Thời gian kiểm tra bắt đầu từ quý 2/2024 và kết thúc trong quý 4/2024.

Xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài

Mục đích là kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý trách nhiệm đối với người có thẩm quyền thực hiện không nghiêm túc, không đầy đủ các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền, để vụ việc kéo dài, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Đồng thời, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp kéo dài nằm trong danh sách của Tổ công tác 1849 và các vụ việc được lãnh đạo TTCP tiếp dân định kỳ, nhưng công dân vẫn thường xuyên khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan Trung ương và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong dịp diễn ra các kỳ họp Trung ương, các kỳ họp Quốc hội khóa XV và đặc biệt là bầu cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sắp tới.

Thực hiện mục đích đó, TTCP yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác 1849; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022; Thông báo Kết luận tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra thực hiện kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án giải quyết; thống nhất phương án giải quyết cấp lãnh đạo tỉnh; tổ chức đối thoại với công dân; quyết định phương án giải quyết; tổ chức thực hiện và công khai kết quả, phương án giải quyết.

Việc quyết định phương án giải quyết được thực hiện theo nguyên tắc: Rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đối với vụ việc trước đây giải quyết, kết luận chưa đúng pháp luật, chưa hết nội dung. 

Các địa phương dự kiến được kiểm tra, đôn đốc

Trong danh sách của Tổ công tác 1849: Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Hưng Yên, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Hải Phòng, Bắc Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đồng Nai, Trà Vinh, Sóc Trăng.

Trong danh sách Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ (ngoài danh sách Tổ công tác 1849): Quảng Ninh, Hòa Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Định, Long An, Trà Vinh.

Ngay sau khi Kế hoạch này được ban hành, TTCP sẽ có Văn bản yêu cầu các UBND các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả đã kiểm tra, rà soát, giải quyết, các kiến nghị, đề xuất và các vụ việc, các nội dung có thể chấm dứt. 

Nếu vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật thì khẳng định vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật và giải quyết hết nội dung; có biện pháp giải thích, thuyết phục để người dân chấp hành; ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc. Xem xét, vận dụng chính sách, xã hội để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt KNTC.

Trong trường hợp có vướng mắc, hạn chế, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật thì báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc KNTC.

Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc về TTCP.

Nắm tình hình, dự báo các vụ việc KNTC đông người, phức tạp

Tổ công tác của TTCP có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện của UBND tỉnh, thành phố đối với Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác 1849; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022; Thông báo Kết luận tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Tổ công tác, TTCP sẽ thống nhất với UBND các tỉnh, thành phố về kết quả rà soát, giải quyết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đối với các vụ việc trong danh sách của Tổ công tác 1849) để UBND các tỉnh, thành phố ban hành thông báo chấm dứt vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định, đã vận dụng chính sách hỗ trợ có lợi cho người dân.

Báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối với các khó khăn, vướng mắc, các nội dung vượt thẩm quyền.

Đồng thời, nắm tình hình, dự báo các vụ việc KNTC đông người, phức tạp có khả năng tụ tập đông người khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong dịp diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2021, Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng để có phương án phối hợp giải quyết, không để phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Về tổ chức thực hiện, TTCP thành lập Tổ công tác để tiến hành kiểm tra, đôn đốc tại một số địa phương trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đối với các vụ việc trong danh sách của Tổ công tác 1849 và kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ tại các buổi tiếp công dân định kỳ.

Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp với Cục địa bàn của TTCP và các cơ quan thường trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương thực hiện nội dung của Kế hoạch; đối với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác sẽ do lãnh đạo TTCP chủ trì, thực hiện kiểm tra.

Các Cục I, II, III và đơn vị có liên quan có trách nhiệm cử công chức phối hợp, tham gia Tổ công tác theo yêu cầu của đơn vị chủ trì. Bố trí thời gian hợp lý để cán bộ được phân công tham gia Tổ công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết thúc kiểm tra, Ban Tiếp công dân Trung ương tổng hợp, tham mưu, đề xuất để Tổng Thanh tra báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vụ việc, các nội dung có thể chấm dứt xem xét, giải quyết; các vụ việc, nội dung cần tiếp tục thực hiện để Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo bộ, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp, liên tục như thời gian vừa qua.

Thái Hải