QĐ-TTg về việc giao đất cho Đại học Thái Nguyên để thực hiện dự án trung tâm điều hành tại phường Tân Thịnh.

Ngày 25/12/2003, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3481/QĐ-UB về việc thu hồi đất, giao đất bổ sung cho Đại học Thái Nguyên, trong đó thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Đình Chiền 1.534 m2 đất dân cư; 133,7 m2 đất vườn tạp; 648m2 đất nông nghiệp.

Hộ gia đình ông Chiền đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 4077/QĐ-UB ngày 1/12/2000 với số tiền 149.459.000 đồng; Quyết định số 3622/QĐ-UB ngày 31/12/2003 với số tiền 405.367.861 đồng. Do chủ dự án không đủ kinh phí nên ông Chiền không được chi trả tiền.

Năm 2006, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành Quyết định số 742/QĐ-UBND và Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 14/4/2006 về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng trung tâm điều hành. Trong đó hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiền được phê duyệt tổng số tiền là 1.270.145.721 đồng. Gia đình được giao tái định cư tại ô số 249 và đã được cấp GCNQSDĐ.

Sau khi nhận tiền, hộ gia đình ông Chiền tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng và TTCP với nội dung: Diện tích đất ở không công bằng; giá đất ở thấp. Hiện nay, diện tích đất ở đã thu hồi, hộ ông Nguyễn Đình Chiền vẫn đang quản lý.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: TH 

Các cơ quan chức năng cho biết, vụ việc này được TTCP kiểm tra, rà soát và có ý kiến tại Văn bản số 457/TTCP-C.II ngày 10/3/2009 với nội dung đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên giải quyết khiếu nại của các hộ dân theo hướng: Rà soát từng trường hợp cụ thể để điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật và đảm bảo sự công bằng; áp dụng giá đất bồi thường theo khung giá năm 2005 của tỉnh đối với diện tích đất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4077/QĐ-UB ngày 1/12/2000.

Ngày 18/8/2016, UBND tỉnh có Công văn số 2969/UBND-CNN gửi TTCP về việc xin ý kiến giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án với nội dung: Đối với các trường hợp chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt sau khi có kết luận của TTCP do chủ dự án chưa có kinh phí nên dự án phải tạm dừng. Nay thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của chính sách hiện hành.

Thứ hai, do dự án kéo dài nên các hạng mục thống kê, kiểm đếm trước đây đến nay có nhiều thay đổi, đề nghị TTCP đồng ý cho thực hiện thống kê, kiểm đếm tài sản, cây cối theo đúng hiện trạng mà các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Ngày 26/8/2016, TTCP có Văn bản số 2211/TTCP-CI trả lời UBND tỉnh với nội dung: Thống nhất về chủ trương UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành và thực tế tại địa phương, đảm bảo quyền lợi của các bên.

Ngày 31/8/2016, UBND tỉnh có Công văn số 3198/UBND-CNN đề nghị Đại học Thái Nguyên chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án theo đúng chỉ đạo của TTCP tại Công văn số 2211/TTCP-C.I ngày 26/8/2016.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu kết luận buổi tiếp công dân. Ảnh: TH

Mặc dù đã có văn bản kết luận của TTCP, UBND tỉnh đã có nhiều ý kiến chỉ đạo nhưng do không có đủ kinh phí nên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Để giải quyết triệt để các khó khăn vướng mắc, liên quan đến các dự án, ngày 4/2/2021, Đại học Thái Nguyên có Văn bản số 184/ĐHTN-CSVC trình Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất các đơn vị thành viên thuộc và trực thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng thu gọn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và người dân. Đồng thời, trả lại cho UBND tỉnh quỹ đất (gồm đất quy hoạch và đất đã bồi thường GPMB nhưng không còn phù hợp).

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 1120/UBND-BTCD về việc giải quyết đơn của công dân Nguyễn Hùng Toàn (là 1/39 hộ còn tồn tại thuộc dự án xây dựng Trung tâm Điều hành Đại học Thái Nguyên có nội dung vụ việc tương tự vụ việc của ông Chiền), đề nghị Đại học Thái Nguyên báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để giải quyết dứt điểm nội dung đơn của công dân.

Đến nay, các công dân vẫn liên tục có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để người dân ổn định cuộc sống.

Tại buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng cho rằng, vụ việc này thuộc về trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên. UBND tỉnh đã nhiều lần giải quyết nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn sau buổi tiếp dân này sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc.

leftcenterrightdel
 Công dân Nguyễn Đình Chiền trình bày nội dung vụ việc. Ảnh: TH

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và ý kiến của các cơ quan tham dự, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy nhấn mạnh: Đây là vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, kéo dài nhiều năm, UBND tỉnh đã xin ý kiến TTCP.  Phó Tổng Thanh tra đánh giá, vụ việc đã được UBND tỉnh Thái Nguyên quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan xem xét, giải quyết, tiếp và trả lời những bức xúc của công dân theo quy định. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị.

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Tổng Thanh tra cho rằng, trách nhiệm chính là Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà trực tiếp là Đại học Thái Nguyên.

Do đó, để giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên, Phó Tổng Thanh tra đề nghị các cơ quan phải vào cuộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Đại học Thái Nguyên cần có sự phối hợp, trao đổi để có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời gian tới.

Đại học Thái Nguyên báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương bố trí kinh phí bồi thường, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân; báo cáo bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư; chủ động đề xuất làm việc giữa UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo để giải quyết vụ việc.

UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên để cùng nhau hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đầu tư dự án để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Phó Tổng Thanh tra giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I, theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Quan tâm, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên không để công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh kéo dài, báo cáo kết quả giải quyết về TTCP trước ngày 30/8/2024.

Hải - Hiếu