Có căn cứ khẳng định thửa đất do gia đình bà Hợi khai phá, sử dụng ổn định

Tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với thửa đất số 447/BĐĐC116, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho biết, thửa đất trên được xác định trên bản đồ địa chính đo vẽ tháng 5/2004, tại tổ 5, khu 7, phường Vàng Danh, TP Uông Bí.

Thửa đất nằm phía Tây Bắc của tờ bản đồ địa chính số 116; phía Bắc giáp thửa đất số 175 (do ông Ngô Quốc Phòng quản lý, sử dụng và đã được UBND TP Uông Bí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2018); phía Tây giáp thửa đất số 446 do UBND phường Vàng Danh quản lý; phía Đông giáp thửa đất số 448, hiện nay là khu vui chơi khu 7, phường Vàng Danh; phía Nam giáp suối Vàng Danh.

Tổng diện tích thửa đất số 447/BĐĐC116 là 1.516,9m2, loại đất rừng trồng (RTS), có đường điện đi qua một phần thửa đất.

Tại thời điểm đo vẽ bản đồ năm 2004, ông Trương Quốc Hiệp và vợ là bà Lã Thị Hợi là chủ sử dụng thửa đất; đến thời điểm thanh tra, gia đình bà Hợi đang quản lý, sử dụng và trồng một số loại cây trên đất (đào, keo....); thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Ngô Quốc Phòng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cho rằng, thửa đất này do Hợp tác xã (HTX) Lúa 2 cho phép ông phục hóa từ năm 1996.

Kết quả xác minh cho thấy, thửa đất số 447/BĐĐC116 có nguồn gốc khai hoang từ đất ven suối; trước năm 1992, một số hộ gia đình dùng để chôn cất người chết, tạo thành nghĩa địa tự phát. Đến nay, các phần mộ chôn tự phát đã được chính quyền địa phương di dời đi nơi khác.

Đến năm 1992, gia đình ông Trương Văn Tài (bố ông Trương Quốc Hiệp) khai phá để tăng gia sản xuất và sử dụng ổn định từ thời điểm đó đến nay. Sau khi ông Trương Văn Tài chết, vợ chồng con trai là ông Trương Quốc Hiệp, bà Lã Thị Hợi tiếp tục quản lý, sử dụng từ đó đến nay và được các cán bộ nguyên là lãnh đạo, xã viên HTX Lúa 2 lâu năm xác nhận.

Đồng thời, UBND phường Vàng Danh là cơ quan có thẩm quyền xác định nguồn gốc đất theo quy định cũng đã xác nhận nguồn gốc thửa đất này do gia đình bà Hợi khai hoang và sử dụng ổn định từ năm 1992 đến nay.

Cùng với đó, căn cứ các thông tin do ông Vũ Ngọc Diến (nguyên Chủ nhiệm HTX Lúa 2), ông Ngô Quốc Phòng cung cấp và biên bản bàn giao quỹ trâu năm 1996, có thể xác định thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ của HTX Lúa 2 muộn nhất vào tháng 12/1996 (Âm lịch), tức tháng 2/1997 (dương lịch).

Ngày 20/4/1997, ông Vũ Ngọc Diến thay mặt Ban quản trị xác nhận vào đơn xin phục hoá của ông Ngô Quốc Phòng. Tuy nhiên, tài liệu, chứng cứ bằng văn bản xác định thời gian chuyển giao nhiệm kỳ HTX Lúa 2 thì UBND phường Vàng Danh và các cá nhân có liên quan không cung cấp được. Vì vậy, đoàn thanh tra xác định, có dấu hiệu về việc ông Diến xác nhận vào đơn xin phục hóa của ông Phòng khi không còn là Chủ nhiệm HTX Lúa 2.

Về quá trình sử dụng thửa đất số 447/BĐĐC116, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nhận thấy: Căn cứ hồ sơ, tài liệu, thửa đất đã xác định chủ sử dụng là hộ bà Lã Thị Hợi. Trong quá trình sử dụng đất (SDĐ) từ năm 2004 đến nay, không có tranh chấp, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến chủ SDĐ.

Kể cả, đến thời điểm năm 2015, khi UBND TP Uông Bí thực hiện Dự án Khu vui chơi khu 7, phường Vàng Danh, UBND phường cùng các thành viên trong tổ quản lý, giám sát dự án (ông Ngô Quốc Phòng là thành viên), các hộ gia đình có đất bị dự án chiếm dụng đã thực hiện việc kiểm tra từng thửa đất; sau đó, cùng thống nhất ký tên xác định hiện trạng (bao gồm, cả hộ bà Hợi và ông Phòng).

Kết quả xét duyệt nguồn gốc đất qua 2 lần giải phóng mặt bằng thuộc 2 dự án trên địa bàn phường đều được công khai theo quy định. Trong cả 2 lần, không có hộ dân, tổ chức nào có ý kiến thắc mắc, khiếu nại về nguồn gốc đất.

Làm việc với đoàn thanh tra, ông Phòng rằng, việc ông ký biên bản kiểm tra hiện trạng từng thửa đất (trong đó, có gia đình ông và bà Hợi), làm căn cứ lập phương án giải phóng mặt bằng khu đất cho bà Hợi và các hộ khác do ông không đọc nội dung biên bản. Điều này không có căn cứ; bởi khi đó, ông Phòng vừa là tổ viên tổ quản lý, giám sát vừa là hộ dân bị chiếm dụng đất giải phóng mặt bằng dự án.

Kết quả thu thập, đối chiếu thông tin của đoàn thanh tra với các cá nhân có liên quan thể hiện: 5/6 người xác định nguồn gốc đất do gia đình bà Hợi khai hoang và sử dụng ổn định đến nay; 1/6 người không có ý kiến tham gia và không có người nào xác định ông Phòng là chủ SDĐ đối với thửa đất số 447/BĐDC116.

“Như vậy, việc xác định nguồn gốc và quá trình sử dụng thửa đất số 447/BĐĐC116 do hộ gia đình bà Lã Thị Hợi khai phá, sử dụng ổn định là có căn cứ”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Chính quyền đã giải quyết kiến nghị, khiếu nại theo quy định

Về việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của ông Ngô Quốc Phòng liên quan đến thửa đất số 447/BĐĐC116, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định, UBND TP Uông Bí, các phòng, ban chuyên môn và UBND phường Vàng Danh đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của ông Ngô Quốc Phòng theo quy định.

Các nội dung đều được xem xét, gặp gỡ đối thoại, làm việc và trả lời bằng văn bản nhiều lần. Trong đó, bao gồm nội dung về nguồn gốc, quá trình SDĐ và kiến nghị, phản ánh của ông về quyền SDĐ với bà Lã Thị Hợi đối với thửa đất số 447/BĐĐC116.

Tuy nhiên, ông Ngô Quốc Phòng đã không đồng ý với nội dung giải quyết của UBND TP Uông Bí và đã kiến nghị đến UBND tỉnh.

Qua quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ, công tác quản lý hồ sơ đất đai của HTX Lúa 2 không chặt chẽ, làm thất lạc, gây khó khăn cho công tác quản lý về đất đai; là nguyên nhân tiềm ẩn cho các tranh chấp đất đai, quyền lợi của xã viên HTX Lúa 2.

Ngoài ra, có dấu hiệu ông Vũ Ngọc Diến xác nhận khi không còn là Chủ nhiệm HTX Lúa 2 vào đơn xin phục hoá của ông Ngô Quốc Phòng…

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận, thửa đất số 447/BĐĐC116 do gia đình bà Lã Thị Hợi sử dụng ổn định từ năm 1992 đến nay là đúng. Việc ông Ngô Quốc Phòng có đơn kiến nghị khẳng định thửa đất này do ông phục hóa là không có cơ sở.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Uông Bí: Căn cứ kết luận thanh để giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của ông Ngô Quốc Phòng và các trường hợp tương tự khác (nếu có).

Giao cho UBND phường Vàng Danh làm rõ thời điểm và trách nhiệm trong việc xác nhận vào đơn xin phục hóa của ông Ngô Quốc Phòng; chỉ đạo phường tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ kiểm tra, rà soát lại việc cấp GCNQSDĐ đối với một số thửa đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 116 cho ông Ngô Quốc Phòng và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có)…

Được biết, ngay sau khi nhận được kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND TP Uông Bí đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Đến nay, công tác kiểm tra, rà soát lại việc cấp GCNQSDĐ đối với một số thửa đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 116 cho ông Ngô Quốc Phòng đã được thực hiện xong. Kết quả cho thấy, việc cấp GCNQSDĐ đảm bảo theo quy định hiện hành…

UBND phường Vàng Danh đã họp, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Qua đó, đã thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND phường Vàng Danh, giai đoạn 1996-1997 và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Vũ Ngọc Diến, nguyên Chủ nhiệm HTX Lúa 2.

Trọng Tài