Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết: Năm 2024 thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn bản 6200/UBND-NCKTGS của UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân theo quy định và công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh các vụ việc đông người.

Các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thanh tra tham mưu chủ tịch UBND cùng cấp kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, trong đó chú trọng đến những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính; phối hợp với các địa phương thanh tra, kiểm tra về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, thương mại, hàng hóa, đặc biệt trong các dịp cao điểm ngày lễ…

Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tập trung giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng quá hạn luật định; không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại vượt cấp, không để công dân tập trung đến các cơ quan cấp thành phố, đặc biệt là các cơ quan Trung ương để khiếu nại, gây mất an ninh, trật tự công cộng, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của thành phố.

Thanh tra thành phố tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân, như: Công tác quy hoạch, việc thu hồi đất, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm xây dựng nhà ở, số nhân hộ khẩu, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… xử lý theo quy định của pháp luật đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp dưới không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của pháp luật về công tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố cho biết thêm: Từ đầu năm 2024 đến nay thành phố có tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 113 vụ việc; đã giải quyết 76 vụ việc, số vụ việc đang phải giải quyết 35 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 67,53%. Trong đó, số vụ việc đã ban hành quyết định 69 vụ việc (tố cáo sai 13 vụ việc, tố cáo tiếp sai 8 vụ việc, tố cáo có đúng, có sai 3 vụ việc; khiếu nại sai: 36 vụ việc, khiếu nại đúng 1 phần: 1 vụ việc, khiếu nại đúng: 1 vụ việc, công nhận quyết định giải quyết lần đầu 6 vụ việc, quyết định giải quyết lần 2 có đúng có sai 1 vụ việc); số vụ việc không đủ điều kiện thụ lý, công dân rút đơn 7 vụ việc.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã phát hiện sai phạm, các cơ quan thanh tra đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình xem xét quyền của công dân trong quá trình thực hiện quy định pháp luật.

Trong tháng 5 và các tháng tiếp theo, thành phố đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và đặc thù của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo thực chất, hiệu quả…

Đồng thời, các đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Quy định số 1618-QĐ/TU ngày 17/10/2019 của Thành ủy về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân và Quy định số 380-QĐ/TU ngày 13/9/2021 của Thành ủy về tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân; tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh.

Tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên làm việc, tiếp xúc với người dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND, Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định về chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng.

Kim Thành